Từ 1/4, người dân cần đến đâu để đổi thẻ bảo hiểm y tế?

Từ 1/4, những người bắt đầu tham gia bảo hiểm y tế hoặc thẻ bị mất, rách, sai thông tin sẽ được cấp theo mẫu mới nhưng nhiều người không biết sẽ đến đâu để làm thủ tục.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới diễn ra ngày 24/3, ông Trần Đình Liệu, Phó tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, mẫu thẻ mới được sử dụng từ ngày 1/4 trên toàn quốc. Những người được dùng thẻ này là trường hợp mới tham gia hoặc bị mất, rách, hỏng, thông tin.

Thẻ đang sử dụng làm trên chất liệu giấy, dễ hư hỏng, nhàu nát, khó bảo quản để sử dụng lâu dài. Khi thay đổi thông tin về người tham gia như địa chỉ, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, cơ quan bảo hiểm xã hội phải in và cấp mới. Khi thẻ bị mất, hỏng, người tham gia phải đề nghị cấp lại tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi trực tiếp thu, cấp thẻ.

Từ 1/4, người dân cần đến đâu để đổi thẻ bảo hiểm y tế? - 1

Thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Liệu cho biết, việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế này.

Nhiều người không biết về nơi nộp và nhận hồ sơ, Phó tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, học sinh, sinh viên thuộc đối tượng làm thẻ mới hoặc đổi, cần nộp hồ sơ cho nhà trường. Tương tự, người tham gia bảo hiểm y tế đóng tại doanh nghiệp cũng cần nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động. Người được ngân sách nhà nước hoặc tổ chức bảo hiểm xã hội đóng đến xã/phường để nộp hồ sơ.

Người tham gia theo hộ gia đình hoặc được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng thì đến đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội.

Riêng trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ bảo hiểm y tế phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Người dân đến các nơi tương ứng để nộp hồ sơ, kê khai tham gia hoặc điều chỉnh thông tin theo mẫu.

“Những người đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ còn thời hạn tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh, không cần đổi”, ông Liệu cho hay.

Việc thực hiện dựa theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH), ban hành ngày 3/12/2020. Cơ quan này đang chuẩn bị để đảm bảo việc in, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Theo Quyết định 1666, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp: Cấp mới thẻ cho người tham gia; cấp lại cho người bị mất thẻ hoặc thẻ bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

Những người đang sở hữu thẻ mẫu cũ còn thời hạn sử dụng tiếp tục dùng để đi khám, chữa bệnh. Đồng thời, các địa phương còn phôi thẻ theo mẫu cũ chưa sử dụng hết vẫn tiếp tục cấp mẫu thẻ cũ cho người tham gia.

Tùy theo nhóm nghề nghiệp, người dân được đổi thẻ bảo hiểm y tế tại trường học, doanh nghiệp hoặc xã phường nơi họ cư trú.