Thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến bạn phải đối mặt với 3 vấn đề sức khỏe vô cùng tai hại

Nếu còn đang giữ thói quen vô cùng xấu này thì bạn cần sửa ngay càng sớm càng tốt để tránh gặp phải một trong những vấn đề sức khỏe sau đây.

Trong cuộc sống thường nhật, có thể do một số trường hợp cấp bách khiến bạn không thể đứng dậy giải quyết "nỗi buồn" ngay. Tuy nhiên, nếu tiếp diễn thói quen này thường xuyên thì nó có thể là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe vô cùng tai hại. Dưới đây chính là 3 vấn đề lớn mà bạn có thể gặp phải nếu lỡ mắc thói quen xấu này.

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Vấn đề tai hại nhất khi kìm hãm việc đi tiểu chính là nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Do nước tiểu chứa nhiều chất thải chuyển hóa trong cơ thể, khi tích tụ lâu ngày trong bàng quang sẽ dễ kích thích thành bàng quang và gây viêm nhiễm. Ở trạng thái này, niệu đạo cũng dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn. Hậu quả là bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiểu, hoặc tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu...

Viêm đường tiết niệu tuy chỉ là triệu chứng nhẹ nhưng nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, nếu cơ thể đã gặp phải những triệu chứng trên do nhịn tiểu lâu ngày thì cần nhanh chóng điều trị để tránh làm tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

Thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến bạn phải đối mặt với 3 vấn đề sức khỏe vô cùng tai hại - Ảnh 1.

2. Gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể

Trong bàng quang có rất nhiều dây thần kinh điều khiển sự co bóp, việc nhịn tiểu lâu sẽ dễ gây rối loạn dây thần kinh bàng quang, từ đó làm hỏng chức năng bàng quang. Bên cạnh đó, lượng nước tiểu không được đào thải ra ngoài lâu ngày sẽ làm tăng thể tích bàng quang và chèn ép lên tử cung, buồng trứng cũng như các cơ quan khác trong ổ bụng, từ đó khiến tử cung bị nghiêng về phía sau, đồng thời còn làm cản trở sự lưu thông của máu kinh.

Lúc này, cơ thể nữ giới sẽ xuất hiện các triệu chứng đau bụng kinh dữ dội. Còn với nam giới thì ảnh hưởng lớn nhất là sức khỏe của tuyến tiền liệt.

Thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến bạn phải đối mặt với 3 vấn đề sức khỏe vô cùng tai hại - Ảnh 2.

3. Tăng nguy cơ mắc ung thư

Theo các nghiên cứu từ nước ngoài, nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang ở những người nhịn tiểu cao gấp vài lần so với người bình thường. Càng đi tiểu ít thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao, nguyên nhân là do nước tiểu tích trữ trong bàng quang lâu ngày chứa nhiều chất độc hại, từ đó kích thích các tế bào biểu mô của niêm mạc bàng quang. Hậu quả là làm cho các tế bào dễ bị tổn thương, tăng tần suất đột biến gen và làm tăng nguy cơ mắc ung thư cao.

Thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến bạn phải đối mặt với 3 vấn đề sức khỏe vô cùng tai hại - Ảnh 3.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet