Ngoài ung thư tuyến giáp, nếu có 3 dấu hiệu trên cổ họng thì bạn cũng nên đề phòng với nguy cơ mắc loại ung thư khác

Cứ nghĩ cổ họng gặp vấn đề là dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư tuyến giáp, nhưng thực tế nó còn là biểu hiện của những bệnh ung thư khác như ung thư phổi, ung thư thực quản...

Các cơ quan khác nhau của cơ thể con người tạo thành các hệ thống hoạt động khác nhau, bao gồm hệ thống tuần hoàn máu, hệ thống trao đổi chất - giải độc, hệ thống tiêu hóa và hấp thụ.

Sự phân công lao động giữa các cơ quan khác nhau rất rõ ràng, nhưng chúng liên kết với nhau bằng nhiều mô, mạch máu và hệ thần kinh khác nhau, đồng thời công việc giữa các cơ quan cũng đóng vai trò bổ sung cho nhau. Do đó, khi một cơ quan nào đó của cơ thể mắc ung thư, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan chính và gây ra các triệu chứng điển hình. Trong số đó, một vài dấu hiệu ở cổ họng lại ngầm cảnh báo những bệnh ung thư khác nhau mà chưa chắc bạn đã biết rõ.

1. Khàn giọng (ung thư phổi)

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh có tỷ lệ người mắc khá cao tại nhiều quốc gia. Các triệu chứng điển hình của ung thư phổi thường là ho lâu ngày, đau ngực, tức ngực, khó thở, ho ra máu...

Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, có gần 5 - 18% bệnh nhân ung thư phổi không có các triệu chứng cụ thể mà chỉ bị khàn tiếng trong thời gian bệnh phát triển. Khàn giọng do ung thư phổi khác với các bệnh lý về họng thông thường. Chứng khản tiếng này thường xuất hiện đột ngột và diễn biến rất nhanh, thậm chí trong thời gian ngắn khiến người bệnh mất hẳn giọng nói.

Nguyên nhân là do ung thư phổi hoặc do hạch to di căn chèn ép dây thần kinh thanh quản tái phát của bệnh nhân, sau đó phát sinh liệt dây thanh âm trái. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh không chỉ bị khàn tiếng mà thậm chí còn bị tắc nghẽn đường hô hấp trên.

Ngoài ung thư tuyến giáp, nếu có 3 dấu hiệu trên cổ họng thì bạn cũng nên đề phòng với nguy cơ mắc loại ung thư khác - Ảnh 1.

2. Khó nuốt (ung thư thực quản, ung thư dạ dày)

Ung thư thực quản là một khối u ác tính phổ biến của đường tiêu hóa, và tỷ lệ mắc bệnh của nó chỉ đứng sau ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Thực quản là một bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa, chỉ khi thực quản khỏe mạnh thì thức ăn mới có thể đi vào dạ dày một cách thuận lợi bằng đường miệng. Khi thực quản có khối u, người bệnh sẽ có các triệu chứng khác nhau và chứng khó nuốt là một trong số đó.

Lý do tại sao ung thư thực quản có thể gây khó nuốt là do sau khi hình thành ung thư thực quản, khối u sẽ tiếp tục phát triển cùng với sự gia tăng của các tế bào ung thư và chúng có thể xâm lấn dần vào không gian của thực quản. Khi người bệnh nuốt thức ăn, việc ăn quá nhanh hoặc ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ sẽ gây cảm giác khó nuốt.

Lúc bình thường, người bệnh sẽ luôn cảm thấy có dị vật ở cổ họng. Khi tình trạng của bệnh nhân tiếp tục tiến triển, các triệu chứng như nghẹn và nuốt đau cũng có thể xuất hiện ở giai đoạn sau.

3. Đau khi nuốt (ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư hạch)

Như đã nói ở trên, ung thư thực quản có thể gây ra tình trạng nuốt đau, nhưng ngoài yếu tố này, ung thư dạ dày cũng là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng tương tự.

Ngoài ra, việc mắc các bệnh như ung thư tuyến giáp, ung thư hạch cũng có thể ảnh hưởng đến cổ họng của người bệnh, dẫn đến các triệu chứng bất thường như khó nuốt, nuốt đau.

Ngoài ung thư tuyến giáp, nếu có 3 dấu hiệu trên cổ họng thì bạn cũng nên đề phòng với nguy cơ mắc loại ung thư khác - Ảnh 3.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline