Xử trí kịp thời dị tật bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ 0,12⁄100.000 ca cho bé 3 tuổi

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiến hành phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ khối cholesteatoma, phục hồi nguyên vẹn tai giữa và chức năng nghe cho bệnh nhi hơn 3 tuổi.
Xử trí kịp thời dị tật bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ 0,12/100.000 ca cho bé 3 tuổi - Ảnh 1.

Khối cholesteatoma lấy ra khỏi tai bệnh nhi

Bệnh nhi N.Q.A. (trú tại Dương Kinh, Hải Phòng) đến khám vì biểu hiện chảy mũi, ho. Khi được khám nội soi tai mũi họng, các bác sĩ phát hiện tai phải bệnh nhi, phía sau màng nhĩ góc sau trên, có khối màu trắng đục như ngọc trai, màng nhĩ còn nguyên vẹn, hòm nhĩ không có dịch.

Bệnh nhi được chụp CT xương thái dương, đo thính lực và được chẩn đoán cholesteatoma bẩm sinh tai giữa, gia đình được các bác sĩ tư vấn tiến hành phẫu thuật sớm cho bệnh nhi.

Bằng kỹ thuật nội soi, các bác sĩ đã lấy ra được khối cholesteatoma cho bệnh nhi.

Theo các bác sĩ, cholesteatoma là một khối u biểu bì nằm trong tai giữa hoặc xương chũm, nó có thể ở bất cứ vị trí nào ở trong các nhóm thông bào xương chũm, đây là một bệnh hiếm gặp và thường khó phát hiện. Cholesteatoma nguyên phát từ trong thời kỳ bào thai với tỷ lệ 0,12/100.000 trẻ, gặp ở trẻ nam nhiều gấp 2-3 lần trẻ nữ. Khoảng hơn 50% các trường hợp là do tình cờ phát hiện.

Nếu khối cholesteatoma không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nặng nề, bởi chúng có khả năng ăn mòn, phá hủy các thành phần của tai giữa, xương thái dương và các cấu trúc lân cận. Do vậy dễ gây các biến chứng như ảnh hưởng đến chức năng nghe, thậm chí gây điếc, liệt dây thần kinh mặt, rò ống bán khuyên.

Nguy hiểm hơn là các biến chứng nội sọ như viêm màng não, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch bên. Phẫu thuật là biện pháp duy nhất để loại bỏ khối cholesteatoma, phục hồi chức năng nghe và phòng ngừa biến chứng.

Vì tính chất nguy hiểm của bệnh và các dấu hiệu lâm sàng mờ nhạt nên các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh nên cho trẻ chủ động đi khám tai mũi họng định kỳ để kiểm tra tai hoặc khi thấy các dấu hiệu bất thường như: đau tai, ù tai, tai nghe kém, có dịch lạ chảy ra từ trong tai, mất thăng bằng… cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám, phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lí cholesteatoma bẩm sinh. Khi được chẩn đoán mắc cholesteatoma bẩm sinh nên phẫu thuật sớm để phục hồi chức năng nghe và phòng ngừa biến chứng.