Thời tiết thay đổi, có 3 cách người bị rối loạn tiền đình nên làm để tránh bị tái phát

Bệnh tiền đình tuy không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng rất hay tái phát, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Rối loạn tiền đình là căn bệnh phổ biến, nhất là khi thời tiết thay đổi. Dấu hiệu của bệnh rối loạn tiền đình phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Mỗi người sẽ gặp phải những triệu chứng khác nhau, nhưng nhìn chung thường có biểu hiện như: cảm giác trời đất quay cuồng, mất cân bằng về tư thế khiến người bệnh thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn. Ngoài ra, người bị rối loạn tiền đình còn có biểu hiện nhịp tim, nhịp thở nhanh, đánh trống ngực…

Thời tiết thay đổi, có 3 cách người bị rối loạn tiền đình nên làm để tránh bị tái phát - 1

Ảnh minh họa

Rối loạn tiền đình có thể chỉ xuất hiện vài ngày rồi hết nhưng cũng có thể kéo dài, tái phát nhiều lần. Biến chứng nguy hiểm nhất của rối loạn tiền đình là gây chấn thương hay đột quỵ do máu lên não kém. Vì vậy, khi phát hiện bệnh, người bệnh nên thực hiện điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng khó lường.

3 cách chủ động phòng bệnh tiền đình tái phát

- Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý bỏ thuốc. Không uống theo đơn thuốc của người khác vì các loại thuốc và liều lượng sử dụng của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc và quá trình kiểm tra, xét nghiệm lâm sàng xác định nguyên nhân và mức độ tổn thương của bệnh.

- Tập thể dục thường xuyên; ban đêm, để đèn ngủ sáng cho dễ nhìn sự vật chung quanh; Không ngồi liên tục quá lâu, nhất là ngồi máy tính; hạn chế uống rượu, cà phê, thuốc lá; tránh ngoảnh cổ quá nhanh hoặc đứng ngồi quá nhanh; tránh lái xe hoặc điều khiển máy móc có động cơ mạnh nếu thường hay bị choáng váng; tránh đọc sách báo khi ngồi trên xe hơi…

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Ăn đầy đủ các nhóm chất, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Ăn nhiều rau, củ, quả; hạn chế các đồ ăn chiên xào, đồ ăn nhiều dầu mỡ…

3 động tác thể dục cơ bản tốt cho người bị tiền đình

Ảnh minh họa

- Tập đầu và cổ: ngửa đầu ra sau, cúi đầu xuống, nghiêng đầu sang phải và sang trái hết cỡ. Quay đầu tròn chữ O bên phải rồi bên trái (khoảng 10-15 lần). Nằm ngửa trên giường, để một tay ở đỉnh đầu, một tay dưới cằm, thật mềm cổ, nhẹ nhàng vặn mạnh cằm về bên trái, rồi về bên phải, có tiếng kêu răng rắc là tốt. Sau đó, lồng các ngón tay với nhau để vào sau gáy, kéo mạnh gập cằm về phía ngực (khoảng 10 lần).

- Xoa mặt, mắt, tay: hai bàn tay xiết mạnh vào nhau cho nóng, xoa đều vào mặt, hốc mắt và tai để tác động vào các nút thần kinh tai, mắt, mặt (khoảng 10 lần).

- Tập thể dục như bình thường nhưng phải làm được 3 động tác cơ bản sau đây: chạy đi chạy lại nhẹ nhàng 8-10 phút. Đứng hơi dạng hai chân, cúi người xuống, đầu ngón tay chạm vào ngón chân cái, vung hai tay và quay mặt về bên trái rồi về bên phải hết cỡ (nhớ là quay cả mặt). Làm 10 lần.