Vượt hàng trăm cây số về Tết mẹ chồng, con dâu sốc nặng trước đòi hỏi "lì xì" của bà

Vợ chồng tôi khó khăn, cố gắng lắm mới duy trì được cuộc sống gia đình, nhưng mẹ chồng vẫn đưa ra đòi hỏi quá đáng.
Chia sẻ

Sau khi kết hôn, cả hai vợ chồng chúng tôi chọn cách xa quê để lập nghiệp cũng như tìm kiếm công việc phù hợp với cả hai. Hàng năm tôi đều cố gắng để vợ chồng và hai con của chúng tôi cùng về quê nội, ngoại vào dịp Tết.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thu nhập của cả hai vợ chồng đều giảm đi rất nhiều, chi tiêu tiết kiệm lắm mới đủ cho hàng tháng. Sợ chuyện giao thông dịp Tết đi lại khó khăn, nên tôi tranh thủ về quê nội đi Tết bố mẹ chồng. Đi cả quãng đường gần 500 cây số, tôi về nhà chồng với mong muốn tặng quà Tết, hỏi han sức khỏe bố mẹ chồng và xin phép Tết này cả nhà sẽ không về quê nội ăn Tết như mọi năm.

Mẹ chồng tôi an ủi tôi và nói rằng Tết không về được cũng không phải áy náy, dịp khác thích hợp lại đưa tụi nhỏ về chơi với ông bà sau. Tôi cũng cảm thấy vui lắm vì được mẹ chồng hiểu và còn được bà động viên nữa. Tôi đã chuẩn bị sẵn quà Tết là giỏ bánh kẹo, rượu để bố mẹ chồng thắp hương dịp Tết. Cũng dự định sẽ biếu ông bà 2 triệu tiền ăn Tết.

Sau bữa cơm tối, tôi gặp mẹ chồng và cũng nói rõ về năm nay khó khăn ra sao. Mọi năm vợ chồng tôi về Tết nên mọi chi phí sắm Tết đều do vợ chồng tôi lo, năm nay không về nên cũng thấy áy náy.

Vượt hàng trăm cây số về Tết mẹ chồng, con dâu sốc nặng trước đòi hỏi "lì xì" của bà - 1

Ảnh minh họa

Chưa kịp đưa 2 triệu đồng thì mẹ chồng tôi đã nói rõ nhu cầu chi tiêu Tết của bố mẹ chồng: "Mọi năm các con về chi tiêu mọi thứ các con đều lo liệu hết, bố mẹ không phải lo nghĩ gì lại có tiền tiêu Tết nữa. Năm nay các con không về thì cố gắng chuẩn bị cho bố mẹ lấy 20 triệu để sắm Tết và dùng vào nhiều việc dịp Tết".

Mẹ chồng tôi nói thêm, dịp Tết dưới quê cũng chi tiêu tốn kém. Phải mua vài con lợn để làm cỗ từ 23 tháng Chạp tới rằm tháng Giêng. Dịp Tết ngoài tiền cỗ bàn, sắm sanh lễ, bánh kẹo, rượu dùng Tết còn phải chuẩn bị rất nhiều tiền "lì xì" cho các cụ cao niên và trẻ con hàng xóm, họ hàng…

Thấy tôi có vẻ lo lắng, mẹ chồng tôi lại tiếp tục động viên: "Bố mẹ cũng cố gắng tiết kiệm lắm rồi đó nên chỉ cần chừng đó thôi. Các con cố gắng giúp bố mẹ, coi như là "lì xì" cho bố mẹ, không thì chỉ có nước đi vay mượn mà tiêu Tết thôi. Vợ chồng con không có đủ thì về mà xin ông bà ngoại, ông bà có của ăn, của để chắc là không tiếc với con gái đâu".

Đúng là các khoản mẹ chồng tôi nêu ra là rất nhiều và rất tốn kém, toàn những thứ phải chi tiêu trong dịp Tết. Nhưng khổ nỗi, vợ chồng tôi quá bất lực với số tiền 20 triệu. Tết năm nay, vợ chồng tôi cả lương, Tết của hai vợ chồng cũng chỉ được hơn 10 triệu. Trong khi biết bao nhiêu khoản phải tiêu dịp Tết.

Tôi cũng không nỡ về xin, vay mượn bố mẹ đẻ vì tôi đi lấy chồng cả năm mới về một hai lần, nỡ nào lấy tiền của bố mẹ. Mấy hôm nay mẹ chồng tôi gọi điện nhắc nhiều về số tiền 20 triệu đó.

Bây giờ tôi nên làm gì trước đòi hỏi của mẹ chồng, đi vay cho đủ để gửi về hay thẳng thừng từ chối yêu cầu này?j

([email protected])