Tìm hiểu cách tự kiểm tra và phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp, nhiều người sẽ phải thấy giật mình ngay!

Có một số dấu hiệu khi bạn làm thử lại thấy hóa ra nó vẫn đang hiện hữu trên vùng cổ của mình. Nhưng đừng vội lo lắng, bởi nếu phát hiện càng sớm thì khả năng chữa khỏi sẽ càng cao hơn đó.

Tỷ lệ mắc bệnh tuyến giáp trong vài năm gần đây đang có xu hướng tăng cao hơn và căn bệnh này cũng trở thành một chủ đề nhạy cảm. Do đó, các chuyên gia tuyến giáp đã đưa ra một số cách tự kiểm tra và phát hiện bệnh sớm như sau.

Cách tự kiểm tra tuyến giáp tại nhà

1. Nâng cao cổ: Bạn ngửa đầu ra sau và để lộ cổ trước gương. Quan sát xem phần cổ có bị lồi lõm, sưng phù, thiếu cân xứng hai bên, hay bị sưng một bên không. Một khi có sự bất đối xứng ở cả hai bên, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Tìm hiểu cách tự kiểm tra và phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp, nhiều người sẽ phải thấy giật mình ngay! - Ảnh 1.

2. Sờ cổ: Dùng ngón tay sờ xem hai bên vùng cổ có giống nhau không, đồng thời sờ thử xem cổ nổi cục hay bị sưng phồng không. Đây là phương pháp kiểm tra trực tiếp nhất và có thể phát hiện kịp thời khối u đang nhen nhóm ở vùng cổ.

Tìm hiểu cách tự kiểm tra và phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp, nhiều người sẽ phải thấy giật mình ngay! - Ảnh 2.

3. Quan sát nước bọt: Khi nuốt nước bọt, bạn hãy xem phần cổ có chuyển động lên xuống theo động tác nuốt không. Nếu có hiện tượng như vậy thì có thể nhận định sơ bộ là cổ đã xuất hiện các nốt sùi từ bên trong.

Tìm hiểu cách tự kiểm tra và phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp, nhiều người sẽ phải thấy giật mình ngay! - Ảnh 3.

Vậy có khả năng nhân giáp phát triển thành ung thư không?

Các nốt sưng ở tuyến giáp thường có một hoặc nhiều nốt sưng nhỏ nổi lên ở vùng cổ. Cơ hội của nhân giáp ác tính là 5 -15%, nhưng điều này không có nghĩa là các nhân lành tính sẽ không trở nên tồi tệ hơn.

Các nốt lành tính để lâu không được điều trị có thể trở nên xấu đi. Vì vậy, đa số bệnh nhân phải được điều trị kịp thời khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh.

Một số lý do có thể dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp

- Tiền sử người bệnh bị nhiễm phóng xạ vùng đầu và cổ thời thơ ấu hoặc tiền sử tiếp xúc với chất phóng xạ.

- Chế độ ăn quá nhiều i-ốt.

- Có tiền sử xạ trị.

- Tiền sử mắc bệnh ung thư tuyến giáp trong quá khứ hoặc di truyền từ gia đình.

Bệnh ung thư tuyến giáp có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ chữa khỏi của bệnh tuyến giáp khá cao. Hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến giáp phát hiện bệnh sớm đều có tiên lượng tốt hơn và thời gian sống lâu hơn. Tuy nhiên, một khi bệnh ủ lâu mà không được phát hiện sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của người bệnh. Do đó, đối với những bệnh nhân được phát hiện nên điều trị càng sớm càng tốt, bởi điều trị càng sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh càng cao.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet