Tác hại vượt qua cả việc hút thuốc lá nhưng 90% người trẻ không thể thay đổi hành động này

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ lâu đã liệt kê ngồi lâu là một trong mười kẻ giết người và gây bệnh thầm lặng nguy hiểm, thậm chí còn vượt qua cả tác hại của việc hút thuốc lá.

Ngồi dường như là một hành động quá đỗi quen thuộc và bình thường trong mỗi chúng ta, chúng ta ngồi mọi lúc mọi nơi, khi lái xe, khi làm việc, khi học tập, khi hẹn hò, xem tivi, hay khi gặp gỡ bạn bè…

Là một nhân viên văn phòng bình thường, hầu hết chúng ta đều dành ít nhất 8 giờ mỗi ngày để ngồi và có rất ít thời gian để tập thể dục. Chúng ta thường nghe ngồi lâu là hành động không tốt, sự thực ngồi trong từng khoảng thời gian tương ứng cơ thể sẽ có những phản hồi lại nhưng hầu hết chúng ta đều phớt lờ hoặc bỏ qua, về lâu dài hệ quả để lại cho cơ thể rất nguy hại.

Tác hại vượt qua cả việc hút thuốc lá nhưng 90% người trẻ không thể thay đổi hành động này - Ảnh 1.

Tác động của việc ngồi lâu trong thời gian ngắn và những biểu hiện rõ ràng nhất

Chúng ta hãy cùng xem với mỗi khoảng thời gian tương ứng thì hành động ngồi có tác động như thế nào lên cơ thể.

Ngồi trong vòng 40 phút: Các cơ ở vai và cổ, chẳng hạn như trapezius và latissimus dorsi phát tín hiệu đầu tiên, dấu hiệu rõ ràng nhất là cảm thấy mệt mỏi.

Ngồi trong 30-80 phút: Cột sống và dây chằng nâng đỡ cơ thể cũng bắt đầu "đình công", chúng ta có thể cảm thấy các cơn đau cổ và lưng dưới.

Ngồi trong 90 phút: Cơ psoas (đọc là so-az) nằm sâu trong vùng xương chậu của cơ thể và là một phần của cơ gập hông (hip flexors) cảm thấy sự mệt mỏi rõ rệt, tăng mạnh cảm giác khó chịu ở hông, đùi, mông, trạng thái tinh thần cũng sẽ xấu đi.

Ngồi trong 4 giờ: Cảm giác khó chịu ở thắt lưng rất mạnh, nhịp tim giảm có thể đã ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự chủ tại thời điểm này.

Ngồi trong 6 giờ: Lưu lượng máu đến chi dưới bị hạn chế, phù chân và hạ thân nhiệt.

Quan trọng nhất, khi ngồi lâu tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể thấp, có thể tác động tiêu cực đến não bộ, ảnh hưởng đến các chức năng nhận thức của bạn (chẳng hạn như học tập, suy nghĩ, lý luận, trí nhớ, giải quyết vấn đề và sự tập trung).

Những tác hại về lâu dài đối với cơ thể

Ngồi trong thời gian dài làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường lên 112%, do ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của insulin, chuyển hóa glucose bất thường trong cơ thể và dễ làm tăng cân.

Các bệnh như bệnh tim, tiểu đường, ung thư và huyết áp cao đều liên quan đến béo phì và ít vận động:

+ Tăng 147% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

+ Tăng 90% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tương tự như cơ chế bệnh sinh của bệnh tiểu đường.

Ngồi lâu gây rối loạn điều hòa chuyển hóa lipid và ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong huyết tương. Cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ đều tìm đến những người ít vận động.

Ít vận động làm tăng nguy cơ loãng xương, các hormone như hormone tăng trưởng (GH) và yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF-1) cần thiết cho sự hình thành xương, ngồi lâu có thể dẫn đến giảm các hormone này, ảnh hưởng đến quá trình hình thành xương bình thường.

Ngồi trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư, ngồi lâu cũng có thể làm gián đoạn sự phát triển bình thường của tế bào, gây viêm mãn tính và làm mất các gen ức chế khối u.

Ngồi lâu làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên 49%. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng:

Những người ngồi 8-11 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong tăng 15% trong 3 năm tới.

Những người ngồi hơn 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong tăng 40%.

Tác hại vượt qua cả việc hút thuốc lá nhưng 90% người trẻ không thể thay đổi hành động này - Ảnh 2.

Hãy thay đổi trước khi quá muộn chỉ bằng những thói quen nhỏ mỗi ngày

1. Khi ngồi, hãy cố gắng di chuyển chân nhiều hơn, ví dụ như duỗi thẳng chân và di chuyển bàn chân thay vì ngồi bất động, gò bó một tư thế.

2. Tránh ngồi lâu càng tốt, nên đứng dậy đi lại sau khi ngồi 30 phút, chỉ cần đứng một lúc bạn sẽ có sự khác biệt lớn.

3. Thực hiện hơn 2 giờ hoạt động với cường độ nhẹ (tức là đứng và đi bộ nhẹ nhàng) mỗi ngày.

4. Khuyến khích mọi người nên tham gia ≥150 phút hoạt động thể chất từ ​​trung bình đến mạnh (như nhảy cầu, cầu lông, chạy, thể dục) mỗi tuần.

Nguồn: QQ

https://ahadep.com/tac-hai-vuot-qua-ca-viec-hut-thuoc-la-nhung-90-nguoi-tre-khong-the-thay-doi-hanh-dong-nay-20220503103158762.chn