Bổ sung năng lượng cho cơ thể với 3 món bánh ngon từ chuối

Món nào cũng ngon, giòn giòn, có vị chua cay mặn ngọt thanh mát rất hấp dẫn.

1. NỘM BÒ RAU MUỐNG

Nguyên liệu:

- 200g thịt bò diềm thăn/u vai.

- 1 muỗng cà phê hành tím băm.

- 1 muỗng cà phê hạt nêm rau củ.

- 1 muỗng cà phê tỏi băm.

- 1/2 muỗng cà phê đường.

- 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu xay.

- 1 muỗng canh nước tương.

- 300g cọng rau muống.

- Rau kinh giới, bạc hà thái nhỏ.

- 1 quả ớt sừng, bỏ hạt, thái nhỏ.

- 3 tép tỏi, băm nhỏ.

- Dầu ăn.

- Lạc rang, giã dập vừa.

- Hành phi, tỏi phi.

Nguyên liệu nước trộn nộm:

- 2 muỗng canh nước lọc.

- 2 muỗng canh đường.

- 1/2 muỗng cà phê muối.

- 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu xay.

- 1 muỗng cà phê hành tím băm.

- 1 ½ muỗng canh giấm gạo.

- 1 muỗng canh dầu ăn.

Nguyên liệu nước chấm chua ngọt:

- 1 muỗng canh đường.

- 1 muỗng canh nước mắm.

- 5 muỗng canh nước.

- 1 muỗng cà phê ớt băm.

- 1 muỗng cà phê tỏi băm.

- ½ muỗng canh giấm gạo.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế bò

Thịt bò rửa sạch, thấm ráo nước, thái mỏng ngang thớ để thịt bò được mềm.

Bước 2: Ướp thịt bò

Ướp thịt bò với hành tím băm, hạt nêm, tỏi băm, đường, hạt tiêu, nước tương và một chút dầu ăn. Để sang một bên trong khoảng 30 phút cho thịt bò ngấm gia vị.

Bước 3: Xử lý rau muống

Rau muống nhặt hết lá, giữ lại cọng, rửa sạch. Chẻ cọng rau nhỏ ra. Ngâm vào bát nước lạnh có pha một chút nước cốt chanh. Như vậy rau muống sẽ trắng, giòn và tạo độ cong cho cọng rau rất đẹp. Sau khi ngâm khoảng 5 phút, vớt ra, rửa qua nước lạnh. Sau đó xắt khúc khoảng 5 cm để có thể dễ dàng trộn nộm. Cho vào tô và dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lạ. Cho vào ngăn mát tủ lạnh. Như vậy giúp rau muống giòn và ngon.

Bước 4: Xào thịt bò

Đun nóng chảo, cho dầu ăn vào đun ở mức nhiệt vừa. Khi dầu nóng, cho 3 tép tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi vàng, cho thịt bò đã ướp vào đảo đều, nhanh tay. Xào ở mức nhiệt cao để thịt bò chín mềm. Khi thịt bò vừa chín tới thì tắt bếp và cho ngay ra đĩa, để nguội.

Bước 5: Pha nước trộn nộm

Trong một bát nhỏ, trộn các nguyên liệu làm nước trộn nộm: nước, đường, muối, hạt tiêu, hành tím. Khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Sau đó cho giấm gạo và dầu ăn vào.

Bước 6: Pha nước chấm

Trong một bát nhỏ khác, pha các nguyên liệu làm nước chấm chua ngọt. Khuấy đều cho tan hết.

Bước 7: Trộn

Trong một âu lớn, trộn các nguyên liệu: Rau muống chẻ, thịt bò xào, rau kinh giới, bạc hà, ớt thái nhỏ, nước trộn nộm. Trộn đều và để 10 phút cho nộm ngấm gia vị.

Dọn nộm ra đĩa. Rắc lạc rang, hành phi, tỏi phi và chút rau thơm lên trên. Thưởng thức cùng nước chấm đã pha.

5 món nộm vừa giòn ngon, thanh mát dễ ăn lại chống ngán cho bữa cơm ngày hè - 1

2. GỎI TÔM BƯỞI

Nguyên liệu:

- 1 trái bưởi (Bưởi nên chọn bưởi tươi, căng mọng múi có nhiều nước, có vị chua ngọt, thanh)

- 100g thịt ba chỉ, 150g tôm. 

- 1 củ cà rốt, 1 trái dưa leo

- 30g mè 

- Rau răm, rau mùi, tỏi, ớt, chanh. 

- Nước mắm, đường. 

Cách làm:

Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín sau đó thái lát mỏng. Chú ý thêm chút muối vào cùng khi luộc để thịt được đậm đà hơn. Tôm rửa sạch, cắt bớt râu, luộc chín, bóc vỏ, chú ý chừa lại phần đuôi cho đẹp. 

Dưa leo rửa sạch, bổ đôi, cắt lát chéo. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ. Rau răm, rau mùi bỏ rễ, gốc già, lấy phần non rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng khoảng 10 phút sau đó vớt ra cho thật ráo nước. Mè rang chín. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt lát. 

Bưởi tách vỏ, sau đó tách múi, bỏ vỏ tách thành từng tép vừa ăn. Chú ý khi tách vỏ bưởi, dùng dao cắt ngang phần đầu, sau đó dùng đầu nhọn của dao nhẹ nhàng tách vào trong lớp cùi bưởi xuống tận phía đáy, sau đó tách riêng phần múi và phần vỏ, đừng làm rách vỏ vì sẽ sử dụng phần vỏ bưởi này để trang trí đựng gỏi, giúp món ăn thêm đẹp và hấp dẫn.

Dùng 2 thìa nước mắm, 3 thìa đường và 1/2 thìa nước cốt chanh khuấy đều với nhau. Sau đó hoà tan đường rồi cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ ở trên vào là được. Chú ý với món gỏi bưởi tuỳ độ chua của bưởi bạn có thể không cần dùng chanh và tăng tỷ lệ đường nhưng chanh sẽ giúp món gỏi thơm hơn. 

Cho các nguyên liệu bưởi, cà rốt, dưa leo vào một cái tô lớn. Rưới từ từ 2/3 chỗ nước trộn gỏi trên vào trộn đều, để khoảng 5 phút cho ngấm. Sau đó cho tôm, thịt và chỗ nước trộn gỏi còn lại vào trộn cùng, nêm nếm vừa ăn. 

Thêm chút rau răm, rau mùi xắt nhỏ và 1/2 chỗ mè rang ở trên vào trộn đều, cho gỏi vào phần vỏ bưởi ở trên, rắc phần mè còn lại lên trên là được. 

Người Lai Vung, Đồng Tháp ngoài các nguyên liệu trên còn cho thêm vài lá bưởi non xắt nhỏ vào cùng. Vị hăng nhẹ của lá bưởi non tạo nên hương vị hấp dẫn riêng cho món gỏi dân dã này.

5 món nộm vừa giòn ngon, thanh mát dễ ăn lại chống ngán cho bữa cơm ngày hè - 2

3. GỎI BÒ BÓP THẤU

Nguyên liệu:

- 300gr thịt thăn bò

- 2 quả chuối xanh - 2 quả khế - 1/2 củ hành tây - 1/2 quả dứa(nếu có)

- Vừng rang

- Hành khô

- Tỏi chiên vàng (ai thích ăn thì làm)

- Lạc rang

- Rau thơm: húng lìu (húng chó), rau mùi răng cưa (rau mùi tàu), rau mùi ta. Gia vị: nước mắm, đường, chanh, tỏi, hành củ, ớt, hạt tiêu, hạt nêm, muối, giấm...

Cách làm:

Thịt bò thái mỏng ướp với: 2 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê dầu hào, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh nước ép dứa (có nước ép dứa thịt bò sẽ mềm và thơm ngon hơn), trộn đều với gia vị ướp trong 10-15 phút. (Thìa canh: dùng thìa canh ăn phở).

Lạc rang chín giã dập.

Hành củ cắt mỏng phi vàng.

Tỏi xắt lát mỏng vừa chiên vàng giòn (không thích ăn tỏi chiên có thể bỏ qua bước này, chỉ cần hành phi, lạc rang, mè rang là ngon rồi).

Hành tây bỏ lõi xắt mỏng ngâm với nước đá cho hành bớt cay và giòn.

Chuối xanh bỏ gân, lột vỏ cắt mỏng ngâm nước muối thêm chút giấm cho bớt chát và đỡ thâm.

Khế bỏ gân cắt mỏng ngâm trong nước pha chút giấm và muối cho đỡ thâm. Dứa xắt mỏng (nếu có)

Các loại rau thơm rửa sạch cắt khúc nhỏ vừa ăn

Pha nước trộn gỏi: 2 thìa canh đường + 1 thìa canh nước cốt chanh + 2 thìa canh nước mắm hoà cho tan đường, thêm tỏi ớt băm nhuyễn.

Thịt bò sau khi ướp xong ngấm gia vị, bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho thịt bò vào xào chín tới, không cần cho thêm dầu ăn vì trước đó đã ướp thịt với dầu ăn. Thịt chín đổ ra bát cho nguội. Có thể chần qua thịt bò nếu không thích xào, mình thì thích xào vì thịt đậm đà hơn.

Vớt khế, chuối, hành tây ra cho ráo nước. Khế chua vắt bớt nước cho đỡ chua.

Trộn một thìa canh nước trộn gỏi vào bát thịt bò đợi cho ngấm.

Sau đó đổ bát thịt bò vào bát có chuối, khế, hành tây, dứa... đổ nước trộn gỏi vào, trộn nhẹ nhàng, thật đều , nêm nếm lại cho vừa ăn hơn. Cuối cùng cho rau thơm vào trộn đều và rắc lạc, vừng, hành khô, tỏi chiên giòn lên trên là xong. Gỏi bò bóp thấu có thể dùng làm món ăn chơi, ăn với cơm, ăn kèm phồng tôm cũng rất ngon.

5 món nộm vừa giòn ngon, thanh mát dễ ăn lại chống ngán cho bữa cơm ngày hè - 3

4. GỎI ỔI TAI HEO

Nguyên liệu

- Tai heo: 1 cái

- Ổi: 2 quả vừa - Cà rốt: 1/2 củ - Gừng: 1 nhánh nhỏ - Lạc rang

- Gia vị: đường,nước mắm,chanh, tỏi, ớt, đường, nước mắm...

- Rau thơm: húng bạc hà, kinh giới... (theo ý thích của mọi người)

Cách làm:

Tai heo mua về rửa sạch với dấm và gừng, đun sôi một nồi nước cho tai heo vào chần qua, rửa lại một lần nữa rồi cho tai heo vào luộc với chút gừng đập dập và chút muối tinh, luộc tai khoảng 10-15 phút là tai chín, vớt tai ra một bát nước đá, đợi nguội vớt ra để ráo rồi cất ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút rồi đem thái mỏng theo ý thích.

Ổi chọn quả căng bóng, sờ vào hơi sần và cứng, đem bổ làm đôi, bỏ hạt thái lát mỏng vừa ăn.

Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Lạc rang giã dập. Các loại rau thơm rửa sạch thái nhỏ. Tỏi, ớt băm nhuyễn

Cách pha nước trộn: 2 thìa canh đường + 2 thìa canh nước mắm + 2 thìa canh nước cốt chanh + tỏi ớt băm nhuyễn khuấy đều cho tan.

Cho ổi, tai heo, cà rốt vào bát to, đổ nước trộn gỏi vào trộn thật đều cho ngấm gia vị, tiếp đến là rau thơm, cuối cùng rắc lạc rang lên trên cùng và thưởng thức (muốn món gỏi giòn hơn thì bọc màng bọc thực phẩm cất ngăn mát khoảng 10 phút) trước khi đem ra ăn.

5 món nộm vừa giòn ngon, thanh mát dễ ăn lại chống ngán cho bữa cơm ngày hè - 4

5. GỎI CỔ HŨ DỪA

Nguyên liệu:

- 250g cổ hũ dừa

- 100g thịt ba chỉ, 150g tôm. 

- 1 trái dưa leo, 1 củ cà rốt, rau mùi, rau răm. 

50g đậu phộng, 2-3 nhánh tỏi nhỏ, 3-4 củ hành tím. 

- Các gia vị như nước mắm, muối, đường, ớt, dầu ăn.

Cách làm:

Cổ hũ dừa chọn phần non, bỏ phần già, thái lát mỏng ngâm trong nước lạnh. Sau đó rửa sạch lại, để ráo. 

Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín sau đó thái lát mỏng. Chú ý thêm chút muối vào cùng khi luộc để thịt được đậm đà hơn. Tôm rửa sạch, cắt bớt râu, luộc chín, bóc vỏ, chú ý chừa lại phần đuôi cho đẹp. 

Dưa leo rửa sạch, bổ đôi, cắt lát chéo. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng. Rau răm, rau mùi bỏ rễ, gốc già, lấy phần non rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng khoảng 10 phút sau đó vớt ra cho thật ráo nước. 

Đậu phộng rang chín, bóc vỏ, giã giập. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt lát. Chanh cắt miếng, vắt lấy nước cốt. Hành tím bóc vỏ, thái lát, phi thơm.

Pha nước chấm trộn gỏi từ 2 thìa nước mắm, 3 thìa đường, 1,5 thìa nước cốt chanh, tỏi bằm, ớt. Chú ý có thể tuỳ chỉnh tỷ lệ theo loại nước mắm và khẩu vị của bạn. 

Cho các nguyên liệu cổ hũ dừa, cà rốt, dưa leo vào một cái tô lớn. Dưới từ từ 2/3 chỗ nước trộn gỏi trên vào trộn đều, để khoảng 5 phút cho ngấm. Sau đó cho tôm, thịt và chỗ nước trộn gỏi còn lại vào trộn cùng, nêm nếm vừa ăn. Cho rau mùi, rau răm xắt nhỏ và 2/3 chỗ đậu phộng vào trộn đều tay.

Cho gỏi ra đĩa, rắc phần đậu phộng còn lại cùng chút hành phi lên trên là được. Đi kèm là chén nước mắm chua ngọt và những chiếc bánh phồng tôm giòn tan, béo ngậy. 

Chúc các bạn thành công!

Chúc các bạn thành công!

Những mâm cơm cữ chị gái nấu cho em gái ăn, không phải bà đẻ nhìn cũng thèm