10 “lá cờ đỏ” cho thấy đã đến lúc bạn nên rời khỏi người yêu hiện tại

Mọi người nói nhiều về “cờ đỏ” trong các mối quan hệ, nhưng thuật ngữ đó chính xác nghĩa là gì? Tất cả các “lá cờ đỏ” có giống nhau giữa tất cả mọi người không? Và chúng có phải là lý do để bỏ đi hay hàn gắn mối quan hệ không? Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi đó và cũng nêu ra một số “lá cờ đỏ” phổ biến nhất trong các mối quan hệ cần lưu ý.

10 “lá cờ đỏ” cho thấy đã đến lúc bạn nên rời khỏi người yêu hiện tại - 1

Các mối quan hệ đòi hỏi sự tin tưởng để thành công (Ảnh minh họa)

“Cờ đỏ” trong mối quan hệ là gì?

Trong tất cả các bối cảnh, thuật ngữ “cờ đỏ” biểu thị một lý do để dừng lại. Cờ đỏ được xuất trong các môn thể thao khi trận đấu tạm dừng vì phạm lỗi và chúng được vẫy trên đường đua khi điều kiện quá nguy hiểm để tiếp tục xuống đường. Đèn đỏ báo hiệu chúng ta dừng xe trên đường và băng đỏ cảnh báo chúng ta không được vượt quá một điểm nhất định.

Tiến sĩ Wendy Walsh, một nhà tâm lý học lâm sàng chuyên về các mối quan hệ, giải thích: “Trong các mối quan hệ, “cờ đỏ” là dấu hiệu cho thấy một người đang trong một mối quan hệ không lành mạnh và việc tiếp tục tiến tới với nhau sẽ rất nguy hiểm về mặt cảm xúc”.

Những “lá cờ đỏ” trong một mối quan hệ có thể không rõ ràng, trong khi một số lại rất rõ ràng. Ngoài ra, có thể mất một thời gian để cờ đỏ xuất hiện trong một mối quan hệ.

Cờ đỏ và cờ vàng

Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa cờ đỏ và cờ vàng. Cờ đỏ cho biết lý do để chấm dứt hoặc quay lưng lại với một mối quan hệ, trong khi cờ vàng ít nghiêm trọng hơn và thay vào đó cảnh báo chúng ta nên chậm lại. Thông thường, cờ vàng thay đổi tùy theo nhu cầu cá nhân và mong muốn của bạn trong một mối quan hệ trong khi cờ đỏ có tính chất phổ biến hơn.

Tiến sĩ Walsh nói: “Ví dụ, một lá cờ vàng có thể bao gồm khó khăn trong giao tiếp cảm xúc mà người đó nhận thức được. Một lá cờ đỏ có thể là người có tiền sử bạo lực gia đình, gian lận kinh niên hoặc lạm dụng chất kích thích."

10 lá cờ đỏ trong mối quan hệ mà bạn cần lưu ý

Nếu đối tác của bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, thì đã đến lúc trò chuyện với chính bản thân bạn và họ về tương lai của mối quan hệ. Mặc dù tất cả các tình huống đều khác nhau và luôn có chỗ cho sai sót, nhưng một lá cờ đỏ cho biết một vấn đề sâu sắc mà người kia phải giải quyết để có một mối quan hệ lành mạnh với bạn, với họ và bất kỳ ai khác.

Nghiện rượu và ma tuý

Amber Trueblood, LMFT cho biết: “Uống hàng ngày hoặc uống cho đến khi say vài lần một tuần có thể là dấu hiệu của người nghiện rượu”.

Nếu rượu hoặc ma túy đang tác động tiêu cực đến cuộc sống của đối tác, có thể là công việc, sức khỏe hoặc các mối quan hệ của họ thì đó là dấu hiệu của chứng nghiện. Tương tự, nếu đối tác của bạn phụ thuộc vào các chất gây nghiện để vượt qua mỗi dài, mỗi tuần hoặc một tình huống khó khăn nào đó thì đó là dấu hiệu của chứng nghiện và cho thấy họ chưa tìm ra cách đối phó mà không tác động tiêu cực đến tinh thần của mình.

Cuối cùng, nếu việc sử dụng chất kích thích khiến đối tác của bạn gây tổn hại cho bạn về thể chất hoặc tình cảm, thì đó là một dấu hiệu rõ ràng để tránh xa.

Có xu hướng bạo lực

Một người nào đó thể hiện bạo lực đối với bạn, với những người thân yêu, người lạ và thậm chí cả động vật là một biểu hiện nghiêm trọng. Nó chỉ ra rằng họ đã không phát triển một cách lành mạnh để truyền tải cảm xúc của mình một cách hợp lý. Trong một số trường hợp, đó cũng có thể là dấu hiệu họ thiếu sự đồng cảm với người khác.

Nếu bạn hoặc người thân là nạn nhân của bạo lực gia đình, hãy liên hệ với Đường dây nóng Quốc gia về Bạo lực Gia đình để được hỗ trợ.

Mục tiêu mối quan hệ không phù hợp

Tiến sĩ Walsh nói rằng nếu các mục tiêu trong mối quan hệ của bạn trái ngược nhau, thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên dừng lại. Mặc dù đây không phải là một lá cờ đỏ theo nghĩa đó là một vấn đề cá nhân cần giải quyết, nhưng nó là một lá cờ đỏ cho tương lai của mối quan hệ của bạn.

Ví dụ, nếu họ nói rằng họ sẽ không bao giờ kết hôn và đó là điều bạn mong muốn, thì hãy tin họ. Các mục tiêu quan hệ bị lệch lạc khác bao gồm nơi bạn muốn sống, bạn có muốn sinh con hay không và cách bạn định giải quyết tài chính.

Luôn ghen tị và thiếu tin tưởng

Trueblood nói: “Một dấu hiệu phổ biến khác là sự ghen tị và không tin tưởng. Thông thường, cờ đỏ của một đối tác không an toàn trông giống như sự chăm chú khi bắt đầu mối quan hệ, nhưng có một vấn đề kiểm soát tiềm ẩn bên dưới tất cả sự chú ý đó. Sau này trong mối quan hệ, bạn sẽ dễ dàng nhìn lại và diễn giải lại rằng sự quan tâm thường xuyên hoặc sự hào phóng quá mức là sự bất an tuyệt vọng”.

Đã có tiền sử không chung thủy

Các mối quan hệ đòi hỏi sự tin tưởng để thành công. Nếu đối tác của bạn có tiền sử không chung thủy, hãy thận trọng.

Ngay cả khi đối tác của bạn đã cho thấy sự thay đổi, bạn phải tự hỏi bản thân xem bạn có cảm thấy thoải mái khi tiếp tục mối quan hệ hay không. Một số người có thể không thấy phiền vì điều này, nhưng nếu có thì hãy nhận ra yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tin tưởng hoàn toàn vào người bạn đời của mình.

Bản tính kiểm soát

Một đối tác đang kiểm soát theo bất kỳ cách nào có thể có những vấn đề cá nhân sâu sắc mà họ phải giải quyết. Suy nghĩ lại về mối quan hệ của bạn nếu đối phương cố gắng kiểm soát việc bạn gặp ai, bạn nói chuyện với ai, bạn đi đâu, tiêu tiền như thế nào, bạn làm gì trên mạng, thân hình của bạn trông như thế nào, bạn ăn gì hoặc thậm chí bạn mặc gì.

10 “lá cờ đỏ” cho thấy đã đến lúc bạn nên rời khỏi người yêu hiện tại - 3

Đối với một số người, sự gần gũi về tình cảm là một thách thức nhưng nó phải luôn là mục tiêu.(Ảnh minh họa)

Những câu chuyện về “người yêu cũ điên rồ”

Nói về người yêu cũ là điều bình thường, đặc biệt là khi bạn lần đầu tiên bắt đầu hẹn hò với một người mới. Hãy chú ý đến ngôn ngữ mà đối tác của bạn sử dụng khi thảo luận về những người họ đã hẹn hò trong quá khứ. Kiểu quan điểm này làm lệch hướng mọi trách nhiệm và thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với những người mà họ từng chăm sóc và yêu thương.

Amber Trueblood, LMFT nói: "Nếu một người bạn đời tiềm năng mô tả người yêu cũ của họ là người điên rồ thay vì chịu 50% trách nhiệm cho bất kỳ sự điên rồ nào có thể đã tồn tại trong các mối quan hệ trước đây, thì rất có thể bạn sẽ trở thành 'người yêu cũ điên rồ' tiếp theo của họ."

Không có bạn bè

Nếu đối tác của bạn gặp khó khăn trong việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ, thì điều đó có thể cho thấy bạn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc kết nối với họ.

Cố gắng hiểu lý do tại sao đối tác của bạn phải vật lộn để xây dựng mối quan hệ với những người khác. Nếu bạn phát hiện ra sự chệch hướng, không tự nhận lỗi hoặc mất kiểm soát thì bạn có thể sẽ gặp phải sự đối xử tương tự trong mối quan hệ của mình.

Họ cho bạn tất cả thời gian của họ

Lá cờ đỏ này đôi khi có thể buộc vào lá cuối cùng. Khi đối tác không có các mối quan hệ, sở thích hoặc mục tiêu khác, đó là công thức cho một mối quan hệ không lành mạnh, không viên mãn.

Khi mỗi bên có ý thức về bản thân của mình, điều đó có thể làm phong phú thêm bản thân cá nhân và mối quan hệ của bạn. Nếu ai đó phụ thuộc hoàn toàn vào bạn vì cảm giác hạnh phúc và giải trí, điều đó có thể dẫn đến cảm giác ngột ngạt, bực bội và bất hạnh.

Thiếu sự thân mật về tình cảm

Một trong những phần tuyệt nhất của một mối quan hệ lãng mạn là sự kết nối sâu sắc và chân thực với đối phương. Đối với một số người, sự gần gũi về tình cảm là một thách thức nhưng nó phải luôn là mục tiêu. Một đối tác không quan tâm đến việc cởi mở và gắn kết sẽ là hồi chuông báo tử cho một mối quan hệ.

Danh sách những lá cờ đỏ của chúng tôi chưa đầy đủ và chắc chắn sẽ có những ngoại lệ. Cuối cùng, điều quan trọng là bạn phải tin tưởng vào bản lĩnh của mình và tránh xa đối tác có một hoặc nhiều dấu hiệu cảnh báo. Trong một số trường hợp, bạn có thể cố gắng cứu vãn tình cảm của mình, nhưng nếu đối tác của bạn không có dấu hiệu tự sửa chữa thì tốt nhất bạn nên bỏ đi. Nếu bạn từng đấu tranh với việc không biết phải làm gì, việc nói chuyện với bác sĩ trị liệu có thể rất hữu ích.