Người phụ nữ 31 tuổi bị suy buồng trứng sớm do thói quen sinh hoạt của người trẻ bận rộn, bác sĩ chỉ ra 7 triệu chứng và 6 tác hại

Đa số chị em phụ nữ thường chủ quan hoặc thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản và các bệnh phụ khoa. Phải đến khi mắc bệnh mới bắt đầu hối hận vì lối sống của mình.

Cô Vương (Trung Quốc) năm nay 31 tuổi, vốn là 1 phụ nữ khá thành đạt, công việc ổn định, bề ngoài xinh đẹp nên được rất nhiều người mến mộ, nhất là người khác giới. 

Người phụ nữ 31 tuổi bị suy buồng trứng sớm do thói quen sinh hoạt của người trẻ bận rộn, bác sĩ chỉ ra 7 triệu chứng và 6 tác hại - Ảnh 1.

Bản thân cô cũng rất phóng khoáng trong chuyện yêu đương. Quan điểm sống của cô là phụ nữ phải đẹp, phải tự trân trọng mình thì mới được người khác yêu thương, không đặt hạnh phúc của mình vào tay đàn ông. Chính vì vậy mà càng có tuổi có càng đặc biệt chú trọng đến vóc dáng, cũng uống đủ loại thuốc bổ, vitamin. 

Thế nhưng trong 1 lần khám sức khỏe gần đây, cô Vương bất ngờ nhận được chẩn đoán suy buồng trứng sớm. Tin này như sét đánh ngang tai, khiến cô vô cùng suy sụp, chán nản và bỏ ăn suốt mấy ngày liền.

Hóa ra vì bận rộn công việc và thích tiệc tùng, cô đã duy trì thói quen thức khuya được nhiều năm. Áp lực nơi công sở và thói quen ăn uống thất thường cũng khiến cô mắc rối loạn nội tiết tố mãn tính.

Qua điều tra bệnh sử, bác sĩ cho biết cô thường ép cân bằng cách nhịn ăn hoặc ăn uống thiếu dinh dưỡng trong 1 thời gian dài. Đúng là cô thường xuyên ăn rau xanh, trái cây và uống nhiều loại thực phẩm chức năng, nhưng nếu thiếu protein mà còn hay bia rượu thì đó là chế độ ăn cực kỳ có hại. 

Người phụ nữ 31 tuổi bị suy buồng trứng sớm do thói quen sinh hoạt của người trẻ bận rộn, bác sĩ chỉ ra 7 triệu chứng và 6 tác hại - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, cô còn từng trải qua nạo phá thai nhiều lần, kết hợp với thói quen sinh hoạt, ăn uống phản khoa học như trên nên mắc bệnh là điều không khó hiểu. Cô Vương cũng cho biết, bản thân thấy mình có vài dấu hiệu kinh nguyệt bất thường từ khi còn trẻ, nhưng nghĩ là do “cơ địa” nên cũng chỉ thường khám sức khỏe tổng quát mà không đi khám chuyên khoa. 

Bác sĩ điều trị tiên lượng trường hợp của cô khá nghiêm trọng, có khả năng cao dẫn đến vô sinh nên cần phải điều trị theo liệu trình lâu dài. Ngoài việc uống thuốc và xây dựng chế độ ăn theo chỉ dẫn, cô Vương cũng phải dừng thức khuya, tập thêm 1 số môn thể thao tăng cường dẻo dai và chấm dứt thói quen quan hệ tình dục bừa bãi. 

Nữ giới trẻ đừng xem nhẹ bệnh suy buồng trứng sớm 

Các chuyên gia cho biết, giống như chu trình của bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể, buồng trứng cũng sẽ đến giai đoạn lão hóa. Thường thì người phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu lão buồng trứng vào thời kỳ mãn kinh, khoảng sau 40 tuổi.

Người phụ nữ 31 tuổi bị suy buồng trứng sớm do thói quen sinh hoạt của người trẻ bận rộn, bác sĩ chỉ ra 7 triệu chứng và 6 tác hại - Ảnh 3.

Nhưng do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là lối sống và tình dục không lành mạnh, nạo phá thai thường xuyên khiến suy buồng trứng sớm diễn ra ngày càng nhiều hơn, thậm chí xuất hiện ở nhiều bệnh nhân dưới 18 tuổi. 

Trong khi đó, nhiều bạn trẻ hiện nay rất chủ quan hoặc thiếu kiến thức với bệnh phụ khoa, sức khỏe sinh sản nói chung và suy buồng trứng sớm nói riêng. Ít ai biết đến 6 tác hại khủng khiếp từ căn bệnh này, đó là: 

1. Đẩy nhanh tốc độ lão hóa 

Suy buồng trứng sớm dễ dẫn đến tình trạng lão hóa sớm. Phổ biến nhất là da nhanh nhăn nheo, kém đàn hồi, lỗ chân lông to, thâm nám… hay vóc dáng xấu đi, khó kiểm soát cân nặng, béo phì, loãng xương, suy giảm trí nhớ... 

2. Mắc các bệnh phụ khoa

Chức năng buồng trứng không thể hoạt động bình thường dẫn đến rối loạn nội tiết nữ và mất cân bằng bài tiết estrogen. Từ đó khiến phụ nữ bị suy buồng trứng sớm rất dễ mắc các bệnh phụ khoa. 

3. Dễ bị khối u

Một số trường hợp suy buồng trứng sớm là do u nang, sau khi u nang to lên có thể bị nhiễm trùng, chảy máu hoặc vỡ, thậm chí có thể trở thành ung thư. Vì vậy, những phụ nữ này có nguy cơ cao bị u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng cao. 

4. Tăng khả năng mắc bệnh tim mạch

Suy buồng trứng sớm dẫn đến suy giảm chức năng nội mô, tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong do các bệnh về huyết khối.

5. Giảm ham muốn tình dục

Suy buồng trứng khiến phụ nữ mất dần ham muốn và giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục. Thậm chí, 1 số người còn mắc chứng lãnh cảm hay đau đớn khi quan hệ tình dục.

6. Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Suy buồng trứng sớm có thể dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít, chậm kinh, tình trạng này sẽ khiến phụ nữ rụng trứng ít hoặc thậm chí không rụng trứng. Từ đó, dẫn đến rất khó thụ thai hoặc thậm chí là vô sinh.

Bác sĩ phụ khoa khuyên rằng, để tránh những hậu quả trên, chị em phụ nữ đừng bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh sau đây: 

- Chậm phát triển ở tuổi dậy thì. 

- Kinh nguyệt không đều, mất kinh.

- Thường xuyên nóng giận, khó tập trung.

- Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục.

- Người thường nóng ran hay còn gọi là “bốc hỏa”.

- Hay đổ mồ hôi đêm, mất ngủ.

- Đau rát khi quan hệ tình dục.

Tốt nhất là đừng chủ quan, xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, khám phụ khoa định kỳ và lập tức nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ khi có các triệu chứng trên để không bỏ lỡ thời gian điều trị hiệu quả. 

Nguồn và ảnh: Sohu. Woman.tvbs, Beauty321