Màu tím - màu của giới quý tộc suốt hàng thế kỷ

Cùng tìm hiểu về màu tím - màu sắc vốn chỉ dành cho giới quý tộc suốt nhiều thế kỷ vì sự khó khăn trong cách sản xuất.

Sơ lược về lịch sử mặc màu tím

Trong phần lớn lịch sử phương Tây, màu tím chỉ được mặc bởi giới quý tộc, chủ yếu vì làm cho chúng rất khó khăn. Đó là một màu độc đáo và chỉ được sản xuất bằng cách chiết xuất nước ép từ nhiều loại ốc biển; số lượng sản xuất quá nhỏ đến nỗi phải mất tới một phần tư triệu con ốc để tạo ra 31g thuốc nhuộm. Quá trình này lần đầu tiên được phát triển bởi những người Phoenicia cổ đại, với màu sắc được sử dụng trong các sản phẩm may mặc của hoàng gia trên khắp Cận Đông và Địa Trung Hải, bao gồm cả các hoàng đế La Mã.

Màu tím - màu của giới quý tộc suốt hàng thế kỷ - 1

Ở Rome, không ai ngoài hoàng đế có thể mặc quần áo có màu, và những kẻ vi phạm sẽ phải đối mặt với cái chết. Chỉ đến giữa thế kỷ 19, các quy trình công nghiệp mới cho phép sản xuất thuốc nhuộm nhân tạo để tạo ra màu tím. Kể từ đó, màu sắc này đã trở nên dễ tiếp cận với các xu hướng mặc dù nó vẫn còn khá hiếm, nhưng bây giờ nó thiếu sự phổ biến hơn là độc quyền.

Màu tím - màu của giới quý tộc suốt hàng thế kỷ - 2

Sắc thái của màu tím

Màu tím có nhiều sắc độ hoặc cấp độ khác nhau, một số có nhiều màu đỏ hoặc hồng hơn, một số khác có tông màu nâu. Bạn sẽ khá dễ mặc màu maroon hoặc burgundy, có thể được xem là màu đỏ tía, trong trang phục nam. Bạn có thể xem một số các màu tím khác trong biểu đồ dưới đây.

Màu tím - màu của giới quý tộc suốt hàng thế kỷ - 3

Nguyên tắc chung để mặc màu tím

Nhiều hướng dẫn để mặc màu tím liên quan đến bất kỳ màu sáng hoặc bất thường trong quần áo. Đầu tiên, những màu sắc như vậy nên được kết hợp với màu sắc tương phản. Nếu cà vạt của bạn màu xanh lá cây có sọc tím, hãy mặc một bộ đồ màu xám đậm. Vớ tím? Mặc quần màu be và giày da lộn màu nâu.

Màu tím - màu của giới quý tộc suốt hàng thế kỷ - 4

Nếu bạn mặc một món đồ màu tím, thì đó là rủi ro (nhưng không phải là không thể) để mặc bất kỳ màu sáng nào khác; bạn có thể mặc màu tím dễ dàng bên cạnh màu xanh navy, màu xám và màu be. Nói cách khác, nó tương thích với ba màu sắc nam tính truyền thống và linh hoạt nhất hiện có và với các màu khác như màu xanh ô liu. Màu xanh, là màu anh em họ với màu tím, tạo nên sự kết hợp đặc biệt tuyệt vời.

Xét về tính thời vụ, màu tím đặc biệt linh hoạt bởi vì nó tồn tại tại điểm gặp gỡ giữa màu đỏ ấm và màu xanh mát. Vì vậy, tùy thuộc vào việc món đồ của bạn nghiêng về phía maroon và magenta (màu ấm) của phổ màu tím hay nhiều hơn về phía tím và lilac (mát mẻ), bạn có thể mặc màu tím suốt cả năm. Thật thú vị, maroon và các sắc thái ấm hơn hoạt động tốt nhất trong mùa đông trong khi một màu tím mát mẻ là hoàn hảo cho mùa xuân.

Màu tím - màu của giới quý tộc suốt hàng thế kỷ - 5

Màu tím không có quá nhiều tác động khi được mặc bởi những người có làn da sáng, mặc dù nó có thể mang lại nhiều màu hồng hơn trên khuôn mặt của bạn nếu bạn mặc nó gần đầu, như trong một chiếc áo màu tím sáng hoặc áo khoác thể thao, mặc dù điều này thường không được khuyến khích. Phiên bản mạnh hơn của màu tím được mặc tốt hơn bởi những người có làn da nâu, điều này cũng đúng với bất kỳ màu sáng nào, vì có ít sự tương phản gay gắt trong tông màu.