Mai Dora ngất khi đang livestream do nhịn ăn giảm cân: Tuy giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim nhưng nhịn sai cách lại nguy hiểm đến tính mạng

Mới đây, nữ MC nóng bỏng của giải đấu VCS Mai Dora đã bất ngờ ngất xỉu ngay trong lúc đang livestream. Nguyên nhân được cho là do cô nàng đã cố gắng nhịn ăn giữ dáng.

Theo đó, trong livestream ngày 18/6, khi đang giao lưu cùng người hâm mộ thì Mai Dora bất chợt lộ ra biểu cảm mệt mỏi. Cô liên tục thực hiện những hành động như ôm đầu, che mặt như để che giấu rằng mình đang không được ổn. Sau đó, nữ MC định đứng lên để ra ngoài thì bất ngờ khụy xuống, rồi biến mất khỏi camera trước sự lo lắng của người hâm mộ.

Mai Dora ngất khi đang livestream do nhịn ăn giảm cân: Tuy giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim nhưng nhịn sai cách lại nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 1.

Nguyên nhân được cho là do nữ streamer không chú ý đến việc ăn uống, cố gắng nhịn ăn, khiến cơ thể bị kiệt sức.

Mai Dora bất ngờ xỉu trong lúc livestream

Quả thực việc nhịn ăn có những lợi ích nhất định cho sức khỏe nhưng nó cũng mang đến ảnh hưởng tiêu cực nếu bị lạm dụng.

Lợi ích bất ngờ của việc nhịn ăn

Theo TS. Michael Mosley, tác giả của cuốn sách The Fast Diet, nhịn ăn không chỉ có thể giúp mọi người giảm cân mà còn mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe khác. "Các nghiên cứu về việc nhịn ăn không liên tục cho thấy mọi người không chỉ thấy sự cải thiện về huyết áp và mức cholesterol mà còn về độ nhạy insulin của họ".

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Medical News Today tháng 6/2014 cho thấy nhịn ăn định kỳ (nhịn ăn 1 ngày mỗi tuần, chỉ uống nước) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Mai Dora ngất khi đang livestream do nhịn ăn giảm cân: Tuy giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim nhưng nhịn sai cách lại nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 3.

Nhịn ăn quá lâu có thể đe dọa đến tính mạng.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi TS. Valter Longo và các đồng nghiệp từ Đại học Nam California (USC) ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy thời gian nhịn ăn lâu hơn (khoảng 2-4 ngày) thậm chí có thể "khởi động lại" hệ thống miễn dịch, loại bỏ các tế bào miễn dịch cũ và tái tạo những cái mới. Điều này giúp cơ thể chống lại tổn thương tế bào do các yếu tố như lão hóa và hóa trị liệu gây ra.

Tuy nhiên, bên cạnh đó là rất nhiều rủi ro nếu bạn lạm dụng việc nhịn ăn.

Rủi ro sức khỏe khi nhịn ăn quá mức

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), có rất nhiều rủi ro sức khỏe liên quan đến việc nhịn ăn.

Những người nhịn ăn thường bị mất nước, phần lớn là do cơ thể họ không nhận được bất kỳ chất lỏng nào từ thức ăn. Nếu bạn đã quen với việc ăn sáng, trưa, tối và ăn nhẹ xen kẽ thì thời gian nhịn ăn có thể là một thách thức lớn. Do đó, nhịn ăn có thể làm tăng mức độ căng thẳng và làm gián đoạn giấc ngủ. Mất nước, đói hoặc thiếu ngủ trong thời gian nhịn ăn sẽ dẫn đến đau đầu, mệt mỏi, thậm chí khiến bạn ngất xỉu.

Mai Dora ngất khi đang livestream do nhịn ăn giảm cân: Tuy giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim nhưng nhịn sai cách lại nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 4.

Cơ thể con người cần vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm để khỏe mạnh.

Nhịn ăn cũng có thể gây ra chứng ợ nóng; ăn uống thiếu chất dẫn đến giảm axit dạ dày làm nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn và tiêu diệt vi khuẩn. Nhưng việc ngửi thức ăn hoặc thậm chí nghĩ về nó trong thời gian nhịn ăn có thể kích hoạt não bộ bảo dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, dẫn đến chứng ợ nóng.

Ngoài ra, cơ thể bạn cần vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm để khỏe mạnh. Nếu không được cung cấp đủ, bạn có thể có các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, táo bón, mất nước và không thể chịu được nhiệt độ lạnh. Nhịn ăn quá lâu có thể đe dọa đến tính mạng.

Khi nào thì nhịn ăn không phải là một ý kiến ​​hay?

Nhịn ăn không an toàn cho tất cả mọi người, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu.

Những người không nên nhịn ăn bao gồm:

- Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

- Trẻ em và thanh thiếu niên.

- Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

- Những người bị rối loạn ăn uống.

Nhịn ăn cũng có thể có tác động tiêu cực đến những người có các vấn đề sức khỏe khác. Bác sĩ có thể giúp xác định liệu nó có phù hợp với bạn hay không, TS. BS chuyên khoa tim mạch và nội tiết Dennis Bruemmer (Mỹ) cho biết.

3 mẹo nên biết trước khi nhịn ăn

1. Có nhiều phương pháp nhịn ăn khác nhau

Một số người nhịn ăn trong 8 giờ, 24 giờ hoặc lâu hơn. Những người khác cắt giảm lượng calo trong một số ngày nhất định mỗi tuần hoặc tháng. Hãy chọn kiểu nhịn ăn phù hợp với bản thân mình.

2. Lập kế hoạch cho bữa ăn là điều cần thiết

Cần đảm bảo rằng bạn có đủ dinh dưỡng trước và sau khi nhịn ăn. Thực phẩm lành mạnh nên ăn trước khi nhịn ăn bao gồm: trái cây và rau quả (chúng rất hữu ích cho quá trình giữ nước); thực phẩm giàu protein nạc như thịt gà hoặc cá; và sữa chua ít chất béo.

Tránh thức ăn có nhiều natri (muối) hoặc có thể gây đầy hơi, chẳng hạn như súp đóng hộp và pizza.

3. Đừng "ăn như hạm" sau khi ngừng nhịn ăn

Đừng đột ngột bắt đầu ăn mọi thứ trong tầm mắt khi bạn đã nhịn ăn xong. Thay vào đó, tốt nhất là bạn nên bắt đầu bằng cách ăn nhẹ vài quả chà là hoặc trái cây sấy khô khác. Sau đó, hãy nghỉ ngơi và ăn trái cây, các thức ăn nhẹ lúc đầu.

Nguồn và ảnh: WebMD, Medical News Today, Cleveland Clinic