Người phụ nữ 68 tuổi bị lệch thủy tinh thể, sưng mắt và nôn mửa chỉ vì tự xoa bóp quanh mặt

Việc mát xa nhẹ nhàng trên cơ thể, đặc biệt là trên khuôn mặt vốn được coi là tốt cho sức khỏe, giúp thư giãn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó cũng có thể khiến bạn bị lệch thủy tinh thể như trường hợp của bà Hằng (68 tuổi, Trung Quốc).

Ngày nay, mọi người đặc biệt là giới trẻ ngày càng quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe của bản thân hơn. Thay vì những hành động nhậu nhẹt, vui chơi kém lành mạnh, ngày càng có nhiều người tìm đến những hoạt động duy trì, giữ gìn sức khỏe, giúp thư giãn nhẹ nhàng, mát xa là một trong số đó.

Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, trên cơ thể người có một số nơi không được ấn, bóp nắn một cách ngẫu nhiên, nếu không cẩn thận có thể phát sinh vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trường hợp của bà Hằng, 68 tuổi ở Trung Quốc là 1 ví dụ.

Người phụ nữ 68 tuổi bị lệch thủy tinh thể, sưng mắt và nôn mửa chỉ vì tự xoa bóp quanh mặt - Ảnh 1.

Cách đây vài ngày, bà Hằng đã trải qua nỗi đau mà 68 năm qua bà chưa từng trải...

Buổi sáng ngủ dậy, bà thấy mắt mình sưng tấy và đau đớn: "Tôi cảm thấy mắt sưng to đến mức sắp như muốn nổ tung, rơi ra ngoài". Không chỉ vậy, bà còn cảm thấy buồn nôn và nôn mửa không ngừng...

Gia đình nhanh chóng đưa bà Hằng đến Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến (Trung Quốc) cấp cứu, bác sĩ cho rằng bà bị "tăng nhãn áp" và nhanh chóng chuyển đến phòng khám nhãn khoa. Lúc này, hai mắt bà Hằng đau đến mức suýt ngất đi. Bác sĩ He Qingguo, Phó trưởng khoa Nhãn khoa, phát hiện tình hình không ổn, vội vàng yêu cầu các y tá chuyển ngay cô đến khoa Mắt.

Sau một loạt các cuộc kiểm tra, Phó khoa Mắt - Yang Yuxia chẩn đoán bà Hằng bị "bệnh tăng nhãn áp thứ phát do lệch thủy tinh thể".

Sau khi tìm ra nguyên nhân, bác sĩ đã lập tức cho bà phẫu thuật, lấy thủy tinh thể lệch ra ngoài, đồng thời khẩn trương tiến hành điều trị hạ nhãn áp. Sáu giờ sau, bà Hằng đã cảm thấy các triệu chứng của mình thuyên giảm.

Người phụ nữ 68 tuổi bị lệch thủy tinh thể, sưng mắt và nôn mửa chỉ vì tự xoa bóp quanh mặt - Ảnh 2.

Mỗi người chúng ta đều có một ống kính trong nhãn cầu. Nói chung, thủy tinh thể bình thường được treo khỏi thể mi bởi dây chằng treo thủy tinh thể. Do bẩm sinh, chấn thương hoặc bệnh lý, thủy tinh thể cuối cùng sẽ rời khỏi vị trí sinh lý bình thường (gọi là lệch thủy tinh thể).

Việc thủy tinh thể bị "trật bánh" sẽ gây ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng, trong đó, bệnh tăng nhãn áp thứ phát là phổ biến và nghiêm trọng nhất.

Vậy tại sao bà Hằng lại bị lệch thủy tinh thể? Nghi ngờ bà Hằng bị chấn thương trước đó, bác sĩ Yang Yuxia đưa ra thắc mắc và ngay lập tức nhận lại câu trả lời phù nhận điều này. Tuy nhiên, bà Hằng lại cho biết 2 năm trở lại đây bà thường xuyên tự xoa bóp, mát xa quanh mắt vì cảm thấy việc này sẽ giúp dưỡng mắt.

Bác sĩ suy luận rằng chính thói quen vỗ quanh mắt của bà đã khiến thủy tinh thể bị lệch một phần và gây ra bệnh tăng nhãn áp. Do đó, bác sĩ khuyến cáo nếu phải massage mắt, bạn có thể ấn nhẹ vào hốc mắt, chườm nóng hoặc nhìn ra xa để mắt đỡ mỏi.

Nguồn và ảnh: Sohu, Ủy ban Y tế Thâm Quyến (Trung Quốc), NewsToday, The Healthy