Người phụ nữ 37 tuổi nhập viện vì đau bụng kinh dữ dội, bác sĩ bất ngờ tìm ra khối u nang 4cm trong tử cung, khuyến cáo chị em trẻ nên dừng ngay 3 thói quen xấu

Nhiều phụ nữ thường xem nhẹ việc đau bụng hoặc các bất thường vào thời kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là các cô gái trẻ. Tuy nhiên, đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa, u nang buồng trứng hay tử cung.

Bành Vũ Hân (Trung Quốc) là 1 trong những bác sĩ có nhiều năm nghiên cứu và điều trị lâm sàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Bà từng chia sẻ nhiều ca bệnh đặc biệt trong các chương trình truyền hình và nhận được sự quan tâm từ cộng đồng.

Trong bài phỏng vấn gần đây nhất với báo điện tử Sky Post (Trung Quốc), bà cho biết những năm gần đây tỷ lệ phụ nữ trẻ mắc bệnh về tử cung tăng rất nhanh, nhưng hầu hết lại xem nhẹ các dấu hiệu cảnh báo dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó khiến bà ấn tượng nhất là 1 bệnh nhân là giáo viên, mắc u nang tử cung lớn 4cm ở tuổi 37 vào khoảng 5 năm trước.

Khi đó, nữ bệnh nhân này tìm đến bác sĩ Bành vì bị đau bụng kinh dữ dội, sau khi khám sơ bộ được biết chị này vốn có chu kỳ kinh nguyệt không đều và thường đau đớn mỗi lần “đến tháng”. Tuy nhiên, chị chỉ đơn giản cho rằng “cơ địa” mình khác biệt nên không đi khám. Đến 3 kỳ kinh gần đây, chị liên tục bị đau bất thường, ra nhiều cục máu đông và thấy cơ thể mệt mỏi nên quyết định nhờ đến sự hỗ trợ từ bác sĩ.

Sau khi siêu âm, bác sĩ Bành phát hiện bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung, có dấu hiệu hình thành u nang nên kê các đơn thuốc tây để điều trị giai đoạn đầu. Tuy nhiên, hơn 1 năm sau đó bệnh nhân này không tái khám đúng lịch cũng không cập nhật tình hình dùng thuốc cho y tá. Đến khi tiếp tục bị đau bụng kinh quá giới hạn chịu đựng, máu đông màu đen mới quay trở lại phòng khám.

Chị này cho biết chị có uống thuốc theo đúng chỉ định trong 2 tháng sau khi khám lần đầu, nhưng chị buộc phải ngưng dùng thuốc do có các tác dụng phụ như mất cân bằng nội tiết, rối loạn kinh nguyệt nặng, đau bụng và bị phù nề nhiều bộ phận trên cơ thể.

Người phụ nữ 37 tuổi nhập viện vì đau bụng kinh dữ dội, bác sĩ bất ngờ tìm ra khối u nang 4cm trong tử cung, khuyến cáo chị em trẻ nên dừng ngay 3 thói quen xấu - Ảnh 1.

Bác sĩ Bành thực hiện siêu âm lại 1 lần nữa, khi đó các u nang ở tử cung đã phát triển với đường kính lên đến 4cm, bệnh đã diễn tiến thành u nội mạc tử cung buồng trứng. Làm thêm các xét nghiệm khác và kiểm tra sức khỏe tổng thể cho thấy bệnh nhân bị huyết ứ và tỳ vị, thận yếu, phản ứng bất thường với thuốc kháng sinh. Sau khi lập nhóm hội chẩn, bác sĩ Bành quyết định sử dụng thuốc bắc để điều trị.

Giai đoạn đầu, bác sĩ Bành sử dụng các vị thuốc mạnh để thúc đẩy khí huyết, lưu thông khí huyết như tam thất, nghệ, nhũ hương… Đồng thời, bệnh nhân được uống thêm 1 số vị thuốc bồi bổ tỳ vị, bổ thận. Sau hơn 2 tháng, tình trạng huyết ứ thuyên giảm nhiều, bác sĩ bắt đầu tăng cường các bài thuốc bài trừ u nang, kết hợp với châm cứu. Kiên trì thêm khoảng 4 tháng thì u nang đã hoàn toàn biến mất.

Bác sĩ cảnh báo: nhiều chị em trẻ quá chủ quan với bệnh lý phụ khoa và tử cung!

Bác sĩ Bành cho biết, bản chất u nang sôcôla không phải là ung thư, nhưng cũng phát triển rất nhanh và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chúng là những u nang chứa đầy chất lỏng, thường hình thành sâu trong buồng trứng. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì có vẻ ngoài màu nâu, giống nhựa đường, trông giống như sô cô la nóng chảy, bệnh lý y học gọi là u nội mạc tử cung buồng trứng.

Bệnh thường gắn liền với chứng lạc nội mạc tử cung, là 1 chứng rối loạn cực kỳ phổ biến ở phụ nữ và đang trẻ hóa chóng mặt về độ tuổi, thường xuất hiện nhiều hơn ở thành thị. Chứng này gây ra rối loạn kinh nguyệt, đau dữ dội trước, trong hay sau kỳ kinh, thậm chí là vô sinh.

Người phụ nữ 37 tuổi nhập viện vì đau bụng kinh dữ dội, bác sĩ bất ngờ tìm ra khối u nang 4cm trong tử cung, khuyến cáo chị em trẻ nên dừng ngay 3 thói quen xấu - Ảnh 2.

U nang sôcôla là một phân nhóm của bệnh lạc nội mạc tử cung nhưng nó thường liên quan đến các dạng rối loạn nghiêm trọng hơn.Theo ước tính của Tổ chức Lạc nội mạc tử cung của Mỹ, bệnh xảy ra ở 20 - 40% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

U nang sôcôla thậm chí có thể không có bất kỳ triệu chứng gì ở 1 số người, nhưng về cơ bản, bệnh sẽ có các dấu hiệu tương tự bệnh lạc nội mạc tử cung, bao gồm:

- Kinh nguyệt đau đớn, chuột rút.

- Đau vùng chậu không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Kinh nguyệt không đều.

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Vô sinh ở một số phụ nữ

Có rất nhiều tranh luận về cách thức và lý do tại sao u nang sôcôla hình thành. Y học hiện đại cho rằng nó có liên quan đến việc tiết không đủ hormone, khiến nội mạc tử cung không ổn định trong khoang tử cung và di chuyển đến buồng trứng tạo thành các khối u.

Nhưng quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng hầu hết các khối u sôcôla đều liên quan đến gan, lá lách và thận, có liên quan mật thiết đến kinh nguyệt sinh sản. Do đó, điều chỉnh chức năng của tạng phủ là một phương pháp chữa khỏi vĩnh viễn.

Bác sĩ Bành cũng nhắc nhở các chị em nên hạn chế 3 thói quen: ăn nhiều đồ lạnh, tươi sống, ngồi điều hòa quá nhiều và ít vận động để giảm nguy cơ mắc bệnh. Bởi vì nó làm tăng tích tụ khí lạnh trong cơ thể và dễ xảy ra tình trạng máu ứ đọng, vì vậy hãy rèn luyện thói quen sống khoa học, khám sức khỏe phụ khoa định kỳ.

Nguồn và ảnh: Sky Post, Healthline, Woman.tvbs