Nghiện ăn đậu phụ kiểu này, người phụ nữ hốt hoảng khi biết tế bào ung thư dạ dày đã di căn

Mặc dù món đậu phụ này không hoàn toàn gây hại như cách chế biến của người phụ nữ này không đảm bảo vệ sinh, cùng với việc ăn thường xuyên đã góp phần gây ra bệnh ung thư dạ dày.
Chia sẻ

Xã hội hiện đại, nhịp sống hối hả khiến cho không ít người trẻ bận rộn kiếm tiền mà không chú ý tới sức khỏe bản thân. Những bữa ăn nhanh chóng, vội vàng với thực phẩm chế biến sẵn luôn được ưu tiên để kịp thời lấp đầy chiếc bụng đói. Họ không ngờ rằng, kiểu ăn như thế này đã đẩy nhanh các tế bào ung thư hình thành trong cơ thể.

Tiểu Linh (29 tuổi) ở Trung Quốc hiện đang làm công nhân trong một nhà máy thực phẩm. Cô cứ mải đâm đầu vào công việc như vậy trong thời gian dài mà không để tâm tới sức khỏe của mình. 3 tháng trước, cô thường xuyên cảm thấy cơ thể suy nhược. Ban đầu, cô nghĩ rằng do mình làm việc quá sức, không được nghỉ ngơi nhiều nên mới mệt mỏi như vậy. Nhưng sau một thời gian, tình trạng cơ thể không thuyên giảm, lại xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, sụt cân nên cô đến bệnh viện kiểm tra.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong dạ dày của Tiểu Linh có một khối u 4,6cm, các tế bào ung thư đã di căn. Cô được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Khi nhận được kết quả, cô suy sụp vô cùng, không thể tin bản thân mình đang khỏe mạnh lại có thể đột ngột mắc ung thư.

Nghiện ăn đậu phụ kiểu này, người phụ nữ hốt hoảng khi biết tế bào ung thư dạ dày đã di căn - 1

Món đậu phụ lên men Tiểu Linh hay ăn. (Ảnh minh họa)

Sau khi tìm hiểu thói quen ăn uống hằng ngày của Tiểu Linh, bác sĩ phát hiện ra vấn đề nằm ở một món ăn mà cô thường ăn mỗi ngày, đó là đậu phụ lên men (hay còn gọi là chao). Hóa ra, mỗi ngày sau khi tan làm cô đều ghé vào chợ mua đậu phụ lên men, sau đó mang về rắc thêm muối và gia vị, ăn cùng với bánh hấp. Cô duy trì thói quen ăn uống này trong thời gian dài nên đã vô tình làm tổn thương dạ dày.

Bác sĩ giải thích rằng, đậu phụ sau quá trình lên men có chứa hàm lượng nitrit cao hơn mức bình thường. Đặc biệt, nó sẽ nguy hiểm hơn nếu đậu phụ lên men được sản xuất ở những tiệm không đảm bảo vệ sinh. Nếu thường xuyên ăn món này, nitrit dễ dàng chuyển hóa thành chất gây ung thư amoni nitrat. Khi tiêu thụ trong thời gian dài như trường hợp của Tiểu Linh, amoni nitrat phá huỷ các mô dạ dày, gây tổn thương đường tiêu hóa, dễ dàng dẫn tới ung thư dạ dày.

Ngoài ra, cần lưu ý axit dịch vị sẽ được tiết ra vào một thời điểm cụ thể. Nếu thức ăn xuống ruột không đủ để dạ dày tiêu hóa, axit dịch vị sẽ trực tiếp bào mòn niêm mạc dạ dày, gây viêm loét mô niêm mạc, gây tổn thương đường tiêu hóa.

Những món ăn dễ dàng làm tổn thương dạ dày

- Đồ ăn nóng

Y học lâm sàng khẳng định rằng, nhiệt độ chịu đựng của niêm mạc đường tiêu hóa ở khoảng 40 – 50 độ C, nếu nhiệt độ thức ăn vượt quá 65 độ C sẽ dễ gây tổn thương và bào mòn thực quản. Khi niêm mạc bị kích thích liên tục trong thời gian dài, nó dễ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Nghiện ăn đậu phụ kiểu này, người phụ nữ hốt hoảng khi biết tế bào ung thư dạ dày đã di căn - 3

- Rượu

Khi rượu vào cơ thể, cơ quan đầu tiên bị tổn thương chính là rượu. Rượu sau khi được gan chuyển hóa sẽ tạo ra sản phẩm cuối cùng là acetaldehyde, chất này đặc biệt có hại cho các mô và tế bào của con người, đồng thời có thể gây ra đột biến DNA trong tế bào. Khi tế bào ung thư xuất hiện ngày nhiều sẽ gây ra ung thư dạ dày.

Những nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Ngoài chế độ ăn uống, những nguyên nhân nào khác gây ra bệnh ung thư dạ dày trong y học lâm sàng phải kể đến như:

- Nhiễm Helicobacter pylori

Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori có thể gây viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày và nhiều bệnh khác.

- Yếu tố di truyền

Mặc dù ung thư dạ dày không lây nhưng nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày, người thân cũng có khả năng bị.

Tóm lại, sự xuất hiện của bệnh ung thư dạ dày có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt và nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori. Do đó, bạn cần đi khám sức khỏe thường xuyên, đồng thời phải cảnh giác và tránh xa những thói quen ăn uống không lành mạnh.