Người phụ nữ đau bụng kéo dài, đi khám phát hiện tử cung bị đâm thủng vì biện pháp tránh thai quen thuộc được nhiều chị em sử dụng

Các biện pháp tránh thai hiện nay được sử dụng rất phổ biến nhằm tránh các trường hợp ngoài ý muốn xảy ra. Tuy mang lại lợi ích lớn là vậy nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nếu chị em phụ nữ không chú ý khi sử dụng.

Gần đây, cơ sở Qunli của Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã tiếp nhận một bệnh nhân đặc biệt. Theo đó, cô Zou năm nay 49 tuổi gần đây thường xuyên bị đau bụng, dù có xoa tay hay chườm bằng nước nóng cũng không có tác dụng. Sau một cuộc kiểm tra tại bệnh viện, vấn đề cuối cùng đã được tìm ra.

Người phụ nữ đau bụng kéo dài, đi khám phát hiện tử cung bị đâm thủng vì biện pháp tránh thai quen thuộc được nhiều chị em sử dụng - Ảnh 1.
Người phụ nữ đau bụng kéo dài, đi khám phát hiện tử cung bị đâm thủng vì biện pháp tránh thai quen thuộc được nhiều chị em sử dụng - Ảnh 2.

Giáo sư Ren Minghua, bác sĩ Khoa Tiết niệu của cơ sở Qunli cho biết có thể thấy rõ hai dị vật trên phim chụp CT bụng của cô Zou, một là viên sỏi bàng quang hình tròn, còn lại là vòng tránh thai bằng kim loại hình chữ U có 2 đầu nhọn, chính dị vật này đã khiến bệnh nhân đau bụng hơn một năm qua.

Ông cho rằng vòng tránh thai bị dịch chuyển, đâm vào tử cung rồi đâm vào bàng quang, lâu ngày sẽ tạo thành axit uric, và tạo sỏi bám vào dị vật.

Người phụ nữ đau bụng kéo dài, đi khám phát hiện tử cung bị đâm thủng vì biện pháp tránh thai quen thuộc được nhiều chị em sử dụng - Ảnh 3.

Khi phẫu thuật loại bỏ vòng tránh thai, các bác sĩ cũng phát hiện ra rằng cô Zou có tới 2 tử cung. Thực tế, tử cung bình thường có hình tròn. Cô ấy có hai tử cung, một bên trái và một bên phải. Chiếc vòng (tránh thai) này nằm ở tử cung bên phải. Đây là lần đầu tiên người ta gặp trường hợp tử cung đôi, vì tử cung đôi rất hiếm gặp, theo dữ liệu hiện có thì có 1 trên 10.000 đến 30.000 trường hợp như vậy, đây là một dị tật với tỷ lệ rất thấp.

Lưu ý khi dùng vòng tránh thai

Đeo vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai hiệu quả, tuy nhiên bác sĩ Ren Minghua cho biết vòng tránh thai cũng có tác dụng phụ, đối với một số phụ nữ trung niên và cao tuổi khi đến một độ tuổi và thời điểm nhất định thì nên thay hoặc loại bỏ hoàn toàn vòng tránh thai.

Người phụ nữ đau bụng kéo dài, đi khám phát hiện tử cung bị đâm thủng vì biện pháp tránh thai quen thuộc được nhiều chị em sử dụng - Ảnh 4.

Đối với phụ nữ nói chung (cả người trẻ), đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm và siêu âm phụ khoa là rất quan trọng. Vòng tránh thai không chỉ có thể bị dính vào bàng quang mà còn bị dính vào ruột, nếu có di lệch cần đi khám kịp thời. Đặc biệt đối với phụ nữ trung niên và cao tuổi, nên lấy nó ra trong vòng sáu tháng sau khi mãn kinh, vì xét cho cùng, nó là một vật kim loại cứng, có thể dễ dàng đâm vào tử cung.

Nguồn: Đài phát thanh và truyền hình Hắc Long Giang, Kknews

https://ahadep.com/nguoi-phu-nu-dau-bung-keo-dai-di-kham-phat-hien-tu-cung-bi-dam-thung-vi-bien-phap-tranh-thai-quen-thuoc-duoc-nhieu-chi-em-su-dung-20220121115300001.chn