Luộc trứng tưởng dễ thực hiện nhưng nhiều chị em mắc sai lầm khiến trứng mất chất như chơi

Món trứng luộc tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng để có đảm bảo chất lượng cùng hình thức hấp dẫn.

Mặc dù luộc trứng rất đơn giản, nhưng đôi khi vẫn có thể mắc sai lầm khiến trứng lâu chín hoặc mất đi chất dinh dưỡng.

Luộc trứng bằng nước sôi

luoc trung tuong de thuc hien nhung nhieu chi em mac sai lam khien trung mat chat nhu choi - 1

Chỉ nên luộc trứng với nước lạnh

Nếu bạn luộc trứng bằng nước nóng thì nên dừng việc này lại. Vì cách này sẽ làm cho trứng dễ nứt. Cách tốt nhất là bạn nên luộc trứng bằng nước lạnh ngay từ đầu. 

Muốn luộc trứng chín cần dùng nước lạnh. Nhiệt độ nước và trứng ngang bằng nhau sẽ làm món trứng chín ngon và không bị nứt. Chị em cũng có thể thêm ít muối vào nước luộc trứng sẽ giúp trứng không bị nứt.

Nếu muốn trứng gà, trứng vịt muốn không bị nứt khi luộc, bạn chỉ cần cho vào nồi luộc chút muối hoặc lấy chanh xát xung quanh vỏ trứng, trứng sẽ chín ngon và không bị nứt nữa. Nếu trên vỏ trứng đã có vết nứt thì bạn hãy cho vào nước luộc một muỗng nhỏ dấm để ngăn không cho lòng trắng trứng rỉ ra khi luộc.

Luộc trứng chín kỹ quá hay chưa chín

luoc trung tuong de thuc hien nhung nhieu chi em mac sai lam khien trung mat chat nhu choi - 3

Thời gian luộc trứng sẽ quyết định độ chín và chất lượng của món trứng luộc

Trứng luộc nếu kỹ quá hay chưa chín thì đều không tốt cho sức khỏe.

Chị em để ý khi trứng luộc quá lâu, trên bề mặt của lòng đỏ sẽ xuất hiện một lớp màu xanh xám do chất sắt có trong trứng gà tạo ra khiến cơ thể rất khó hấp thụ. Trứng luộc chín kỹ cũng không giữ được vị tươi ngon như khi nấu vừa độ, gây ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của người thưởng thức.

Còn trong trứng chưa được nấu chín có hai hợp chất rất khó phân giải, gây ảnh hưởng không tốt đến việc cơ thể hấp thụ và tiêu hóa protein có trong trứng. Chưa kể, trong quá trình bảo quản, trứng có thể đã mang một số vi khuẩn gây bệnh. Nên khi chưa được nấu chín, các vi khuẩn này sẽ không bị tiêu diệt, rất dễ gây tiêu chảy.

Thời gian luộc trứng sẽ quyết định độ chín và chất lượng của món trứng luộc. Theo nghiên cứu, thời gian trứng ngon, đảm bảo dinh dưỡng nhất là 5 phút. Tùy theo sở thích ăn trứng của bạn mà canh thời gian luộc cho chính xác. 

Dưới đây là các mốc thời gian thay đổi độ chín của trứng.

• 1 phút: Lúc này lòng trắng vừa bắt đầu đặc, còn lòng đỏ vẫn còn sống.

• 3 phút: Thời điểm này lòng trắng trứng vừa đặc, còn lòng đỏ trứng sẽ có màu lòng đào.

• 5 phút: Lòng đỏ đặc sệt, trứng có màu lòng đào.

• 7 phút: Lúc này lòng trắng chín và cứng, còn lòng đỏ chín nhưng còn vẫn cò màu hồng bên trong.

• 9 phút: Là khoảng thời gian trứng vừa chín tới.

• 11 phút: Lòng đỏ chuyển màu vàng và trứng chín hoàn toàn.

Luộc trứng quá mới

luoc trung tuong de thuc hien nhung nhieu chi em mac sai lam khien trung mat chat nhu choi - 4

Trứng mới khi luộc sẽ rất khó bóc vỏ

Đối với trứng luộc, bạn không nên chọn trứng tươi để chế biến vì khi luộc chín vỏ trứng sẽ bám lại ở bên trong lòng trắng rất mất thẩm mỹ.

Để trứng ngon và dễ bóc vỏ sau khi luộc, bạn cần chọn những quả trứng có tuổi đời già. Trứng khi mới đẻ ra là trứng tươi, sau khi thu hoạch sẽ được đóng gói và đưa đến các cửa hàng và siêu thị. Hạn sử dụng của trứng tốt nhất là 1 tháng, như vậy bạn hãy chọn những quả trứng đã qua 2 tuần đóng gói. Còn nếu bạn mua trứng tươi, có thể đợi sau khoảng 2 tuần rồi sử dụng.

Chọn sai kích thước nồi

luoc trung tuong de thuc hien nhung nhieu chi em mac sai lam khien trung mat chat nhu choi - 5

Luộc trứng với vài hạt muối sẽ khiến trứng không bị nứt

Bạn không nên luộc quá nhiều trứng vào một nồi nhỏ. Chọn sai kích thước nồi sẽ khiến trứng chín không đều và có nguy cơ bị nứt. Bởi vậy, bạn hãy sử dụng một nồi có kích thước phù hợp với số lượng trứng cần luộc. 

Để đảm bảo chất dinh dưỡng, khi luộc trứng bạn cần chú ý đặt trứng vào nồi với nước lạnh ngập trứng khoảng 2-3cm. Nếu ít nước, protein trong trứng dễ bị kết tủa lại, rất khó tiêu hóa và hấp thụ. Sau đó, từ từ tăng nhiệt độ, khi nước sôi đun nhỏ lửa 2 phút, sau đó tắt bếp, để ngâm thêm 5 phút. Khi luộc không đậy nắp và đun với lửa lớn. Muốn luộc trứng mau sôi thì bỏ một ít muối vào nồi nước.

Nếu trứng được bảo quản trong tủ lạnh, hãy lấy trứng ra ngoài trước khi luộc khoảng 15-20 phút, vì luộc trứng quá lạnh thì lớp vỏ sẽ bị nứt. 

Theo K.N (th)

Luộc thịt theo cách này, bảo sao chất bổ trôi hết ra ngoài, chất có hại lại ngấm vào trong
(Gia đình & Xã hội)