Nhiều người đang theo cách "rửa mặt khô", chuyên gia đưa ra lời khuyên cụ thể như sau

Đây là phương pháp chăm sóc da đang khá thịnh hành trên TikTok, tuy nhiên nó cũng đang gây nhiều tranh cãi.

Chuyên gia gồm có:

Joshua Zeichner (MD) - Giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai và Giám đốc y khoa của JORI, FAAD

Daniel Isaacs - Giám đốc nghiên cứu tại thương hiệu Medik8

Amity Murray - Chuyên gia làm đẹp toàn diện tại Nest Wellness ở NYC

Jaimie DeRosa - Chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ tại Derosaclinic có trụ sở tại Boston và Palm Beach.

Phương pháp rửa mặt khô là gì?

Joshua Zeichner đã định nghĩa, phương pháp làm sạch khô hay rửa mặt khô là cách không dùng nước khi rửa mặt. Hiện nay phương pháp này đang khá phổ biến với người dùng TikTok, chỉ cần tìm với từ khóa "Dry Cleansing" là bạn có thể xem được nhiều đoạn clip hướng dẫn cách thực hiện phương pháp này.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần bôi trực tiếp sữa rửa mặt lên da mà không cần tạo bọt với nước. Khi massage, sữa rửa mặt chuyển thành một lớp màng trắng như mặt nạ, sau khoảng 30 giây đến 1 phút thì rửa sạch bằng nước và tiếp tục với các bước còn lại của quy trình làm đẹp.

Nếu bạn thắc mắc tại sao họ làm vậy, thì bởi vì một số người dùng TikTok nói rằng phương pháp này giúp họ làm sạch lỗ chân lông, giảm tiết bã nhờn và đồng thời có một số thông tin cho rằng sự đậm đặc không bị pha loãng của sữa rửa mặt giúp tăng cường hiệu quả của các thành phần hoạt chất.

Hướng dẫn phương pháp "rửa mặt khô"

Rửa mặt khô có hiệu quả không?

Câu trả lời cho câu hỏi lớn này là "có" và "không" vì nó phụ thuộc vào loại sữa rửa mặt bạn dùng.

Bác sĩ Zeichner chia sẻ rằng: Không nên dùng sữa rửa mặt dạng bọt và gel mà không có nước, chúng được thiết kế để dùng một lượng nhỏ với nước. Nếu dùng nhiều mà không pha loãng, có thể gây kích ứng và làm khô da, làm hỏng hàng rào bảo vệ da.

Daniel Isaacs nói rằng do cách chế tạo, hầu hết các loại sữa rửa mặt thực sự hoạt động tốt hơn khi được kích hoạt bằng nước. Về cơ bản, việc áp dụng sữa rửa mặt lên da ẩm có thể giúp kích hoạt nhanh chóng các chất làm sạch trong công thức, và có thể tăng cường sự thẩm thấu của các thành phần hoạt tính vào da, vì da ẩm thấm nhanh hơn.

Nhiều người đang theo cách rửa mặt khô, chuyên gia đưa ra lời khuyên cụ thể như sau - Ảnh 3.

Amity Murray cho biết: "Cách tôi áp dụng xu hướng này như một chuyên gia làm đẹp toàn diện là dùng dầu tẩy trang". Dầu tẩy trang được thiết kế để thoa lên da khô. Dầu hoạt động như một cái máy hút chân không cho dầu trên da bạn, làm sạch sâu mà không làm hỏng lớp hàng rào bảo vệ da hay làm da quá khô.

Zeichner nói rằng bạn cũng có thể dùng sữa rửa mặt dạng lotion, kem, balm và dầu, cũng như nước micellar để làm sạch da không cần nước. Các loại sữa rửa mặt không chứa lipid, như Cetaphil, có thể thoa lên da, xoa vào những vùng cần làm sạch, rồi lau sạch mà không cần nước vì chúng được thiết kế để để lại một lớp màng ẩm sau khi sử dụng.

Rửa mặt khô có an toàn không?

Tính an toàn của việc rửa mặt khô phụ thuộc vào loại sữa rửa mặt bạn dùng và những thành phần hoạt tính bên trong nó. Jaimie DeRosa chia sẻ rằng: "Nói chung, thành phần hoạt tính càng nhiều thì càng có nhiều chất sẽ hoạt động trên bề mặt da. Nhưng nhiều chất không hẳn đã tốt, vì nếu dùng quá nhiều có thể gây ra tác dụng không mong muốn".

Jaimie DeRosa DeRosa giải thích rằng người có da nhạy cảm hoặc bị bệnh như eczema và viêm da dầu có thể bị kích ứng nặng hơn. Bà khuyên không nên dùng cồn, sản phẩm có chứa nhiều hương liệu, acid (nhất là salicylic và glycolic), hay benzoyl peroxide trực tiếp lên da mà không pha loãng.

Nếu bạn vẫn muốn thử phương pháp rửa mặt khô thì Jaimie DeRosa khuyên bạn nên tìm những sữa rửa mặt có độ ẩm, chứa hyaluronic acid, ceramides, hoặc dầu thực vật.

Nhiều người đang theo cách rửa mặt khô, chuyên gia đưa ra lời khuyên cụ thể như sau - Ảnh 4.

Kết luận

Nếu bạn muốn làm sạch da kỹ hơn khi dùng phương pháp làm sạch khô, bạn vẫn có thể làm được - chỉ cần biết rõ về loại sữa rửa mặt bạn đang dùng và chọn loại phù hợp với mức độ nhạy cảm của da bạn. Theo lời khuyên của chuyên gia, đừng dùng phương pháp này với xà phòng cục, sữa rửa mặt dạng gel hoặc bọt. Thay vào đó, hãy chọn loại sữa rửa mặt được thiết kế để xoa lên da khô, như dầu tẩy trang, balm, kem, hoặc lotion, các loại sữa rửa mặt không chứa lipid hoặc nước micellar.

Nếu da bạn rất nhạy cảm, hãy dùng sữa rửa mặt có chứa hyaluronic acid hoặc ceramides để bổ sung độ ẩm cho hàng rào bảo vệ da. Bên cạnh đó hãy tránh xa các thành phần như cồn, acid, và benzoyl peroxide. Nếu việc làm sạch lỗ chân lông và giảm tiết bã nhờn là mục tiêu hàng đầu trong việc chăm sóc da của bạn, hãy chọn serum hoặc essence chứa chất tẩy da chết hóa học mà bạn có thể dùng sau khi làm sạch da.

Nhiều người đang theo cách rửa mặt khô, chuyên gia đưa ra lời khuyên cụ thể như sau - Ảnh 5.
Nguồn: Byrdie