Vệ sinh răng miệng kém có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng

Một nghiên cứu mới cho thấy việc chăm sóc răng và nướu khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng COVID-19 nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn bị bệnh tim.

Vệ sinh răng miệng kém có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng - 1

Vệ sinh răng miệng giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra mối liên quan giữa vệ sinh răng miệng kém với việc gia tăng chứng viêm và bệnh tim. Trong khi đó, mức độ nghiêm trọng của COVID-19 cũng có liên quan đến phản ứng viêm. Các tác giả nghiên cứu lưu ý.

Các mô miệng có thể hoạt động như một ổ chứa SARS-CoV-2, phát triển một lượng virus cao trong khoang miệng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị duy trì sức khỏe răng miệng và cải thiện các biện pháp vệ sinh răng miệng, đặc biệt là trong thời gian nhiễm COVID-19. Tiến sĩ Ahmed Mustafa Basuoni, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Đại học Cairo, Ai Cập, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Để đánh giá mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và mức độ nghiêm trọng của COVID-19, các nhà khoa học đã xem xét 86 bệnh nhân mắc bệnh tim Ai Cập với xét nghiệm PCR COVID-19 dương tính được xác nhận.

Thông tin được thu thập thông qua bảng câu hỏi và hồ sơ y tế, bao gồm cả mức protein phản ứng C (CRP), cho biết liệu có bị viêm trong cơ thể hay không.

Các tác giả nhận thấy rằng, sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến COVID-19 nghiêm trọng hơn và thời gian phục hồi sau bệnh lâu hơn.

Sức khỏe răng miệng kém có thể là một yếu tố nguy cơ bổ sung cho những bệnh nhân mắc bệnh tim nhiễm COVID-19.

Vệ sinh răng miệng kém có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng - 2

Thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách, hang ngày giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

TS Basuoni cho biết, các biện pháp đơn giản như thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng liên quan đến nhiễm COVID-19 hoặc các bệnh toàn thân, thông qua truyền thông và y học cộng đồng, thăm khám nha khoa thường xuyên, đặc biệt là ở bệnh nhân CV (bệnh tim) là rất quan trọng.

Theo TS Basuoni, sức khỏe răng miệng nên là một phần của việc kiểm tra và khám bệnh định kỳ ở bệnh nhân tim. Các biện pháp về lối sống nên được hướng dẫn cho tất cả bệnh nhân tim liên quan đến việc vệ sinh răng miệng tốt với việc thăm khám nha khoa thường xuyên…