TP.HCM cảnh cáo một bệnh nhân khám chữa bệnh 80 lượt BHYT

Bệnh nhân này khám chữa bệnh 80 lượt BHYT trong tháng 1 và 2-2021 với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng.

Chiều 23-3, Sở Y tế TP.HCM ban hành văn bản cảnh cáo tình trạng trục lợi quỹ BHYT khi có một người bệnh có số lượt khám chữa bệnh BHYT nhiều lần trong tháng 1 và 2-2021.

Cụ thể là ông NTK, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện Triều An. Trong 2 tháng đầu năm 2021, ông K khám chữa bệnh 80 lượt BHYT với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng. Cụ thể: Bệnh nhân K. đăng ký khám chữa bệnh bằng BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau trên địa bàn TP.HCM như: Bệnh viện Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện quận Thủ Đức (10 lần)…

Trước tình trạng trên, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị trực thuộc, các cơ sở y tế ngoài công lập có khám chữa bệnh BHYT tiếp tục thực hiện việc chuyển dữ liệu lên Cổng Tiếp nhận ngay khi kết thúc lần khám bệnh hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú, nội trú đối với người bệnh. Mục đích nhằm chấn chỉnh việc chuyển dữ liệu diện tử lên Cổng Tiếp nhận trong năm 2021 và tránh hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT của người bệnh, hạn chế bị xuất toán các chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các đơn vị.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các cơ sở không phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT trong ngày phải tuân thủ việc chuyển dữ liệu đúng thời gian và quy định của Thông tư 48/2017 do Bộ Y tế ban hành bằng cách bấm vào mục “không phát sinh chi phí” trên Cổng Tiếp nhận.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các cơ sở tuân thủ việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh trên hệ thống thông tin giám định BHYT ngay khi tiếp nhận thẻ BHYT. Việc làm này nhằm phát hiện các trường hợp khám chữa bệnh nhiều lần, khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở khác nhau trong cùng 1 ngày để trục lợi quỹ BHYT.