Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid

Nhiều bệnh nhân F0 đã được điều trị khỏi và cho xét nghiệm âm tính vậy nhưng khi về nhà vẫn còn rất nhiều triệu chứng Covid kéo dài suốt nhiều ngày. Một số biểu hiện như: người đau mỏi, hay ớn lạnh, tim đập nhanh, khó ngủ,...

Những bệnh nhân F0 đã cùng các bác sĩ trải qua những ngày tháng khó khăn để chống lại Covid. Vậy nhưng khi khỏi bệnh nhiều người vẫn còn gặp phải nhiều triệu chứng khiến cơ thể mệt mỏi, đây được gọi là di chứng hậu Covid. Vì vậy dù đã khỏi bệnh thì những người này vẫn nên theo dõi sức khỏe và chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất.

Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid
Rất nhiều bệnh nhân Covid sau khi điều trị khỏi bệnh vẫn còn nhiều triệu chứng kéo dài. Ảnh: Người lao động

Thông tin từ Zing, anh Vinh ở quận Bình Tân, TP.HCM dù đã được bác sĩ thông báo khỏi bệnh và có kết quả âm tính từ 20 ngày trước đó nhưng đến bây giờ anh mới cảm thấy hết dần những biểu hiện của bệnh.

Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid
Anh Vinh đã xét nghiệm âm tính được 20 ngày nhưng đến giờ anh mới thấy cơ thể hết các triệu chứng bệnh. Ảnh: Zing

Anh cho biết khi về nhà để tự cách ly sau khi đã được xét nghiệm nhiều lần âm tính nhưng cơ thể anh lúc nào cũng mệt mỏi. Anh vẫn đau tức ngực và bị ho, bên cạnh đó anh còn đau đầu, khó ngủ, tiêu chảy nhẹ. Khi còn ở bệnh viện anh có các biểu hiện sốt cao, khó thở, toàn thân mệt mỏi nhưng được các bác sĩ điều trị anh cảm thấy cơ thể khỏe lên rất nhanh. Trước khi về nhà bác sĩ cũng dặn anh rằng phổi anh đã bị tổn thương nên cần một thời gian để hồi phục lại.

Vì vậy anh về nhà vẫn tập thở, tập thể dục đều đặn và ăn uống đầy đủ nhưng cơ thể của anh vẫn còn yếu. Anh Vinh chia sẻ: "Mắc Covid-19 không đáng sợ bằng lúc này khi chờ hồi phục bởi nhiều chức năng của cơ thể đã bị tổn thương. Dẫu vậy, giờ tôi và vợ đều đã khỏe mạnh lại rồi. Đó là điều may mắn nhất".

Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid
Vì vậy dù đã âm tính và được về nhà, tốt nhất vẫn nên theo dõi sát sao sức khỏe bản thân. Ảnh: Thùy Anh

Không chỉ anh Vinh mà rất nhiều bệnh nhân khác cũng gặp trường hợp tương tự. Dù đã khỏi bệnh nhưng họ chưa thể làm việc như bình thường mà vẫn cần chăm sóc sức khỏe tích cực một thời gian nữa mới có thể hết hẳn các triệu chứng. Đây là di chứng hậu Covid mà các bác sĩ cũng đã khuyên nên chú ý và cẩn thận hơn.

Bác sĩ Lê Thị Thúy Hằng chia sẻ với Zing: "Suy nhược cơ thể hậu nhiễm Covid-19 là vấn đề phức tạp, nếu không được quan tâm điều trị sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh. Thân nhân người bệnh, người bệnh nếu nhận thấy có vấn đề ngày càng nghiêm trọng, cần đến ngay các cơ sở y tế có điều trị hậu Covid-19 để được tư vấn và can thiệp càng sớm càng tốt."

Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid
Nhiều bệnh nhân Covid đã được điều trị khỏi và được về nhà. Ảnh: Bộ Y tế
Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid
Tuy nhiên hãy luôn nghe theo hướng dẫn theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Ảnh: TTV

Trên Tạp chí Y khoa Plos đã từng đăng tải một nghiên cứu cho biết có 25% bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ ghi nhận những triệu chứng sau khi mắc Covid như: đau đầu, chóng mặt, có vấn đề về tim mạch,... Ở TP.HCM gần đây nhiều bệnh viện như Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y dược - cơ sở 3… cũng đang tiếp nhận rất nhiều các bệnh nhân đến khám và điều trị sau khi đã mắc Covid.

Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid
Những di chứng hậu Covid cũng có thể sẽ gây nguy hiểm đến cơ thể vì vậy người bệnh cần vô cùng cẩn thận. Ảnh: QĐND
Những F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng hậu Covid
Và nếu khi gặp tình trạng nặng hơn thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Ảnh: Thanh Niên
Cụ ông nắm tay vợ đi test Covid, chu đáo lo cho người bạn đời từ A-Z

Có thể thấy khi bị nhiễm Covid-19 cơ thể đã phải chịu tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, sau khi đã khỏi bệnh vẫn còn di chứng kéo dài, cần phải có thời gian để có thể hồi phục lại sức khỏe như trước đây. Bởi vậy mỗi chúng ta hãy tự biết bảo vệ bản thân và chấp hành đúng những khuyến cáo, quy định của Bộ Y tế và Chính phủ để không phải trải qua những trải nghiệm khủng khiếp như vậy.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Không lo lắng khi bọn trẻ mắc Covid

Dịch Covid-19 có thể lây lan cho bất cứ ai từ người già, người trẻ đến những em nhỏ. Nếu với những căn bệnh khác nhiều người lo lắng trẻ em còn nhỏ nên chúng sẽ có sức chịu đựng kém hơn nhưng với bệnh Covid này thì không cần quá lo lắng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh đã chia sẻ: "Tôi là bác sĩ nhi, cả đời làm nghề. Tôi không thấy lo lắng khi bọn trẻ mắc covid hơn bất cứ loại bệnh gì mà tôi biết". Bởi hầu hết trẻ nhỏ dù có mắc Covid cũng không trở bệnh nặng và rất nhanh khỏi.

Trừ những trường hợp trẻ có bệnh sẵn hoặc trẻ béo phì thì sẽ dễ trở nặng. Còn với những trẻ em có sức khỏe bình thường thì phụ huynh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên bố mẹ vẫn cần cẩn thận khi chăm sóc trẻ để trẻ không bị nhiễm bệnh.

>> Xem thêm