Tủ lạnh bỗng nhiên mất điện, chuyên gia chỉ ra 3 mẹo để đảm bảo thực phẩm được an toàn khi sử dụng

Trong một số trường hợp như mất điện, lỏng ổ điện... thực phẩm trong tủ lạnh có thể bị hỏng, thậm chí sinh ra chất độc gây hại. Để tránh trường hợp đó, bạn có thể học theo 3 mẹo này.

Mặc dù tình trạng mất điện không phổ biến, nhưng trong một số trường hợp bất lợi như hỏng hóc thiết bị, vẫn có khả năng tủ lạnh không thể làm mát do mất điện. Điều này đồng nghĩa với việc tủ lạnh không làm lạnh được, thực phẩm trong đó cũng dễ bị hư hỏng và phải bỏ đi.

Trung tâm An toàn Vệ sinh thực phẩm Hồng Kông hướng dẫn bạn 3 cách để đảm bảo an toàn thực phẩm trong tủ lạnh khi tủ lạnh không hoạt động!

1. Không mở cửa tủ lạnh

Trong thời gian mất điện, bạn không nên mở cửa tủ lạnh và khay đá. Điều này giúp kéo dài thời gian duy trì nhiệt độ bảo quản thích hợp để ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn trong khoảng nhiệt độ nguy hiểm từ 4 đến 60 độ C.

Nếu đóng cửa tủ lạnh và khay đá, tủ lạnh có thể bảo quản thực phẩm an toàn từ 2 đến 4 giờ. Ví dụ, một khay đá đầy có thể được lưu trữ trong 48 giờ; khay đá đầy một nửa có thể được lưu trữ trong 24 giờ.

Tủ lạnh bỗng nhiên mất điện, chuyên gia chỉ ra 3 mẹo để đảm bảo thực phẩm được an toàn khi sử dụng - Ảnh 1.

2. Sau khi có điện trở lại, hãy làm theo "nguyên tắc 4 giờ/ 2 giờ" để xử lý thức ăn

Thực phẩm tiềm ẩn rủi ro, chẳng hạn như thịt, hải sản, trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, trái cây cắt nhỏ và thực phẩm nấu chín, nếu được đặt ở nhiệt độ 4 đến 60 độ C:

- Dưới 2 giờ: Thực phẩm nên bảo quản lạnh hoặc sử dụng ngay.

- Hơn 2 giờ nhưng dưới 4 giờ: Thực phẩm nên sử dụng ngay.

- Hơn 4 giờ: Thực phẩm nên loại bỏ.

Bạn không nên đánh giá thực phẩm có an toàn để ăn hay không bằng cách nếm thử, vì mùi vị của thực phẩm có thể không bị giảm sút. Nếu bạn không chắc chắn liệu thực phẩm dễ hỏng có an toàn hay không, bạn nên vứt chúng đi.

Tủ lạnh bỗng nhiên mất điện, chuyên gia chỉ ra 3 mẹo để đảm bảo thực phẩm được an toàn khi sử dụng - Ảnh 2.

Mặt khác, thực phẩm có thể để ở nhiệt độ phòng thì ít hỏng hơn, nếu bảo quản trong tủ lạnh hoặc khay đá thì dù mất điện cũng không cần phải vứt vào thùng rác.

Thực phẩm thường được bảo quản tốt khi mất điện bao gồm thực phẩm có hàm lượng axit cao (như mù tạt, tương cà, mứt, dưa chua), một số loại thực phẩm chế biến sẵn (như bơ đậu phộng, bơ, bánh mì) và hầu hết các loại thực phẩm khô.

3. Đảm bảo tủ lạnh giữ nhiệt độ thích hợp hàng ngày

Có thể đặt một nhiệt kế đặc biệt trong tủ lạnh hàng ngày để đảm bảo nhiệt độ của tủ từ 4 độ C trở xuống và khay đá ở nhiệt độ âm 18 độ C trở xuống.

Ngoài ra, khay đá phải luôn có đá viên để giữ cho khay đá luôn đầy và giúp duy trì nhiệt độ tốt hơn.

Nguồn và ảnh: TOPick