Sốt sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 ăn dưa hấu sẽ "gây độc"?

Sau tiêm vắc xin COVID-19, có thể có phản ứng sốt. Nhiệt độ tăng cao khiến cơ thể mất nước nên thường xuyên thấy khát. Nhiều người chỉ muốn ăn các loại quả "mọng nước" như dưa hấu để đỡ "háo". Có nên không?

Sốt sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 ăn dưa hấu sẽ "gây độc"? - 1

Ảnh minh họa: Internet

Dưa hấu tuy có tác dụng thanh nhiệt, giải khát tốt, chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt đối với người có chức năng tiêu hóa kém, ăn uống khó tiêu, hay đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa… không nên ăn.

Do dưa hấu có tính hàn nên người có bệnh lý dạ dày, cảm lạnh cũng không nên ăn. Người mắc bệnh đái tháo đường có thể ăn dưa hấu nhưng chỉ nên ăn ít và cân bằng với các loại thức ăn khác để tránh tăng đường huyết.

Đối với người bị sốt sau tiêm vắc xin COVID-19, cơ thể đang mệt mỏi, khát nước nhưng không nên ăn dưa hấu để giải khát hay bổ sung vitamin mà cần cố gắng ăn uống những thực phẩm giàu dinh dưỡng như: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu đỗ…

Cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như trái cây tươi. Tốt nhất nên ăn các loại trái cây hay uống nước trái cây như: bưởi, đu đủ, quýt, cam, chanh, dâu, táo… Những loại trái cây này giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, A… và chất xơ giúp tiêu hóa tốt, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Thức ăn nên chế biến dưới dạng loãng, mềm, dễ tiêu như cháo, súp… Nếu mệt mỏi, miệng đắng, khó ăn thì nên chia nhỏ bữa ăn, ăn làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần ăn một ít, uống thêm sữa. Khi đã hết sốt có thể ăn uống như bình thường với các thức ăn giàu dinh dưỡng.

Vì sốt là phản ứng có thể gặp sau tiêm vắc xin COVID -19 nên người tiêm cần lưu ý theo dõi thân nhiệt. Nếu có biểu hiện sốt < 38,5 độ C thì cần cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước. Nếu sốt > 38,5 độ C cần sử dụng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Những thực phẩm cần tránh khi bị sốt

Nước lạnh

Khi bị sốt, nếu bạn uống quá nhiều nước lạnh nhiệt độ của cơ thể sẽ không giảm mà còn sốt cao hơn. Đặc biệt trong trường hợp bị sốt do bệnh truyền nhiễm chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì việc uống nước quá lạnh cũng sẽ rất nguy hiểm với sức khỏe.

Trứng

Bình thường trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, người ta lại khuyên rằng không nên ăn trứng khi bị ốm. Bởi trong trứng có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

Vì vậy, khi bị sốt, chúng ta không nên ăn trứng gà mà thay vào đó chúng ta nên uống nhiều nước, rau quả tươi và hạn chế những thứ có chứa nhiều protein.

Đường cô đặc

Theo nghiên cứu thực hiện vào những năm 1970 cho thấy tăng glucose sẽ giảm khả năng cô lập và phá hủy của các bạch cầu đối với vi khuẩn. Vì vậy, nên hạn chế đường trong thời gian bị cúm.

Trà

Chất ta-nanh trong trà sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên. Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Mặt khác, nếu bệnh nhân đang sốt mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt.

Mật ong

Mật ong là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mật ong khi cảm sốt sẽ dễ làm cho cơ thể bị tăng thêm nhiệt độ và chất ngọt trong mật ong sẽ cản trở quá trình diệt vi khuẩn của bạch cầu.

Đồ ăn cay

Các gia vị cay, đồ ăn cay làm sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể, chính vì thế, đây cũng là lý do mà những người đang bị sốt nên hạn chế các thực phẩm cay nóng.

Rượu, bia

Nếu bạn đang bị ốm sốt mà vẫn nạp vào cơ thể rượu bia thì sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn vì chúng là thủ phạm khiến bạn khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon. Khi bị ốm, cơ thể rất cần nghỉ ngơi, nếu uống rượu bia trong thời gian này sẽ khiến cho hệ miễn dịch hoạt động kém đi vì cơ thể mệt mỏi.

Thực phẩm khó tiêu

Khi sốt, bộ máy tiêu hóa không khỏe như bình thường, trong khi đó cá loại thịt màu đỏ, cá, tôm, cua, sò, hến, các loại thịt khác có chứa hàm lượng cholesterol cao sẽ gây khó tiêu.

Các loại nước nhiều đường

Khi bị sốt, bạn không nên uống nước soda hay bất kỳ loại nước ép trái cây nguyên chất nào như nước cam, dưa hấu… Ngay cả mật ong và các loại đường tự nhiên khác, cũng phải nói không. Bởi vì khi đường vào cơ thể, các tế bào máu trắng sẽ diệt khuẩn chậm chạp hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tiếp tục hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách giảm lượng caffeine và ngừng hút thuốc thời điểm này.

Những thực phẩm nên ăn khi bị sốt

Uống nhiều nước

Khi cơ thể bị mất nước, các vi rút vi khuẩn thường phát triển mạnh mẽ hơn. Khi sốt, bạn nên uống nhiều nước lọc hơn bình thường để bổ sung lượng nước đã mất đi. Việc bù đủ nước khi sốt sẽ giúp bạn không bị kiệt sức, các độc tố trong cơ thể cũng sẽ được loại bỏ nhanh và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên thay nước lọc bằng nước đun sôi để nguội pha với hydrit hoặc oresol để bù điện giải.

Ăn thức ăn lỏng

Soup, bún, phở, đồ ăn loãng dễ nuốt được nấu cùng với thịt gà, thịt heo, thịt bò sẽ góp phần giúp bạn bổ sung được dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, xoa dịu cơn khó chịu.

Đặc biệt, cháo hoặc soup được nấu từ thịt gà –nhất là gà ác- ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng còn giúp cơ thể chống lại mất nước và viêm nhiễm.

Nước hoa quả, sinh tố

Các loại trái như cam, chanh, dâu tây, xoài, chuối… là lựa chọn ưu tiên trong thời gian bạn bị sốt. Hãy chịu khó ăn trái cây vì nó vừa cung cấp thêm vitamin cho cơ thể, vừa giúp giảm sốt, bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất. Nếu không muốn ăn, bạn có thể xay sinh tố hoặc ép thành nước hoa quả để dễ uống hơn.

Ăn nhiều rau xanh

Những thực phẩm quen thuộc như cà chua, rau mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền… chế biến dưới dạng luộc, nấu canh đều có lợi ích hạ nhiệt nhất định khi bạn đang bị sốt. Đừng nên quá kiêng cữ trong khẩu phần ăn thời gian đang bị bệnh này, bạn sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Bổ sung sữa chua

Sữa chua cũng là một món ăn có lợi khi bạn bị ốm hoặc sốt, chúng sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể khỏe hơn, tiêu hóa tốt hơn, tránh mắc thêm các bệnh khác.