3 tư thế nằm ngủ của các cặp đôi tưởng ngọt ngào nhưng thực chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm

Giấc ngủ giúp các cơ quan được nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng sau 1 ngày mệt mỏi, nhưng tư thế ngủ cũng có những tác động nhất định đến sức khỏe.

Rất nhiều cặp đôi, nhất là những người trẻ tuổi, vợ chồng son thường thích ôm ấp nhau khi ngủ. Đúng là thói quen này rất ngọt ngào, nhưng thật ra 1 số tư thế ngủ phổ biến lại gây nhiều tác hại cho sức khỏe hơn chúng ta nghĩ. Vì vậy, hãy hạn chế 3 kiểu ngủ sau đây:

1. Nữ gối đầu trên tay nam

Một trong những tư thế nằm ngủ yêu thích của các cặp đôi thường là nữ nằm gác đầu lên cánh tay của nam. Tư thế này rất nguy hiểm vì khi đó dây thần kinh ở tay của bạn nam sẽ bị chèn ép, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, gây cảm giác tê, nhức, mỏi tay. Lâu ngày dễ dẫn đến các bệnh về huyết khối và xương.

3 tư thế nằm ngủ của các cặp đôi tưởng ngọt ngào nhưng thực chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm - Ảnh 1.

Với nữ giới, bản thân xương tay cứng hơn gối thông thường và hay chuyển động, dễ gây chèn ép dây thần kinh quan trọng ở cổ, làm chậm máu lên não, gây áp lực lên các huyệt nhạy cảm.

Đồng thời, độ cao của tay là không đủ để đảm bảo cổ và vai gáy được bảo vệ trong khi ngủ, gây đau nhức, ứ huyết và các bệnh về đốt sống cổ, cột sống. Ngoài ra, một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, tư thế ngủ gối tay còn là nguy cơ gây trào ngược thực quản.

2. Mặt đối mặt ở cự ly gần

Nhiều cặp đôi thường thủ thỉ khi ngủ hoặc thích nhìn mặt nhau trước khi ngủ, muốn khuôn mặt đối phương là thứ đầu tiên nhìn thấy khi thức dậy. Nhưng nếu xét trên phương diện sức khỏe, đây là tư thế ngủ có hại cho não và hô hấp.

3 tư thế nằm ngủ của các cặp đôi tưởng ngọt ngào nhưng thực chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm - Ảnh 2.

Bởi vì tư thế này khiến bạn hít phải nhiều khí thải từ đối phương, không khí kém thông thoáng, dẫn đến thiếu oxy. Điều này không chỉ làm bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mệt mỏi khi thức dậy mà còn khiến oxy lên não không đủ, ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ.

Lâu ngày, thói quen này dễ dẫn đến các biến chứng như suy giảm trí nhớ, mệt mỏi kéo dài, khó tập trung, giảm khả năng phân tích và tư duy logic. Đặc biệt, những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, huyết áp khi ngủ với tư thế này rất dễ đến các biến chứng nguy hiểm tính mạng như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, suy hô hấp.

3. Nằm nghiêng và ôm từ phía sau

Tư thế này khiến cả 2 đều rơi vào trạng thái bị gia tăng áp lực lên dạ dày và phổi. Đồng thời, làm hạn chế lượng máu lưu thông làm cánh tay bị tê, gây hại cơ bắp và dây thần kinh. Đặc biệt là với người nằm sau, dùng tay ôm phía dưới thân hoặc kê đầu cho đối phương, tư thế này sẽ nguy hiểm hơn vì dễ dẫn đến thiếu oxy, ảnh hưởng đến não bộ và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết khối, xương khớp.

3 tư thế nằm ngủ của các cặp đôi tưởng ngọt ngào nhưng thực chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, nằm nghiêng 1 bên cũng dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên cơ bắp ở vai và cổ, không chỉ dễ gây thoái hóa đốt sống cổ, cột sống mà thậm chí có thể làm biến dạng khuôn ngực. Ngoài ra, da mặt cũng dễ bị chảy xệ, nhanh lão hóa hơn.

Tư thế ngủ tốt nhất dù nằm 1 mình hay ngủ cùng người khác vẫn luôn là nằm ngửa. Tư thế này có thể cải thiện sự liên kết của cơ thể và giữ cho cột sống, khớp và cơ khỏe mạnh. Những người bị ngưng thở khi ngủ, đau lưng và ngủ ngáy có thể tìm thấy sự thoải mái ở tư thế này. Đồng thời nó cũng giúp giảm đau đầu gối và hông, không gây áp lực cho các cơ quan bên trong cơ thể.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, Daily Mail