Ung thư tuyến tiền liệt thích "lân la" làm bạn với 3 nhóm nam giới, bạn có nằm trong số đó?

Đối với 3 nhóm này, cần thực hiện tốt 3 điều để phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Trong những năm gần đây, các bệnh lý về tuyến tiền liệt đang đe dọa sức khỏe nam giới, trong đó phổ biến là viêm tuyến tiền liệt, tăng sản tuyến tiền liệt, thậm chí là ung thư tuyến tiền liệt. Theo số liệu điều tra liên quan, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đang tăng lên qua từng năm, hiện đã leo lên vị trí thứ 2 trên thế giới, chỉ sau ung thư phổi.

Số liệu này nhắc nhở nam giới rằng họ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt, đối với 3 nhóm người nguy cơ cao sau đây, cần phải thực hiện tốt 3 điều trong cuộc sống để phòng bệnh.

Ung thư tuyến tiền liệt thích lân la làm bạn với 3 nhóm nam giới, bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 1.

3 nhóm người có nhiều khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt

1. Người béo phì

Béo phì là một yếu tố gây ra nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như huyết áp cao, tăng lipid máu và tiểu đường. Đồng thời, béo phì cũng liên quan mật thiết đến tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng, một khi chỉ số khối cơ thể lớn hơn 30, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư tuyến tiền liệt cao hơn từ 2 đến 3 lần so với bệnh nhân nam có cân nặng bình thường.

Nguyên nhân chính là khi cơ thể có quá nhiều chất béo thì quá trình trao đổi chất sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí việc thay đổi môi trường nội tiết tố cũng sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng testosterone trong máu. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của bệnh ung thư tuyến tiền liệt là sự phụ thuộc quá mức vào testosterone.

Ung thư tuyến tiền liệt thích lân la làm bạn với 3 nhóm nam giới, bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 2.

2. Quan hệ tình dục quá thường xuyên

Ai cũng có nhu cầu sinh lý, nhưng nếu không kiểm soát tần suất và thường xuyên sinh hoạt vợ chồng thì tuyến tiền liệt sẽ luôn bị sung huyết, kéo theo đó là vi khuẩn có xu hướng sinh sản gây viêm nhiễm. Về lâu dài, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt chắc chắn sẽ tăng cao.

Không chỉ vậy, các chuyên gia y tế đã thực hiện một nghiên cứu và phát hiện ra rằng, nếu đời sống tình dục của nam giới quá hỗn loạn khi còn trẻ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt sau này, bởi vi khuẩn u nhú ở người không chỉ liên quan mật thiết đến bệnh ung thư cổ tử cung của phụ nữ mà còn là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

3. Nghiện rượu

Bản thân việc uống rượu bia đã không tốt cho sức khỏe, không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà còn làm giãn nở mạch máu sau khi vào tuần hoàn máu; thậm chí còn kích thích tuyến tiền liệt, gây phù nề, sung huyết. Đặc biệt dưới những tổn thương lặp đi lặp lại, xác suất xuất hiện của các tế bào ung thư cũng tăng lên.

Ung thư tuyến tiền liệt thích lân la làm bạn với 3 nhóm nam giới, bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 3.

3 điều có thể làm để thoát khỏi căn bệnh quái ác

1. Kiểm soát chế độ ăn uống

Ngày nay, hàm lượng carbohydrate trong các loại thực phẩm trên thị trường tương đối cao, nếu nam giới ăn thường xuyên sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể mà còn gây suy giảm khả năng miễn dịch, dễ dẫn đến các bệnh khác nhau. Nếu bạn duy trì chế độ ăn nhạt và ăn nhiều thực phẩm có chứa lycopene, bạn có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

2. Thời gian đi tiểu

Thói quen nhịn tiểu lâu ngày có thể dẫn đến tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây viêm nhiễm, thậm chí xuất hiện các bệnh viêm tuyến tiền liệt và các bệnh lý khác, lâu dần còn làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt thích lân la làm bạn với 3 nhóm nam giới, bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 4.

3. Duy trì tập thể dục

Bạn nên thực hiện 4-5 bài thể dục mỗi tuần, hơn 30 phút mỗi lần. Điều này vừa giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất, vừa giúp đốt cháy mỡ thừa, từ đó giữ cân nặng ở mức bình thường.

Tựu trung, ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh ác tính có tỷ lệ người mắc khá cao, sau khi phát bệnh sẽ gây khó chịu vùng chậu nghiêm trọng, rối loạn cương dương, đi tiểu bất thường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, nam giới thuộc 4 nhóm kể trên phải cảnh giác và có biện pháp phòng tránh. Ngay khi có triệu chứng khó chịu cần phải đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguồn & Ảnh: QQ, Healthline