Tiểu đường ngày càng trẻ hóa, bác sĩ chia sẻ: "Có cháu bé chỉ mới 9 tuổi đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 2"

Ngày trước cứ nghĩ bệnh tiểu đường chỉ là căn bệnh của người già, nhưng giờ đây bệnh đã trẻ hóa và có thể xuất hiện ở cả đối tượng thanh thiếu niên nữa bạn nhé!

Tiểu đường là căn bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, từ người già đến người trẻ. Người đã mắc bệnh tiểu đường còn có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, nếu không tìm ra bệnh sớm thì tỷ lệ chữa khỏi thành công là rất thấp.

Theo PGS.TS Vũ Bích Nga (Trưởng khoa Nội tiết - Hô hấp của Bệnh viện Đại học Y) chia sẻ: "Tiểu đường tuýp 2 trước đây thường là những người trên 35 tuổi mới mắc phải, còn tiểu đường tuýp 1 là những người trước 35 tuổi. Tiểu đường tuýp 1 rất hiếm, ít gặp, còn tiểu đường tuýp 2 thường gặp nhiều hơn".

Tại sao tiểu đường không trừ một ai, từ trẻ em tới người già?

Tại sao bệnh tiểu đường ở nước ta ngày nay lại trẻ hóa như thế?

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ lối sống sinh hoạt khác với ngày xưa. Có thể kể đến từ lối sống ít hoạt động thể lực, rồi thì chế độ ăn quá giàu dinh dưỡng nên tỷ lệ thừa cân, béo phì lại càng tăng cao. "Thậm chí, ở Việt Nam có những cháu bé chỉ mới 9 tuổi đã mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2" - PGS.TS Vũ Bích Nga cho biết.

Tiểu đường ngày càng trẻ hóa, bác sĩ chia sẻ: Có cháu bé chỉ mới 9 tuổi đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 - Ảnh 2.

Bên cạnh đó thì có một số yếu tố khác như hút thuốc lá, áp lực từ công việc quá căng thẳng, hay do làm việc không điều độ, thức đêm nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, mặc dù ở nước ta là đất nước có ánh nắng nhiều nhưng nguy cơ thiếu vitamin D lại rất cao. Trong khi đó, khoa học đã từng chứng minh rằng thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn.

Còn lại, những yếu tố nguy cơ khác như bà mẹ mang thai bị tiểu đường có thể gây di truyền sang con. Hay trong gia đình có người thân mắc tiểu đường thì nguy cơ di truyền sang cũng rất cao. Nói chung là đối với người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thì có rất nhiều yếu tố nguy cơ. Về cơ bản thì cần thay đổi lối sống, từ đó sẽ phòng ngừa được bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tiểu đường ngày càng trẻ hóa, bác sĩ chia sẻ: Có cháu bé chỉ mới 9 tuổi đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 - Ảnh 3.

Cách phòng tránh bệnh tiểu đường cho người trẻ

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Vũ Bích Nga nói: "Để phòng tránh bệnh thì từ người trẻ đến người lớn tuổi đều cần chú ý chăm tập thể dục, phải tập luyện ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Thứ hai là duy trì được chế độ ăn phù hợp, giữ được cân nặng trong mốc phù hợp, tránh để thừa cân, béo phì. Thứ ba là không hút thuốc lá, thứ tư là tránh làm việc quá căng thẳng, từ đó cũng sẽ giảm bớt nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Một điều quan trọng là phải tắm nắng thường xuyên để bổ sung đủ vitamin D".

Tiểu đường ngày càng trẻ hóa, bác sĩ chia sẻ: Có cháu bé chỉ mới 9 tuổi đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 - Ảnh 4.