Người đàn ông 51 tuổi ăn chay trường hơn 2 năm thì bị nhồi máu não, đây là 3 loại thực phẩm làm tăng mỡ máu hơn cả chất béo

Dù ăn chay trường, không hút thuốc, uống rượu đã được 2 năm, những tưởng sức khỏe của ông Điền (51 tuổi, Trung Quốc) sẽ vô cùng khỏe mạnh. Nhưng cuối cùng ông vẫn bị nhồi máu não, nguyên nhân xuất phát từ 3 loại thực phẩm này.

Ông Điền (​​51 tuổi, Trung Quốc) có một sự nghiệp thành công và là giám đốc kinh doanh của một thương hiệu nội thất nổi tiếng trên toàn quốc. Khoảng hơn 2 năm trước, cân nặng của ông tăng vọt do thường xuyên tiếp đối tác trên bàn tiệc và ông cũng dần cảm thấy cơ thể mình ngày càng kém đi. Trong một lần khám sức khỏe, ông Điền phát hiện thấy lipid trong máu cao, với chất béo trung tính cao tới 7,9, ông bị gan nhiễm mỡ mức độ trung bình.

Bác sĩ được biết ông hút thuốc và uống rượu thường xuyên, chế độ ăn uống thường xuyên có đồ giàu chất béo nên đã dặn dò ông Điền chú ý đến chế độ ăn uống, tập thể dục nhiều hơn, tốt nhất là bỏ thuốc lá và rượu bia. Nếu ông không kiểm soát được, chất béo trong máu quá cao có thể gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não nghiêm trọng.

Kể từ đó, ông Điền cũng rất coi trọng vấn đề sức khỏe, theo hướng dẫn của bác sĩ, ông bắt đầu tăng cường các bài tập thể dục, giảm bớt nhậu nhẹt, bỏ hút thuốc và uống rượu và cũng bắt đầu chú ý đến chế độ ăn uống của mình bằng cách bắt đầu ăn chay trường.

Người đàn ông 51 tuổi ăn chay trường hơn 2 năm thì bị nhồi máu não, đây là 3 loại thực phẩm làm tăng mỡ máu hơn cả chất béo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Những tưởng sự thay đổi nhiều thói quen trong cuộc sống và chế độ ăn uống sẽ giúp ông kiểm soát được mức độ lipid trong máu nhưng cách đây không lâu, ông Điền đột nhiên ngất xỉu trong phòng làm việc. Sau khi khám thì bác sĩ phát hiện ông bị tắc mạch máu não diện rộng.

Sau nhiều giờ cứu hộ, cuối cùng ông cũng đã phục hồi được ý thức, tuy vậy, ông vẫn có thể sẽ bị di chứng nặng hơn trong tương lai và có thể phải ngồi xe lăn. Người nhà sau khi biết chuyện hết sức hoang mang: Ông đã chú ý đến sức khỏe như vậy, thậm chí còn ăn chay trường 2 năm nay, làm sao mỡ máu lại cao để rồi đột ngột bị nhồi máu não được?

Vấn đề cuối cùng đã được tìm ra, hóa ra 3 loại thực phẩm mà ông Điền thường xuyên ăn trong chế độ ăn chay trường của mình có thể là thủ phạm. Chúng không phải là các món thịt hay nhiều dầu mỡ nhưng lại làm tăng mỡ máu nhiều hơn cả.

1. Quả hạch

Kể từ khi ông Điền bỏ thuốc lá và uống rượu, điều đó giống như ông mất đi một số niềm vui trong cuộc sống của mình, khiến ông luôn cảm thấy thiếu một cái gì đó.

Nghe mọi người nói chất béo trong quả hạch là chất béo tốt, nó còn có thể điều chỉnh lipid máu, điều này quá hợp với điều mà ông đang cần, hơn nữa nó còn giúp ông cảm thấy quên đi sự nhàn chán khi không có thuốc lá hay rượu bia. Do đó, ông Điền thường mua các loại hạt để ăn, cất giữ chúng ở văn phòng và ở nhà để có thể ăn bất cứ lúc nào.

Người đàn ông 51 tuổi ăn chay trường hơn 2 năm thì bị nhồi máu não, đây là 3 loại thực phẩm làm tăng mỡ máu hơn cả chất béo - Ảnh 2.

Trên thực tế, các loại hạt có chứa axit béo không bão hòa, và tiêu thụ với lượng vừa phải thực sự có lợi cho việc giảm cholesterol. Nhưng nếu ăn nhiều quá cũng không tốt, ông Điền ăn nhiều loại hạt mỗi ngày, hàm lượng chất béo trong hạt cao khiến tăng gánh nặng cho mạch máu, làm như vậy sẽ tích tụ một lượng lớn lipid. Theo thời gian, độ nhớt của các mạch máu sẽ tăng lên, từ đó khiến nguy cơ nhồi máu não tăng cao.

2. Đồ chua

Kể từ khi biết mình bị bệnh mỡ máu cao, ông Điền đã từ bỏ việc ăn các loại thịt thà hay những món dầu mỡ trong chế độ ăn uống hàng ngày, ông hiếm khi ăn chúng.

Nghe mọi người nói ăn chay rất tốt cho việc hạ lipid máu, vì vậy mỗi sáng và tối, miễn là không có tiệc đãi đối tác thì ông Điền đều ăn dưa chua. Và anh ấy cũng đã hình thành thói quen nếu không có đồ chua thì cơm ăn không ngon.

Người đàn ông 51 tuổi ăn chay trường hơn 2 năm thì bị nhồi máu não, đây là 3 loại thực phẩm làm tăng mỡ máu hơn cả chất béo - Ảnh 3.

Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng dưa chua chứa nhiều muối, theo thời gian, lượng muối ăn vào của ông Điền vượt quá tiêu chuẩn dẫn đến huyết áp tăng và tính đàn hồi của mạch máu giảm. Sự co và giãn của mạch máu dễ bị bất thường, điều này có thể gây nhồi máu não.

Có người nói trước đây, ông bà ta ngày nào cũng ăn dưa muối nhưng lại không ai bị tăng mỡ máu hay thậm chí là nhồi máu não cả. Thực tế, trước đây, hầu hết mọi người đều lao động thể lực với cường độ cao, dù ăn nhiều muối nhưng mồ hôi ra nhiều, muối sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi, do đó muối vào cơ thể sẽ giảm tương ứng, và nhồi máu não tự nhiên sẽ có ít nguy cơ xảy ra hơn.

3. Gạo đánh bóng và mì tẩy trắng

Ông Điền từ nhỏ đã không thích ăn các loại hạt thô, ông thường dùng gạo đánh bóng và mì tẩy trắng, có khi ăn được 2 bát cơm với dưa chua. Ông luôn tin rằng một chế độ ăn nhạt như vậy chắc chắn sẽ tốt cho lipid máu.

Người đàn ông 51 tuổi ăn chay trường hơn 2 năm thì bị nhồi máu não, đây là 3 loại thực phẩm làm tăng mỡ máu hơn cả chất béo - Ảnh 4.

Lượng tinh bột có trong gạo đánh bóng và mì trắng cực cao, khi đi vào cơ thể còn có thể chuyển hóa thành triglycerid tác động khiến lipid máu dư thừa không được kiểm soát kịp thời dễ gây nhồi máu não.

Trên thực tế, hiện nay khi mức sống đã được cải thiện, ít người ăn ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh những người ăn các loại hạt thô có rất ít nguy cơ bị nhồi máu não.

Nguồn và ảnh: NewsToday, QQ, Eat This, Healthline