Từ lúc chẩn đoán đến khi tử vong chỉ mất nửa năm, người trẻ hãy lưu ý đến 4 triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy

Nếu vẫn cho rằng ung thư tuyến tụy là căn bệnh của người già thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Bệnh này đặc biệt nguy hiểm bởi giai đoạn đầu thường khó phát hiện, nhưng tiến triển cực nhanh, tỷ lệ tử vong cao.

Một người đàn ông họ Vương (50 tuổi, Trung Quốc) tử vong chỉ sau nửa năm phát hiện mắc ung thư tuyến tụy, bác sĩ và người nhà đều vô cùng hối tiếc vì đã bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.

Nghề nghiệp của anh Vương là công nhân, 1 năm trước anh bị đau tức ngực và sốt, chân tay có dấu hiệu sưng phù, nhưng vì tài chính eo hẹp, anh chỉ có thể đến 1 phòng khám nhỏ ở địa phương. Khi đó, bác sĩ chẩn đoán anh bị đau thắt ngực và được xuất viện sau khi tình trạng ổn định.

Hơn nửa năm sau, anh bất ngờ chuyển sang tình trạng khó thở dữ dội, da mặt ngày càng vàng, ăn không ngon, cân nặng giảm tới 20kg, thể lực xuống dốc không phanh. Cùng vợ đến bệnh viện kiểm tra, anh Vương nhận được kết quả có khối u ác tính ở đuôi tuyến tụy, chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến tụy nguyên phát.

Từ lúc chẩn đoán đến khi tử vong chỉ mất nửa năm, người trẻ hãy lưu ý đến 4 triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bác sĩ điều trị nói rằng anh Vương đã mất cơ hội điều trị bằng phương pháp phẫu thuật vì bệnh đã ở giai đoạn cuối. Đau đớn chống chọi với bệnh tật, chỉ nửa năm sau anh Vương đã ra đi ở tuổi 50.

Qua trường hợp này, bác sĩ cảnh báo rằng mặc dù các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tụy không rõ ràng, nhưng nếu những tình trạng sau xảy ra lặp đi lặp lại, bạn cần phải cảnh giác.

1. Sốt thường xuyên

Trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy, bạn có thể bị sốt từng cơn, nhiệt độ sốt không quá cao nhưng cứ lặp đi lặp lại nhiều lần. Khi gặp trường hợp này, nhiều người có thể nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, vì vậy, nếu thường bị sốt không rõ nguyên nhân thì nên đến bệnh viện để được thăm khám và tư vấn.

2. Mệt mỏi và chán ăn

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy có thể bị đau bụng, đầy bụng, buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn, mất vị giác… Nếu các triệu chứng này đi kèm với các dấu hiệu bất thường về đường huyết hay nặng hơn là mắc bệnh tiểu đường thì tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện vì chức năng tuyến tụy đã bị ảnh hưởng.

Từ lúc chẩn đoán đến khi tử vong chỉ mất nửa năm, người trẻ hãy lưu ý đến 4 triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy  - Ảnh 2.

3. Vàng da và nước tiểu đổi màu

Vàng da có thể là triệu chứng ban đầu của khá nhiều loại bệnh tật, nhưng nếu bạn bị vàng da nhiều ngày mà không hết, đi kèm với nước tiểu ngày càng đặc, có xu hướng chuyển màu sậm đen dần thì hãy coi chừng bệnh ung thư tuyến tụy. Nguy hiểm là ở giai đoạn này, vẫn chưa có cảm giác đau rõ ràng nên rất nhiều người thường bỏ qua.

4. Sút cân không rõ nguyên nhân

Sau khi mắc bệnh ung thư tuyến tụy, cân nặng của người bệnh sẽ liên tục rơi vào trạng thái sụt giảm mà không rõ lý do. Giai đoạn đầu, cân nặng sẽ chỉ giảm từ từ, cũng chưa có triệu chứng suy nhược cơ thể, chỉ đôi khi mệt mỏi, giảm sức bền, nhưng khi bệnh tiến triển nặng hơn, cân nặng sẽ giảm đột ngột dù bạn có chán ăn hay không.

Ở giai đoạn này, cân nặng suy giảm liên tục sẽ khiến đường tiêu hóa gặp vấn đề, cơ thể không hấp thu được dẫn đến suy dinh dưỡng, thể lực kém, sức khỏe giảm sút nhanh chóng.

Nguồn và ảnh: QQ, Kknews, Healthline