Top 5 thực phẩm gây bệnh ung thư, đến cả bác sĩ cũng rất ít khi ăn dù có ngon đến mấy

Nhắc đến ung thư, ai trong chúng ta đều cảm thấy sợ hãi. Nhưng điều đáng sợ nhất là căn bệnh chết người này lại có thể đến từ những thói quen nhỏ nhặt hằng ngày.

Có câu “họa từ miệng mà ra” quả không sai. Tuy nhiên, họa ở đây không chỉ là lời nói mà còn là những gì chúng ta ăn uống mỗi ngày. Các chuyên gia y tế cho biết, có 5 loại thực phẩm gây bệnh ung thư nhưng lại được rất nhiều người thích, nhất là người trẻ:

1. Đồ chiên rán

Dầu thực vật khi đun nóng trên 270 độ C sẽ tạo ra benzopyrene, đạt ngưỡng 300 độ C sẽ tạo ra một lượng lớn benzopyrene. Dễ dẫn đến ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi.

Top 5 thực phẩm gây bệnh ung thư, đến cả bác sĩ cũng rất ít khi ăn dù có ngon đến mấy - Ảnh 1.

Hơn nữa, quá trình chiên rán còn sản sinh ra polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs). Đây đều là các hợp chất gây ung thư dạ dày vô cùng nguy hiểm.

Đặc biệt, các hàng quán sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần còn làm tăng hàm lượng, vô cùng nguy hiểm. Nên dù các món chiên rán như cá rán, gà rán, khoai tây chiên… tuy có màu sắc và mùi rất hấp dẫn nhưng nên hạn chế ăn. Nếu có thể, hãy tự chế biến chúng tại nhà để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

2. Rau củ muối

Rau củ muối là món ăn quen thuộc ở nhiều quốc gia Châu Á. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Đầu tiên, loại thực phẩm này có hàm lượng nitrit cao, sau khi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành nitrosamine. Đây là 1 chất gây ung thư nguy hiểm dược WHO cảnh báo nhiều lần.

Top 5 thực phẩm gây bệnh ung thư, đến cả bác sĩ cũng rất ít khi ăn dù có ngon đến mấy - Ảnh 2.

Sau khi lên men, rau củ muối còn chứa axit, khiến dạ dày bị tăng dịch, nồng độ axit, gây viêm, sau đó là loét dạ dày, ung thư dạ dày. Hơn nữa, khi chế biến nếu không bảo quản kỹ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Ngoài ra cần nhớ ăn dưa, cà… đúng cách là khi món ăn đã đạt đủ độ chín, không nên ăn xổi, còn xanh và hăng. Bởi vì lúc này các chất có trong quá trình lên men sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh.

3. Thịt nướng, thịt hun khói

Thịt nướng và thịt hun khói tuy là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ sản sinh các chất độc gây ung thư. Tiêu biểu nhất là benzopyrene.

Top 5 thực phẩm gây bệnh ung thư, đến cả bác sĩ cũng rất ít khi ăn dù có ngon đến mấy - Ảnh 3.

Chất này được WHO xếp vào nhóm chất nguy hiểm hàng đầu. Chỉ cần hấp thụ 1 nanogram benzopyrene cũng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA trong cơ thể con người. Nó không chỉ gây ra ung thư dạ dày mà còn cả ung thư gan và ung thư phổi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thịt hun khói, giăm bông và thịt xúc xích là những yếu tố nguy cơ quan trọng gây ung thư, được xếp hàng ngang với hút thuốc lá.

Còn khi nướng thịt, nhiệt độ cao làm thịt bị cháy khét, phần bị cháy khét đó chứa benzopyrene. Đặc biệt, nếu nướng với than hoa, benzopyrene còn được tạo ra từ than hoa sau khi bị đốt, bay lơ lửng trong không khí, hòa trộn với khói dầu và rơi vào thực phẩm.

4. Cà phê hòa tan, sôcôla

Khi cà phê hay cacao được chế biến hoặc cô đặc thành dạng bột ở nhiệt độ cao cũng sản sinh ra nhiều acrylamide. Đáng lo ngại là chất này dễ hòa tan trong nước và “ngấm” nhanh vào các cơ quan trong cơ thể. Khi sử dụng loại đồ uống này, nên cẩn trọng và đừng lạm dụng.

Top 5 thực phẩm gây bệnh ung thư, đến cả bác sĩ cũng rất ít khi ăn dù có ngon đến mấy - Ảnh 4.

Ngoài ra, sôcôla cũng có chứa hạt ca cao rang hoặc cà phê trong thành phần nên cũng cần hạn chế.

5. Rượu bia

Chúng ta đều biết rằng, uống rượu bia quá nhiều gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng biết đây là nguyên nhân gây các bệnh ung thư dạ dày, ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tụy…

Top 5 thực phẩm gây bệnh ung thư, đến cả bác sĩ cũng rất ít khi ăn dù có ngon đến mấy - Ảnh 5.

Nguyên nhân là khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzyme alcohol dehydrogenase, rượu bia được oxy hóa thành acetaldehyde, là 1 chất gây ung thư bằng cách gây tổn thương gene.

Ngoài ra, bản thân cồn và các chất độc hại trong rượu bia khi đi vào dạ dày qua thực quản cũng đã gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, lâu ngày dễ dẫn đến hình thành ung thư dạ dày.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Sohu, WHO

Top 5 thực phẩm gây bệnh ung thư, đến cả bác sĩ cũng rất ít khi ăn dù có ngon đến mấy - Ảnh 6.

https://ahadep.com/top-5-thuc-pham-gay-benh-ung-thu-den-ca-bac-si-cung-rat-it-khi-an-du-co-ngon-den-may-20220301084447897.chn