Thấy con trai tuổi teen "tự xử", mẹ chỉ khuyên nhẹ một câu, hội phụ huynh rào rào tán thưởng nhưng bác sĩ nói “sai rồi”

Theo thống kê, ở độ tuổi 15, gần như 100% bé trai thủ dâm, cha mẹ nên xem đây là một hình thức tìm hiểu cơ thể của con, cần nhẹ nhàng khuyên bảo, có định hướng đúng cho con.

Mẹ bối rối khi phát hiện con trai 14 tuổi thủ dâm

Theo các bác sĩ, thủ dâm ở trẻ không phải bệnh. Ở giai đoạn dậy thì đang phát triển sinh lý nên trẻ sẽ xuất hiện nhu cầu tự thỏa mãn. Điều này thể hiện bản năng tính dục của trẻ. Chỉ khi trẻ làm việc này nhưng lại gợi mở cho người khác mới được coi là bị bệnh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại cho rằng đây là hành vi khó có thể chấp nhận được.

Mới đây, chị Nguyễn Tính (TP.HCM) chia sẻ câu chuyện con trai "tự sướng" lên một hội nhóm, nhờ các thành viên khác có con trong độ tuổi này cho lời khuyên. Chị Tính kể, vợ chồng chị có 2 con, bé nhỏ 5 tuổi, bé lớn đang học lớp 8, vừa được cha mẹ tổ chức sinh nhật tròn 14 tuổi tháng trước.

Theo các bác sĩ, cha mẹ đừng nên quá lo lắng khi phát hiện trẻ thủ dâm. Ảnh minh họa.

Gần đây, chị Tính vô tình thấy con trai lớn xem phim khiêu dâm một mình rồi có hành động “tự sướng”. “Khi thấy con làm như vậy, tôi đã rất bối rối và lo lắng. Cũng may, tôi không phản ứng ngay gì với con ngay lúc đó”, chị Tính chia sẻ. Sau khi lấy lại bình tĩnh, chị nhỏ nhẹ nói chuyện, động viên, phân tích cho con hiểu về những điều được và mất của việc làm nhạy cảm này.

“Mẹ biết, việc con tò mò và phát triển giới tính không có gì xấu. Nhưng giờ con còn ít tuổi, xem phim người lớn rồi bắt chước theo rất nguy hại cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng tâm lý. Không chỉ vậy, nếu cứ nghĩ đến việc đó, con sẽ không thể tập trung vào việc học. Và khi không làm chủ được cảm xúc, con có thể quan hệ tình dục sớm với các bé gái là vi phạm pháp luật đó", chị Tính trò chuyện với con.

Tuy nhiên, chị Tính không biết được việc mình nói với con trai đang trong độ tuổi dậy thì như vậy có đúng không. Hiện chị đang rất lo lắng và mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm của những cha mẹ có con trong độ tuổi dậy thì.

Bài đăng của chị Tính đã nhận được đồng cảm của các bậc phụ huynh có con cùng độ tuổi. Đã có nhiều ý kiến đưa ra, trong đó không ít người cho rằng chị Tính nên nói chuyện với chồng để anh có định hướng đúng đắn cho con trai. Bởi dù sao giữa cha và con trai sẽ có những đồng cảm, chia sẻ, dễ nói chuyện hơn so với mẹ.

Việc trò chuyện, chia sẻ cởi mở với cha sẽ giúp con trai tuổi dậy thì hiểu rõ hơn các vấn đề về tâm sinh lý. (Ảnh minh họa)

Trẻ tuổi dậy thì thủ dâm 1-2 lần/tuần là bình thường

Theo ThS.BS Lê Vũ Tân, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP. HCM) thủ dâm là một hành động dùng tay, dụng cụ để kích thích bộ phận sinh dục, xảy ra ở cả nam và nữ. Thủ dâm giúp chúng ta giải tỏa được nhu cầu sinh lý và những căng thẳng, nhất là trẻ ở độ tuổi dậy thì. Việc làm này bắt đầu từ khi trẻ bước vào tuổi dậy thì bởi lúc này, tâm sinh lý và cơ thể trẻ bắt đầu thay đổi, phát triển nên thích tìm tòi về "chuyện ấy".

Bác sĩ Tân cho biết, trẻ ở lứa tuổi dậy thì "tự sướng" 1-2 lần/tuần là bình thường. Vì vậy, cha mẹ hãy tôn trọng con và thật cẩn thận trò chuyện với con để trẻ hiểu được giới hạn của mình. Cha mẹ chỉ nên lo lắng, đưa con đi khám khi trẻ "tự sướng" mỗi ngày hoặc trẻ bứt rứt nếu không làm điều đó, không tập trung vào việc học, giao tiếp, tham gia các hoạt động xã hội và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Ths.BS Lê Vũ Tân, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Dung, Đơn vị Tâm lý, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM), cũng cho biết việc trẻ tò mò chính cơ thể mình, gồm hành vi nghịch bộ phận sinh dục như con trai chị Tính là thuộc tính cách khám phá, còn gọi là thủ dâm. Đây là đặc điểm tính dục của trẻ ở thời thơ ấu, không phải hành vi đáng xấu hổ, tội lỗi, hư hỏng hay vấn đề về tình dục.

Một nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) chỉ ra, ở độ tuổi 15, gần như 100% bé trai từng thủ dâm đạt đến cực khoái và để khám phá cơ thể. Theo vị chuyên gia, khi thấy con nghịch bộ phận sinh dục, cha mẹ đầu tiên hãy xem xét đến hai nguyên nhân, một là trẻ có bị lạm dụng tình dục, hai là con có bị viêm nhiễm vùng kín hay không. Khi loại trừ hai lý do này, cha mẹ hãy nghĩ ngay đến việc con mình "tự sướng".

Theo bà Dung, khi phát hiện con đang "tự thỏa mãn" ở nơi không phù hợp, cha mẹ trước tiên hãy cố gắng giữ tâm trạng bình tĩnh. Sau đó, cha mẹ đánh lạc hướng trẻ bằng một món đồ chơi hoặc hoạt động yêu thích khác của con. Nếu đều này không thành công, hãy giải thích với con: “Mẹ biết rằng, con đang cảm thấy thoải mái nhưng con hãy làm việc này ở những nơi kín đáo như phòng của con hoặc phòng tắm, đừng làm ở nơi có nhiều người hoặc nơi dễ bị phát hiện”. Cách này nhằm giúp trẻ hiểu cảm xúc của người khác và biết rằng chỉ nên thực hiện việc nhạy cảm khi ở một mình.

Kế đến, cha mẹ nên định hướng cho con tham gia hoạt động thể chất nhiều hơn, ít nhất là 1 giờ/ngày. Bởi khi trẻ hoạt động thể thao, cơ thể được giải phóng năng lượng, tinh thần sảng khoái thì sẽ không còn quá chú ý tới việc "tự sướng" nữa.

Theo nghiên cứu, trẻ sẽ ít tự kích thích hơn nếu nhận được sự quan tâm, chăm sóc và tình yêu thương của cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ cần kiên nhẫn, trò chuyện, chia sẻ với trẻ những cảm xúc khó khăn để giúp trẻ vượt qua. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên kiểm soát hoặc chỉ cho trẻ các tác hại của xem phim sex, hình ảnh nhạy cảm để con có cuộc sống lành mạnh hơn.

Cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ hay chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ, giúp đỡ khi:

- Cha mẹ chưa hiểu hết việc thủ dâm của trẻ, cho rằng việc này là xấu, bẩn thỉu rồi có các hành động không hay với con.

- Trẻ tiếp tục thủ dâm khi ở nơi công cộng hay khi có người khác ở xung quanh mặc dù cha mẹ đã chia sẻ với trẻ  về việc không nên làm điều này.

- Cha mẹ nghi ngờ rằng trẻ đã được dạy để thủ dâm bởi một người nào đó.

- Trẻ cố gắng thủ dâm với người khác.

- Cha mẹ thấy trẻ thủ dâm kèm theo những triệu chứng khó khăn về hành vi, cảm xúc bao gồm: sự hung hăng, buồn, gắn bó, không kiểm soát được việc đi vệ sinh…

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Dung khuyến cáo, sai lầm mà nhiều cha mẹ hay mắc là cố gắng loại bỏ hoàn toàn việc "tự sướng" của trẻ. Cách xử lý tốt nhất là cha mẹ hãy nói thật nhẹ nhàng về vấn đề này và tránh làm con bị bối rối, xấu hổ.

“Trẻ em không nên bị trừng trị về thể xác vì thủ dâm. Cha mẹ khi phát hiện con làm điều đó, đừng nên la hét, gắn nhãn việc làm này là xấu, bẩn thỉu hoặc tội lỗi. Việc trói tay con hay sử dụng bất cứ điều gì để ngăn con làm việc đó sẽ dẫn đến việc trẻ phản kháng và ức chế tình dục sau này”, vị chuyên gia tâm lý nhấn mạnh.

Bé 9 tháng tuổi bị sốt, mẹ để ý mới thấy bất thường ở vùng kín, bất cứ ai có con gái đừng lơ là một việc