Người trẻ cứ vài lần ăn cho "sướng mồm sướng miệng" để rồi mắc phải căn bệnh này mới thấy hối hận

Có một căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa và có thể gặp phải ở mọi đối tượng, liệu bạn có biết đó là căn bệnh gì hay không?

Giới trẻ ngày nay đã bắt đầu biết quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, họ dành thời gian tìm hiểu các kiến thức để bảo vệ cho người thân và chính mình. Tuy nhiên, về chuyện ăn uống thì không nhiều người cân bằng được. Chính việc ăn uống quá thoải mái, quá "xả láng" đã tạo cơ hội cho bệnh tật tìm đến bạn.

Người trẻ cứ vài lần ăn cho sướng mồm sướng miệng để rồi mắc phải căn bệnh này mới thấy hối hận - Ảnh 1.

Một trong số những căn bệnh mà cả người trẻ lẫn người lớn tuổi đều có nguy cơ mắc phải rất cao chính là bệnh tiểu đường. Tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là căn bệnh mạn tính đang gia tăng nhanh chóng ở nước ta và trên khắp thế giới. Năm 2019, ước tính khoảng 3,8 triệu người Việt mắc bệnh tiểu đường. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên tới 6,1 triệu người vào năm 2040. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây chết người hàng đầu ở Việt Nam.

Điều đáng quan tâm hơn cả là xu hướng mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng trẻ hóa. Trước kia, những người trên 40 tuổi là đối tượng mắc bệnh chủ yếu thì nay đã có cả bệnh nhân ở tuổi 30, thậm chí là trẻ em (theo HCDC).

Người trẻ cứ vài lần ăn cho sướng mồm sướng miệng để rồi mắc phải căn bệnh này mới thấy hối hận - Ảnh 2.

Nếu không muốn phải đối mặt với căn bệnh tiểu đường từ sớm thì bạn cần chủ động điều trị và kiểm soát bệnh ngay từ bây giờ. Đừng để tới khi bệnh tiến triển nhanh, đi sang giai đoạn 2 thì nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận, hay tổn thương gan... đều rất dễ xảy ra. Tất nhiên, trong quá trình điều trị bệnh, chuyện cân bằng dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Bởi nó sẽ hỗ trợ kiểm soát đường huyết và đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân chống lại bệnh tật.

Người trẻ cứ vài lần ăn cho sướng mồm sướng miệng để rồi mắc phải căn bệnh này mới thấy hối hận - Ảnh 3.

Với những người có xu hướng ăn uống cực đoạn, đang giảm cân nên chỉ ăn rau xanh, không ăn thịt cá... khi mắc bệnh tiểu đường càng cần chú ý. Bởi nếu không nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thì chẳng những gây ảnh hưởng tới năng lượng làm việc mà còn dễ gây hạ đường huyết, khiến cơ thể mệt mỏi, đuối sức. Ngoài ra, việc lựa chọn đúng loại thực phẩm khi mắc tiểu đường cũng rất quan trọng. Nếu chọn đúng nhưng chế biến sai cách, như đem chiên rán quá nhiều thì cũng không tốt cho quá trình điều trị bệnh. Chính từ đây, chuyên đề "Tiểu đường - Đừng coi thường" thuộc Dự án Dr Green được ra đời.

Tiểu đường - Đừng coi thường: Khi người trẻ cần học cách sống chung với bệnh một cách an toàn

Chuyên đề "Tiểu đường - Đừng coi thường" tập trung cung cấp cho độc giả những kiến thức phòng ngừa và điều trị căn bệnh mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải thời nay. Tuyến nội dung này sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin cần biết được chuyên gia chia sẻ, các lưu ý và cách để phòng ngừa cũng như ''sống chung'' với tiểu đường một cách an toàn.

Đây là chuyên đề tiếp theo sau "Sống khỏe - Quà tặng cháu con" thuộc Dự án Dr Green - kênh thông tin y tế uy tín cho cộng đồng. Sau thành công của chuyên đề "Sống khỏe - Quà tặng cháu con", "Tiểu đường - Đừng coi thường" như một "món ăn" tinh thần giúp bạn và người thân có thêm nhiều kiến thức bổ ích được chia sẻ từ các chuyên gia y tế hàng đầu nước ta, từ đó giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ngay khi còn trẻ.

Người trẻ cứ vài lần ăn cho sướng mồm sướng miệng để rồi mắc phải căn bệnh này mới thấy hối hận - Ảnh 4.

Dr Green là dự án chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho cộng đồng ra đời từ tháng 10/2021 với nhiều hoạt động trong năm qua. Dự án Dr Green được triển khai trên toàn bộ hệ thống, site báo của Công ty cổ phần VCCorp như Kênh 14, Afamily, Soha, CafeF, Cafebiz... và mạng xã hội Lotus với các nội dung cụ thể, nắm bắt kịp thời nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc theo từng thời điểm dưới hình thức thể hiện đa dạng, hấp dẫn, dễ theo dõi và tiếp cận.

Thời gian tới, Dự án hứa hẹn sẽ mang đến ngày càng nhiều hơn nữa những chuyên đề với nội dung phong phú, đa dạng về các vấn đề sức khỏe có sự bảo chứng về chuyên môn, ý kiến đóng góp, xây dựng của chuyên gia, bác sĩ tại các bệnh viện lớn. Trong năm 2022, Dr Green sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình với kế hoạch mỗi 2 tháng sẽ có một chuyên đề xoay quanh các vấn đề sức khỏe đang được quan tâm như: Sức khỏe trẻ em; Sức khỏe dân văn phòng; Phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp; Sức khỏe phụ nữ, sức khỏe nam giới...

Còn hiện tại, bạn đang quan tâm vấn đề sức khỏe nào, hãy chia sẻ cho Dr Green biết nhé!

https://ahadep.com/nguoi-tre-cu-vai-lan-an-cho-suong-mom-suong-mieng-de-roi-mac-phai-can-benh-nay-moi-thay-hoi-han-20220326172350355.chn