Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu

Chúng ta ai cũng nghĩ đến sự tinh khiết trong trắng lấp lánh khi nhắc đến kim cương nhưng ít ai biết được rằng có những viên kim cương quyến rũ ngoài kia lại có màu nâu.

Kim cương nâu là gì?

Kim cương nâu là một trong những loại màu kim cương phổ biến nhất. Chúng được hình thành giống như những viên kim cương trắng, nhưng màu sắc của chúng là sự kết hợp của áp lực và sức nóng mãnh liệt trong khi vẫn chôn sâu trong lòng đất. Điều này tạo ra các biến dạng trong mạng tinh thể tạo ra kết cấu gọi là ‘graining’ và thay đổi cách ánh sáng được đá hấp thụ. Kết quả là, mắt người nhìn thấy nó là màu nâu. Sự hiện diện của nitơ trong cấu trúc hợp chất của nó cũng có thể tạo cho kim cương một màu nâu.

Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu - 1

Sự khác biệt của kim cương nâu

Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu - 2

Nhưng không phải tất cả các viên kim cương màu nâu đều trông giống nhau. Trên thực tế, chúng có rất nhiều tông màu phong phú, nghe có vẻ ngon miệng vì chúng rất thích mắt: từ 'champagne nhạt', cho đến 'Chocolate' đậm đà, trong số những loại khác, 'cappuccino', 'Caramel', 'cognac' và 'quế', và thu nhận toàn bộ màu sắc ấm áp, từ màu vàng và màu hổ phách đến màu hồng hoặc nâu đỏ và ca cao. Trên thực tế, thuật ngữ ‘Chocolate Diamonds’, là một tên thương hiệu được tạo bởi tập đoàn Le Vian để phân biệt giữa các loại đá quý chất lượng cao có nguồn gốc từ mỏ Argyle và các viên kim cương nâu kém chất lượng khác.

Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu - 3

Sự liên hệ giữa đánh giá màu sắc và giá trị của kim cương

Mỗi biến thể được phân loại theo thang điểm phân loại từ D đến Z (từ nhạt nhất đến tối nhất). Kim cương được xếp loại K đến M với màu nâu riêng biệt được gọi là ’nâu nhạt’; những viên được xếp loại N đến R, ‘màu nâu rất nhạt’; và những viên được phân loại từ S đến Z được phân loại là ‘màu nâu cực nhạt’.

Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu - 4

Mặc dù kim cương thường giảm giá trị khi màu sắc của chúng trở nên rõ ràng hơn, nhưng điều ngược lại là đúng với kim cương nâu, còn được gọi là đá quý màu ‘Fancy’. Nói chung, màu càng mạnh và tinh khiết, đá càng đắt tiền. Như với bất kỳ viên kim cương nào, độ trong là chìa khóa và nên được xem xét khi mua một viên kim cương màu nâu.

Tại sao kim cương nâu trở nên phổ biến?

Trong gần 100 năm, kim cương nâu đã bị rớt xuống mức tối nghĩa, được coi là xấu xí so với sự rực rỡ của kim cương trắng không màu. Do đó, De Beers, công ty kiểm soát ngành công nghiệp đá quý, có tất cả những viên kim cương màu nâu mà công ty khai thác và thu được nghiền nát và giới hạn trong sử dụng công nghiệp. Kết quả là, kim cương nâu có rất ít giá trị.

Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu - 5

Tất cả đã thay đổi vào những năm 1980, khi các nhà quản lý của mỏ Argyle quyết định thay vì bán kim cương nâu của họ cho De Beers để lấy một khoản tiền nhỏ, họ sẽ tự tiếp thị chúng. Trong một động thái táo bạo, họ đã chuyển hàng triệu viên kim cương nhỏ màu nâu của họ (khoảng 80% số kim cương thô Argyle có màu nâu và kích thước dưới 0,1 carat) đến Ấn Độ, nơi chúng được chế tác thành đồ trang sức giá rẻ. Quyết định này là một thành công lớn và sớm thu hút một nhóm người mua mới vào thị trường trang sức kim cương. Ngày nay, với sự tiếp thị thông minh của các thợ kim hoàn, những viên đá quý tuyệt đẹp này đã trở nên hấp dẫn hơn và đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và, với giá chỉ bằng một nửa so với một viên đá không màu có trọng lượng tương tự, kim cương nâu có giá cả phải chăng, khiến chúng trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho thị trường. Chúng cũng trở nên phổ biến để làm nhẫn nam, khuy măng sét, hoa tai và đồng hồ, nhờ màu sắc nam tính hơn. Nói tóm lại, kim cương nâu rất phong phú, ấm áp và đẹp mắt, với sự lấp lánh đặc biệt nhưng cũng hợp túi tiền của bạn.

Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu - 6