Trẻ gặp triệu chứng hậu Covid, nếu có 6 dấu hiệu này thì cần đi khám ngay

Nhiều gia đình có con mắc Covid-19, sau khi bé khỏi bệnh thì lo lắng, đặt ra câu hỏi có nên cho con đi khám hậu Covid hay không? Dưới đây là câu trả lời của BS. Tô Quang Huy, Phòng khám Quang Huy.

Theo BS. Tô Quang Huy, Phòng khám Quang Huy, đối với trẻ em sau khi mắc Covid-19, đa số các trường hợp không nhất thiết phải khám hậu Covid. Điều này là bởi trẻ thường mắc bệnh ở thể nhẹ, đều khỏi tương đối nhanh, bệnh không để lại hậu quả gì nhiều cho trẻ.

Sau khi khỏi Covid-19, trẻ không sốt, hoạt động bình thường, ăn uống tốt, mọi thứ bình thường thì không cần đi khám, kể cả bé có những biểu hiện sau: ho, mệt mỏi, mất vị giác... đa số trẻ sẽ phục hồi rất nhanh và bố mẹ không nhất thiết phải đưa con đi khám mà chỉ cần chú ý bổ sung, phục hồi cho bé.

Trẻ gặp triệu chứng hậu Covid, nếu có 6 dấu hiệu này thì cần đi khám ngay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Los Angeles Times

''SARS-CoV-2 là virus viêm đường hô hấp cấp, gây những tổn thương ở phổi hoặc dịch tiết trong quá trình viêm, do đó, khi bé khỏi bệnh, các tổn thương đó vẫn còn và dịch tiết chưa hết khiến trẻ gặp phải những triệu chứng như ho. Đa số các bé sau khi khỏi Covid-19 đều gặp phải tình trạng ho, ho kéo dài có thể 2-3 tháng.

Về thể trạng, nhiều bé trước khi mắc (Covid-19) rất khỏe mạnh, nghịch ngợm nhưng sau khi mắc và khỏi bệnh, trẻ có thể hoạt động chậm lại hẳn, mệt mỏi. Điều này là bởi trẻ em đa số đều chưa được tiêm chủng, vì vậy để chống lại 1 chủng virus mới tinh, bao giờ cơ thể bé cũng phải huy động toàn bộ 'lực lượng' (kháng thể) để vô hiệu hóa kẻ thù xâm nhập. Do đó, trẻ bị mệt mỏi sau khi khỏi bệnh là chuyện bình thường.

Về tinh thần, có rất nhiều trẻ ngủ nhiều hoặc không ngủ sau khỏi hết bệnh, đó là biểu hiện hoàn toàn bình thường bởi trẻ chỉ cần nhiễm virus (bất kỳ), chẳng hạn như virus chân tay miệng, trẻ đều có biểu hiện như vậy, hoặc trẻ bị hoảng loạn, mệt mỏi.

Với những trẻ lớn hơn, những triệu chứng hậu Covid mà người lớn gặp phải như thế nào thì đa phần trẻ đều mắc như vậy, như ho kéo, mệt mỏi, tinh thần, trí nhớ kém, nhiều trẻ nói lắp, suy nghĩ chậm chạp, đau cơ, gầy, sút cân và mất vị giác. Khoảng 1/4 số trẻ sau khi khỏi Covid-19 sẽ bị thay đổi vị giác. Nhiều trường hợp bố mẹ lo lắng hỏi bác sĩ tại sao con bị biếng ăn sau khi khỏi Covid-19, thì nó có liên quan đến việc trẻ bị mất vị giác, tình trạng này phải được khôi phục dần dần thì bé mới có thể ăn uống bình thường được.

Ngoài ra, trẻ sau khi khỏi Covid-19 bị viêm, đau một số cơ, giống như người lớn, chẳng hạn như đau nhói ngực, viêm cơ tim... thì đó cũng là những biểu hiện bình thường, chưa nhất thiết phải đi khám'', BS. Huy giải thích.

Trẻ gặp triệu chứng hậu Covid, nếu có 6 dấu hiệu này thì cần đi khám ngay - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: UNICEF

Tuy nhiên, trường hợp nặng nhất hậu Covid mà trẻ có thể gặp phải là viêm đa hệ thống (MIS-C). ''Tôi đã gặp 2 trường hợp như vậy, theo hình ảnh của người mẹ gửi đến, trẻ đã khỏi 1 tuần nhưng vẫn sốt, trên người nổi đầy ban dày sần thì khi đó bố mẹ nên đưa con đi bệnh viện. Nhưng theo thống kê của CDC, khoảng 3-4 nghìn trẻ mới có 1 trẻ bị trường hợp như vậy'', BS. Huy chia sẻ.

Ngoài trường hợp này, có 6 dấu hiệu đi kèm sốt nhẹ/cao kéo dài mà trẻ gặp phải thì bố mẹ cần cho con đi khám ngay.

- Đau bụng.

- Phát ban.

- Khó thở.

- Tiêu chảy kéo dài.

- Nôn ói liên tục.

- Đi chếnh choáng, mệt mỏi cộng thêm một số dấu hiệu của COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) như tím tái, khó thở...

Ngoài ra, cũng có trường hợp mắt bé bị phù và đỏ ngầu sau khi khỏi Covid-19 thì bố mẹ cũng cần đưa con đi khám tại bệnh viện.

Nguồn: FBNV

Trẻ gặp triệu chứng hậu Covid, nếu có 6 dấu hiệu này thì cần đi khám ngay - Ảnh 3.
https://ahadep.com/tre-gap-trieu-chung-hau-covid-neu-gap-6-dau-hieu-nay-thi-can-di-kham-ngay-202202231153195.chn