Người đàn ông đột nhiên chóng mặt rồi ngất xỉu tại văn phòng, bật khóc trong bệnh viện khi biết mình bỏ qua 6 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường

Rất nhiều người trẻ tuổi vì chủ quan và thiếu kiến thức mà bỏ qua dấu hiệu bệnh tiểu đường. Đến khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tiểu Chu (Trung Quốc) năm nay ngoài 30 tuổi, mới lập gia đình và đang làm nhân viên văn phòng. Mấy ngày trước, đang ngồi làm việc bỗng nhiên anh cảm thấy đau đầu nhẹ, toát mồ hôi. Định đứng lên đi rót cốc nước uống thì bị chóng mặt, choáng váng đến suýt ngã.

Người đàn ông đột nhiên chóng mặt rồi ngất xỉu tại văn phòng, bật khóc trong bệnh viện khi biết mình bỏ qua 6 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường - Ảnh 1.

Tuy nhiên, giống như những lần trước, Tiểu Chu cho rằng đó là do mình thiếu ngủ, làm việc quá sức nên không quá để tâm. Khoảng 30 phút sau, anh đi đến máy in gần đó để lấy tài liệu. Không ngờ, đang đứng thì chân anh mềm nhũn, 2 mắt tối sầm lại rồi ngất xỉu ngay trên sàn nhà.

Đồng nghiệp hoảng hốt vô cùng, vội vã đặt Tiểu Chu nằm trên ghế sofa trong phòng tiếp khách rồi gọi điện báo cho người nhà. Trong lúc người vợ bắt taxi đến văn phòng của Tiểu Chu, anh đã tỉnh lại sau khi được bôi dầu gió. Tuy nhiên, cơ thể và trạng thái tinh thần của anh không ổn lắm nên 2 vợ chồng quyết định đi thẳng tới bệnh viện để kiểm tra.

Người đàn ông đột nhiên chóng mặt rồi ngất xỉu tại văn phòng, bật khóc trong bệnh viện khi biết mình bỏ qua 6 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường - Ảnh 2.

Kết quả chẩn đoán cho thấy Tiểu Chu mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đã lâu. Lý do anh bị ngất đột ngột là do hạ đường huyết nghiêm trọng. Hai người nhìn nhau bất ngờ đến mức không thể nói nên lời. Tiểu Chu ngồi im trên ghế, 2 tay buông thõng, ánh mắt như kẻ mất hồn. Vợ anh òa khóc ôm lấy chồng mình, liên tục tự trách bản thân vì đã không quan tâm đến anh.

6 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường dễ bị bỏ qua

Sau khi lấy lại bình tĩnh, Tiểu Chu cho biết đây không phải lần đầu tiên anh bị ngất xỉu đột ngột như vậy. Cách đây không lâu, vì dự án quá gấp, phải tăng ca nên anh không kịp ăn tối. Khi chuẩn bị đi tắm thì anh thấy tim mình đập nhanh, đầu choáng váng nên ngồi xuống giường nghỉ rồi ngất lịm đi lúc nào không hay.

Người đàn ông đột nhiên chóng mặt rồi ngất xỉu tại văn phòng, bật khóc trong bệnh viện khi biết mình bỏ qua 6 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường - Ảnh 3.

Khoảng 20 phút sau, được vợ lay mạnh nhiều lần gọi dậy ăn khuya nên anh bừng tỉnh. Vì không muốn vợ lo lắng nên anh chỉ bảo rằng đi làm về mệt quá nên ngủ quên. Thậm chí, bản thân anh cũng tin rằng mình vô cùng khỏe mạnh, chỉ là do công việc mấy tháng gần đây nhiều áp lực nên mệt mỏi là chuyện dễ hiểu.

Điều tra bệnh sử cho thấy, Tiểu Chu thật ra đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 được ít nhất 1 năm. Tuy nhiên, do chủ quan và thiếu kiến thức nên anh và vợ đều xem nhẹ 6 triệu chứng sớm sau đây:

- Khát nước uống nhiều nước hơn, nhất là vào ban đêm.

- Tăng cảm giác thèm ăn, luôn thấy đói.

- Sụt cân dù vẫn ăn uống đầy đủ, thậm chí ăn nhiều hơn trước.

- Hay ngứa da, phù nề ở bàn chân.

- Dễ mỏi mắt, thị lực yếu đi.

- Thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, dễ hồi hộp.

Như nhiều người trẻ làm việc văn phòng khác, Tiểu Chu ăn uống rất thất thường. Anh thường xuyên bỏ ăn sáng, thích đồ ăn nhiều dầu mỡ, hầu hết bữa trưa đều gọi đồ ăn ngoài. Để tinh thần luôn tỉnh táo, chống lại cơn buồn ngủ, anh cũng có thói quen uống nước ngọt có ga, nước tăng lực mỗi ngày. Hơn nữa, ngồi 8 - 12 tiếng 1 ngày nhưng anh rất lười vận động, cũng không chơi thể thao.

Người đàn ông đột nhiên chóng mặt rồi ngất xỉu tại văn phòng, bật khóc trong bệnh viện khi biết mình bỏ qua 6 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Sau khi nghe bác sĩ phân tích, Tiểu Chu vô cùng hối hận, không kìm được mà ôm mặt khóc. Anh không thể ngờ những thói quen sinh hoạt tưởng chừng nhỏ nhặt hằng ngày lại khiến mình phải chung sống suốt đời với bệnh tiểu đường.

Bác sĩ nhắc nhở thêm, tiểu đường sẽ kéo theo bệnh mạch máu não phát triển nhanh hơn. Khi Tiểu Chu nhập viện, anh cũng bị thiếu máu não khá nghiêm trọng. Lần này may mắn phát hiện kịp thời nhưng nếu sau này không chú ý theo dõi sát sao, kiểm soát tiểu đường thì sẽ rất nguy hiểm. Đây cũng là 1 bài học cho tất cả những người trẻ tuổi có lối sống không lành mạnh, nhất là dân văn phòng.

Nguồn và ảnh: QQ, Health People, Asia One

https://ahadep.com/nguoi-dan-ong-dot-nhien-chong-mat-roi-ngat-xiu-tai-van-phong-bat-khoc-trong-benh-vien-khi-biet-minh-bo-qua-6-trieu-chung-som-cua-benh-tieu-duong-20220424202455008.chn