Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ

Cùng tìm hiểu về lịch sử của gã khổng lồ trong ngành hàng thời trang xa xỉ.

Huyền thoại bắt đầu

Louis Vuitton sinh năm 1821, là một nông dân và thợ làm bánh với xuất thân từ một gia đình thuộc tầng lớp lao động lâu đời ở miền đông nước Pháp. Vuitton lớn lên hiểu được ảnh hưởng của sự kiên trì và đạo đức trong công việc từ việc theo dõi gia đình của mình. Ở tuổi 16, ông đã quyết định đi bộ 292 dặm từ thành phố quê hương của ông đến Paris để tạo lập một cuộc sống mới cho mình. Khi ông đến thành phố đang trong thời kỳ công nghiệp hóa với các phương thức vận tải phát triển nhanh chóng cho phép thực hiện các chuyến đi dài hơn. Do đó, nhu cầu cho các vật phẩm du lịch cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Vuitton được trở thành một người học việc cho một nhà sản xuất và đóng gói hộp rất thành công có tên là Monsieur Marechal. Ông đã học cách chế tạo những chiếc hộp bền và cách đóng gói chúng đúng cách - một nghề được kính trọng vào thời điểm đó.

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 1

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 2

Nghề thủ công và sự khéo léo

Vào năm 1854, nhiều năm sau khi ông thành thạo nghề thủ công của mình và trở nên được kính trọng vì nó, Vuitton đã tự mình mạo hiểm mở một cửa hàng trên đường Neu Neuve des Capucines. Chính tại đây, ông bắt đầu trở thành một nhà sản xuất vali. Sau đó, vào năm 1858, Vuitton đã thiết kế chiếc rương đầu tiên. Tại thời điểm này, rương thường có nắp tròn để cho phép nước chảy xuống hai bên dễ dàng nhưng điều này không cho phép xếp hàng thuận tiện. Vuitton giới thiệu một chiếc rương phẳng, nhưng không thấm nước, có thể dễ dàng xếp chồng lên nhau. Những chiếc rương đầu tiên của ông được bọc một lớp canvas màu xám được gọi là Trianon. Với một doanh nghiệp đang phát triển, Vuitton chuyển gia đình và nơi làm việc đến Asniere, nơi ông thuê hai mươi công nhân để chế tạo rương. Đến năm 1900, ông có 100 nhân viên, và vào năm 1914, công ty tăng gấp đôi quy mô.

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 3

Sau nhiều năm thành công, Vuitton bắt đầu thử nghiệm thiết kế vali của mình bằng cách giới thiệu một mẫu vải canvas sọc mới (1876) và sau đó là họa tiết Damier nổi tiếng (1888). Các mẫu họa tiết vẽ tay được phát triển để ngăn chặn hàng giả. Ngay cả vào cuối những năm 1800, Louis Vuitton vẫn là một biểu tượng bảo đảm các sản phẩm không phải giả. Năm 1886, con trai ông, George, đã phát minh và cấp bằng sáng chế một hệ thống khóa khéo léo khiến cho không thể mở trộm khóa rương. Khóa này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Một thời đại mới

Năm 1892 sẽ là thời gian để tang khi Louis Vuitton qua đời ở tuổi 70. Con trai ông, Georges Vuitton, trở thành người đứng đầu mới của nhà mốt sang trọng. Louis Vuitton qua đời như nhắc nhở con trai mình một lần nữa thay đổi họa tiết vali của nhà mốt, và vào năm 1896, để tôn vinh cha mình, chữ LV đã được giới thiệu và họa tiết monogram LV mới được tạo ra bằng LV, quatrefoils và hoa. Dưới sự chỉ đạo của Georges Vuitton, thành công theo sau và biểu tượng LV đã trở nên nổi tiếng trong số các khách hàng. Với sự nổi lên này, thương hiệu đã lọt vào mắt xanh của một trong những biểu tượng thời trang từng được biết đến: Gabrielle Chanel.

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 4

Năm 1925, một chiếc túi xách hình vòm được thiết kế cho mục đích sử dụng cá nhân, thay vì du lịch, được tạo ra dành riêng cho Chanel. Cho đến năm 1934, bà đã cho phép thương hiệu sản xuất hàng loạt túi cho công chúng. Nó được thiết kế lại để nhỏ gọn hơn và được sắp xếp hợp lý để sử dụng hàng ngày và được đặt tên là Squire cho đến khi được đổi tên thành Alma vào năm 1955. Với thành công của những sản phẩm nhỏ hơn, Louis Vuitton đã mở rộng dòng sản phẩm của mình để bao gồm Keepall (1930), Speedy (1930 ) và Noe (1932). Nhu cầu về những chiếc túi này là rất lớn, đến mức chúng vẫn được sản xuất với vô số vật liệu và kích cỡ.

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 5

Năm 1936, Georges đã qua đời và con trai ông, Gaston-Louis Vuitton, bước lên để điều hành nhà mốt. Trong nhiệm kỳ 50 năm của Gaston-Louis, Louis Vuitton bắt đầu kết hợp da vào các sản phẩm của mình và tân trang lại họa tiết monogram LV đặc trưng của họ để sử dụng trên nhiều kiểu dáng, bao gồm Papillon hình trụ nổi tiếng (1966).

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 6

Sự hối thúc của đồng tiền

Khi Gaston-Louis qua đời năm 1970, con rể của ông, Henry Racamier, đã tiếp quản nhà mốt. Henry nhận thấy sự cần thiết phải mở rộng dấu ấn của thương hiệu và đẩy mạnh mở các địa điểm bán lẻ trên khắp thế giới và với sự thúc giục của giám đốc tài chính Joseph Lafont, nhà mốt đã niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 1984. Quyết định này đã mở đường cho việc tạo ra một tập đoàn khổng lồ với Louis Vuitton là công ty hàng đầu về hàng xa xỉ, lý do là họ đã liên kết với các nhà sản xuất rượu sâm banh và rượu cognac hàng đầu, Moet et Chandon và Hennessy, tạo ra tập đoàn LVMH vào năm 1987. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử của công ty và một động thái quyền lực cho nhà mốt.

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 7

Thời hoàng kim

Khoảng năm 1990, Yves Carcelle được bổ nhiệm làm chủ tịch, người đầu tiên đứng đầu nhà mốt không liên quan đến gia đình Vuitton. Dưới sự lãnh đạo của ông, thương hiệu sẽ tạo ra làn sóng lớn trong ngành công nghiệp thời trang với sự hợp tác và tái hiện sáng tạo của các món đồ chủ lực. Thương hiệu đã kỷ niệm 100 năm ngày họa tiết Damier vào năm 1996 bằng cách phát hành phiên bản giới hạn với da vachetta, một combo thường không được nhìn thấy và gắn nhãn là Bộ sưu tập Centenaire.

Năm 1997 là mấu chốt cho thương hiệu với việc bổ nhiệm Marc Jacobs làm giám đốc sáng tạo đầu tiên. Marc Jacobs đã thiết kế dòng thương hiệu ready-to-wear đầu tiên cho LV và giới thiệu dòng túi xách Monogram Vernis. Năm 2001, Stephen Sprouse, với sự giúp đỡ của Marc Jacobs, đã thiết kế một bộ sưu tập graffiti neon được viết trên họa tiết monogram LV cổ điển. Cho đến ngày nay, đây là một trong những bộ sưu tập được tìm kiếm nhiều nhất bởi các nhà sưu tập Louis Vuitton. Sau thành công với sự hợp tác của Stephen Sprouse, Louis Vuitton bắt đầu liên kết với các nghệ sĩ và nhà thiết kế nổi tiếng. Năm 2003, Louis Vuitton đã làm việc với Takashi Murakami để tạo ra Monogram nhiều màu: họa tiết monogram tiêu chuẩn nhưng có 33 màu trên nền đen hoặc trắng. Murakami cũng chịu trách nhiệm cho họa tiết hoa anh đào mỉm cười nổi tiếng trên họa tiết monogram LV cổ điển.

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 8

Khi doanh số của Louis Vuitton tiếp tục tăng vọt, thương hiệu này một lần nữa giới thiệu một chiếc túi vào năm 2007 trở thành một trong những kiểu dáng cổ điển nhất và là một trong những túi xách được nhận biết nhiều nhất trên thế giới: Neverfull. Được chế tác bằng vải monogram LV cổ điển với nội thất sọc với túi bên và trang trí vachetta, Neverfull dường như là một chiếc túi tote cơ bản. Tuy nhiên, ngay cả với dây đai mỏng, Neverfull có thể mang tới 90 kg. Vào năm 2014, chiếc túi tote cổ điển được thiết kế lại với một họa tiết nội thất mới, có sẵn trong các kết hợp màu sắc khác cũng như bao gồm một túi có thể tháo rời.

Như một lời từ biệt mang tính biểu tượng, một trong những kiểu dáng cuối cùng của Marc Jacobs cho LV là Pochette Metis vào tháng 1 năm 2013. Lấy cảm hứng từ Briefeau Monceau, chiếc túi xách đa năng này trở thành một trong những thương hiệu phổ biến nhất cho đến ngày nay.

Thay máu

Khi Louis Vuitton tiếp tục phát triển mạnh, Marc Jacobs quyết định từ chức năm 2013 để tập trung vào thương hiệu mang tên mình với sự hỗ trợ của LVMH. Sau đó, Nicolas Ghesquière được bổ nhiệm làm Giám đốc nghệ thuật mới cho Phụ nữ Thời trang và bắt đầu không chỉ thúc đẩy dòng sản phẩm hiện tại mà còn mở rộng nó. Đến từ Balenciaga, không có gì ngạc nhiên khi ông thách thức tính thẩm mỹ cổ điển mà thương hiệu đã được công nhận và thêm vào một sự nhạy bén mang tiếng nói của một thế hệ trẻ. Dòng sản phẩm túi xách của Louis Vuitton, tiếp tục phát triển với nhiều phiên bản giới hạn được sản xuất mỗi năm.

Truyền kỳ về gã khổng lồ Louis Vuitton trong thế giới đồ xa xỉ - 9

Kể từ khi được bổ nhiệm, Nicolas Ghesquière đã không gây thất vọng khi tạo ra những tác phẩm được tìm kiếm nhiều và tiếp tục làm kinh ngạc đại chúng với những thiết kế sáng tạo và có chí cầu tiến. Dựa trên thành công của Ghesquiere, Louis Vuitton đã bổ nhiệm một thiên tài sáng tạo khác để đảm nhận công việc thiết kế đồ nam.

Năm 2018, Virgil Abloh được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của đồ nam và từ đó đã thiết kế không chỉ những phụ kiện mới tuyệt đẹp cho nam giới mà còn giới thiệu những món đồ chiếm được cảm tình của cả nam giới và nữ giới, một điều hiếm thấy cho thương hiệu này kể từ khi thành lập. Với hai người đàn ông dẫn đường cho nhà mốt, không biết chúng ta nên chuẩn bị gì để theo dõi các sản phẩm tiếp theo, nhưng dường như không có giới hạn.