Vết sẹo trên chân lột trần sự thật kinh hoàng về người mẫu, báo hiệu về những cái chết thương tâm

Ai cũng biết thế giới người mẫu ẩn chứa những hiện thực tàn khốc, nhưng đánh đổi mạng sống ư?

Từ sau khi sự xuất hiện của Siêu mẫu Gisele Bündchen mở ra kỷ nguyên tươi sáng của những người mẫu với thân hình khoẻ đẹp, tượng trưng cho sức xuân xanh mơn mởn, khép lại thời kỳ của những "heroin chic" với vẻ đẹp xanh xao và vật vờ, dân tình đã tưởng rằng hình mẫu của những cô gái "da bọc xương" ấy sẽ biến mất trong làng thời trang. Thực tế lại không như những gì người ta nghĩ.

Vẻ đẹp đầy gợi cảm của Gisele Bündchen trái ngược với thân hình gầy nhẳng của Kate Moss

Kirstie Clements - BTV với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Vogue đã tiết lộ nhiều bí mật động trời về nạn ép cân khắc nghiệt của giới mẫu. Ấn tượng làm bà bị "sốc" nhất chính là cách duy trì cân nặng lẫn giảm cân rất khủng khiếp mà các chân dài phải áp dụng để trụ được trong làng thời trang quốc tế.

Kirstie cho biết: "Trong một lần tham gia buổi chụp ảnh với người mẫu gốc Mỹ, tôi ngạc nhiên khi thấy rất nhiều sẹo trên đầu gối cô ấy. Và tôi choáng đến mức chẳng biết nói gì khi nghe câu trả lời thản nhiên như không từ người mẫu: 'Mấy vết sẹo này là do tôi ngất xỉu quá nhiều lần vì nhịn đói'".

Bà Kirstie Clements là một cây viết mẫn cán của tạp chí Vogue 

Thậm chí một người mẫu hàng đầu nước Úc còn chia sẻ với Kirstie rằng bạn cùng phòng của cô ấy hầu như vắng mặt suốt. Lý do đơn giản là vì cô ấy phải truyền dịch nhiều giờ trong bệnh viện do nhịn đói, suy kiệt do ép cân quá độ. Bà cho hay, rượu và Coke ăn kiêng đã trở thành thực đơn quen thuộc của người mẫu, vì chúng chỉ chống đói tạm thời mà không có giá trị dinh dưỡng.

Năm 1995, Kirstie Clements vô cùng kinh ngạc khi trông thấy một cô gái gầy còm, yếu ớt bước tới buổi casting người mẫu và nói bằng một giọng nửa Nga, nửa Anh: "Ăn không phải là việc của tôi". Đây cũng là hiện trạng chung của những người mẫu với thân hình mỏng dính.

"Size 0" là danh từ để chỉ những người mẫu với chỉ số cân nặng vượt mức báo động, lượng mỡ trên cơ thể dưới mức cho phép và gần như chẳng có gì ngoài da bọc xương

Dù sau một ngày làm việc căng thẳng và vất vả, Kirstie vẫn không thấy cô gái động tới một mẩu thức ăn. Sau khi nài ép, chân dài này chỉ ăn duy nhất vài miếng salad nhỏ. Hậu quả là đến cuối chuyến đi, cô không còn đủ sức để ngồi. "Mở mắt là việc duy nhất cô ấy còn làm được. Chúng tôi đã phải đặt cô ấy nằm cạnh đài phun nước để truyền nước biển", Kirstie xót xa.

Kira Dikhtyar - một người mẫu chuẩn "size 0" ở Nga từng chia sẻ về phương pháp giảm cân rất phổ biến ở làng mốt. Cô cho hay, mình và nhiều đồng nghiệp phải sử dụng một danh sách thuốc gồm: thuốc lá, thuốc nhuận tràng, thuốc giảm cân, thuốc kê theo toa để ức chế sự thèm ăn. Ngoài ra sẽ còn những loại thuốc "bí truyền" kinh hoàng hơn thế.

Kira từng ép cân một cách điên cuồng trước khi lấy lại vóc dáng khoẻ mạnh như hiện tại

"Tôi đã được kể rằng có một số người mẫu còn phải tiêm hoóc môn HCG kết hợp duy trì chế độ ăn 500 calo mỗi ngày. Thậm chí, có người còn phải dùng đến cocain để đẩy nhanh tốc độ giảm cân và gây cảm giác chán ăn", Kira cho biết. Một số người khác lại ăn bông gòn để không cảm thấy đói khi giảm cân.

Người mẫu càng gầy càng được những người trong nghề ngưỡng mộ. Vì vậy, gần như không có đích đến rõ ràng, cụ thể cho một quá trình giảm cân ở người mẫu. Họ như những con thiêu thân, giảm được cân rồi lại muốn giảm thêm nữa. Còn nếu không giảm thì sao? Thì họ sẽ mất việc, mất cả ước vọng về giấc mơ thời trang.

Nhiều người mẫu thậm chí xuất hiện một triệu chứng nguy hiểm, đó là chán ăn. Chính chứng chán ăn này có thể sẽ khiến họ mất mạng bởi cơ thể ngày càng mất dần nhu cầu tiếp nhận thức ăn

Bà Kirstie Clements và các cộng sự bị ám ảnh trước những điều đau lòng hiển hiện ngay trước mắt, cảm thấy mình như kẻ tiếp tay để vấn nạn này đeo bám dai dẳng tấm thân gầy gò của các người mẫu.

Hiện nay, để phần nào tránh được phản ứng dữ dội từ dư luận, nhiều tạp chí thời trang đã bắt đầu thực hiện việc không thuê những người mẫu chưa đủ 16 tuổi cũng như những người mẫu đang bị rối loạn thói quen ăn uống. Việc kiểm tra độ tuổi thì rất dễ nhưng việc kiểm tra một người mẫu có đang bị rối loạn ăn uống hay không chỉ là một ý tưởng hão huyền bởi không ai có thể theo dõi người mẫu 24/7 để đảm bảo được điều đó.

Nguồn: Tổng hợp