Tưởng đơn giản nhưng đau bụng trên rốn lại cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Khi bị đau bụng ở trên rốn đa số mọi người đều nghĩ đến tình trạng đau dạ dày. Tuy nhiên, đau bụng trên rốn đôi khi còn cảnh báo một vài bệnh lý nguy hiểm khác.

Triệu chứng đau bụng trên rốn cảnh báo bệnh đau dạ dày

Các cơn đau bụng ở trên rốn xuất hiện hầu hết mọi người đều nghĩ đến triệu chứng của bệnh dạ dày. Thực tế, điều này không sai. Bởi vì, khi dạ dày bị tổn thương hoặc khi gặp phải một số vấn đề thì sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới xương ức trên rốn.

Tuy nhiên, còn tuỳ thuộc vào tính chất của cơn đau, vị trí và các biểu hiện đi kèm khác mà bác sĩ sẽ đưa ra các kết luận chính xác về nguyên nhân cũng như bệnh lý có liên quan.

Bản chất, đau dạ dày là một trong những tình trạng gây ra cơn đau bụng trên rốn điển hình và phổ biến nhất. Ngoài đau từng cơn quằn quại thì còn kèm thêm một số triệu chứng khác như: ợ chua, ợ hơi, người bệnh buồn nôn, nôn ói, tức bụng, bụng cồn cào và khó chịu.

Thủng dạ dày do viêm còn có thể gây ra triệu chứng đau vùng bụng trên rốn một cách dữ dội, đột ngột, ngoài ra còn kèm theo các triệu chứng như bụng cứng, nôn ói, xuất huyết,...

Nguy hiểm nhất của tình trạng đau vùng bụng phía trên rốn tưởng đơn giản có thể kể cảnh báo bệnh ung thư dạ dày.

Tưởng đơn giản nhưng đau bụng trên rốn lại cảnh báo bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 1.

Còn tuỳ thuộc vào tính chất của cơn đau, vị trí và các biểu hiện đi kèm khác mà bác sĩ sẽ đưa ra các kết luận chính xác về nguyên nhân cũng như bệnh lý khi bị đau bụng trên rốn (Ảnh Internet)

Đọc thêm:

Bị trào ngược dạ dày có nên uống trà không?

Lá lách là gì? A-Z cấu tạo, chức năng và các bệnh về lá lách

Phân loại đau bụng trên rốn và một số bệnh lý khác

Đau bụng trên rốn là một hiện tượng tương đối thường gặp. Vì vậy, tuỳ thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ ảnh hưởng tới sức khoẻ hay vị trí bệnh mà tình trạng này xuất hiện đau âm ỉ hay đau từng cơn.

Khi bị đau bụng dưới ức trên rốn âm ỉ

Hiện tượng đau bụng dưới ức trên rốn xảy ra âm ỉ ở bên trái, bên phải hoặc ở giữa kèm theo một số triệu chứng khác có thể cảnh báo bệnh lý như: dạ dày, bệnh gan, tuỵ,...

- Khi bị đau vùng bụng phía bên trái trên rốn có thể cảnh báo bệnh viêm tuỵ cấp hoặc bị tắc ruột.

- Nếu bị đau bụng dưới ức bên phải âm ỉ kéo dài còn kèm theo một số triệu chứng khác như đầy hơi, sốt thì có thể là dấu hiệu của bệnh đau ruột thừa. Ngay khi phát hiện cơn đau dữ dội cần nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế kịp thời.

Tưởng đơn giản nhưng đau bụng trên rốn lại cảnh báo bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 2.

Nhanh chóng đưa người bệnh tới bệnh viện nếu đau bụng dưới ức bên phải âm ỉ kéo dài (Ảnh Internet)

- Bị đau bụng trên rốn ở giữa âm ỉ thường xuất hiện ở trẻ nhỏ khi trẻ chưa được tẩy giun định kỳ. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể xảy ra ở người lớn mắc bệnh sỏi mật, bị viêm túi mật hoặc tắc mật.

Đau bụng trên rốn xuất hiện từng cơn

Tình trạng đau bụng trên rốn từng cơn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân nhưng để điều trị đúng cách cần biết chính xác nguyên nhân gây bệnh. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:

- Ngộ độc thực phẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau quằn quại, dữ dội ở trên rốn.

- Đau bụng trên rốn từng cơn do sử dụng thức ăn dầu mỡ, chua cay, nóng hoặc các loại chất kích thích hay đồ uống có cồn khiến niêm mạc dạ dày liên tục bị tác động và tổn thương gây ra tình trạng viêm, loét. Khi acid trong dạ dày tăng cao xuất hiện tình trạng ợ hơi, đau tức ở vùng thượng vị phía trên rốn theo từng cơn. Đặc biệt tình trạng xảy ra với tần suất cao hơn khi đói hoặc no.

- Một số bệnh lý dạ dày khác có thể khiến bạn bị đau bụng trên rốn như: trào ngược dạ dày - thực quản.