Nhai loại củ rẻ hều để trong xó bếp hay dùng kho cá chữa bệnh dạ dày khá hiệu quả

Là gia vị vô cùng quen thuộc trong nhà bếp nhưng ít ai biết tới công dụng chữa bệnh tuyệt vời của loại củ này, đặc biệt là chữa bệnh dạ dày...

  

Củ riềng còn được gọi là gừng thơm, là loại cây dược liệu có giá trị cao, cũng được trồng làm gia vị ở một số nước nhiệt đới, như Ấn Độ và Malaysia, theo Your News.

Riềng là nguồn cung cấp dồi dào các chất natri, sắt, chất xơ, vitamin A, C và flavanoid… Những dưỡng chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể. Riềng chứa các hoạt chất mang đặc tính kháng viêm nên rất có ích trong việc điều trị chứng khó tiêu, giúp làm giảm khó chịu gây ra do viêm loét dạ dày.

Nhai loại củ rẻ hều để trong xó bếp hay dùng kho cá chữa bệnh dạ dày khá hiệu quả - 1

Ngoài ra, riềng còn có nhiều tác dụng bất ngờ như:

Làm sạch máu

Hỗn hợp làm từ riềng đun sôi với hạt đinh hương khô, lá muồng và hạt cây thì là có tác dụng làm sạch máu, theo Your News.

Kháng viêm

Nghiên cứu cho thấy củ riềng chứa các đặc tính kháng viêm giúp nó trở thành một phương thuốc trị bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả.

Bên cạnh đó, củ riềng còn giúp giảm nhẹ sự khó chịu do các vết loét và viêm đau vùng bụng gây ra.

Phòng ngừa ung thư

Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó, loại thảo dược này hỗ trợ giảm thiệt hại gây ra cho DNA bởi các gốc tự do và các yếu tố độc hại khác. Sự hiện diện của một flavonoid được gọi là galanin trong củ riềng đóng vai trò trung tâm trong việc ngăn ngừa sự tấn công của ung thư vì nó điều chỉnh hoạt động của enzyme và phá hủy độc tính gen.

Loại củ gia vị này đã được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa 7 bệnh ung thư gồm: ung thư dạ dày, bạch cầu, ung thư tuyến tụy, ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư gan và ung thư đường mật (ung thư ống mật).

Nhai loại củ rẻ hều để trong xó bếp hay dùng kho cá chữa bệnh dạ dày khá hiệu quả - 2

Trị chứng ợ nóng

Thêm thân và củ riềng xay vào nước dùng nấu ăn và thêm chút muối giúp trị chứng ợ nóng.

Hỗ trợ tiêu hóa

Công dụng phổ biến và lâu đời nhất của củ riềng là chữa đau bụng. Ngoài ra, nó cũng có thể được dùng để giảm ói mửa, tiêu chảy và nấc cụt.

Tăng khả năng miễn dịch

Tiêu thụ riềng thường xuyên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Chiết xuất từ riềng có thể ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong cơ thể. Vì vậy hệ thống miễn dịch sẽ mạnh hơn rất nhiều khi bụng đói hoặc nhịn ăn.

Nhai loại củ rẻ hều để trong xó bếp hay dùng kho cá chữa bệnh dạ dày khá hiệu quả - 3

Trị ho

Hỗn hợp kết hợp thân và củ xay với nước ấm và muối để trị ho.

Cải thiện chức năng nhận thức

Một thành phần hiện hữu trong củ riềng, có tên gọi ACA, có tác dụng hỗ trợ chức năng nhận thức. Một số nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp giảm một số dạng thoái hóa não liên quan đến nhận thức.