Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn cần chuẩn bị những gì?

Món ăn nào cũng ngon và dễ làm, đảm bảo giải ngán cực hiệu quả.

1. CHÂN GÀ RÚT XƯƠNG TRỘN SỐT CAY KIỂU THÁI

Nguyên liệu:

- Hỗn hợp nước sốt Thái: Dầu ớt (chili oil)

- 3 nhành hành khô bóc vỏ, 3 tép tỏi bóc vỏ, 2 nhánh sả băm nhỏ, 5-6 lát riềng thái mỏng, 10 cái lá chanh bé đã bỏ gân thái nhỏ.

- Hành tây thái lát mỏng, ướp 30 phút với chút đường, giấm

- 8 chân gà đã rút xương (sau khi rút xương, cắt đôi, để ngăn mát tủ lạnh)

Cách làm:

- Đổ chút dầu ớt vào chảo, nếu không có dầu ớt bạn có thể thay thế bằng cho 4 thìa ăn cơm tương ớt, 2 thìa ăn cơm tương cà, ớt bột hoặc ớt sừng không cay xay nhuyễn vào đảo đều, đến khi thấy chuyển màu thì tắt bếp.

- Cho tất cả hành khô, tỏi, sả, riềng, lá chanh vào cối xay khô của máy sinh tố xay nhuyễn.

- Cho chút dầu ăn vào chảo, đổ hỗn hợp hành tỏi đã xay phía trên vào đảo cho thơm. Sau đó đổ 200ml nước dùng gà hoặc nước lọc vào tiếp. Thêm 3 thìa ăn cơm nước mắm, 4 thìa ăn cơm đường (nếu có đường thốt nốt càng tốt), chút bột nêm và bột nghệ vào đun sôi. Hạ lửa nhỏ nhất, đun thêm khoảng 8 - 10 phút cho nước sốt hơi sánh lại thì đổ tiếp 4 thìa nước cốt chanh vào. Nhớ bỏ hạt chanh đi, nêm nếm lại sao cho độ chua cay mặn ngọt vừa miệng tắt bếp. Chờ nguội hoàn toàn thì cho hành tây thái mỏng vừa vào.

Lấy chân gà ra cho vào hỗn hợp sốt rồi trộn đều lên. Có thể ăn luôn hoặc để ngăn mát tủ lạnh trong 2 giờ ăn sẽ ngon hơn.

Lưu ý, nước sốt Thái này bạn có thể trộn thịt heo, bao tử heo, tai heo, cánh gà cũng rất ngon.

6 công thức nộm, gỏi giòn ngon, thanh mát giải ngán cho ngày Tết - 1

2. NỘM DẠ DÀY

Nguyên liệu:

- 1 cái dạ dày lợn

- 2-3 quả dưa chuột - 1 quả xoài xanh - 1/2 củ cà rốt

- Rau thơm: mùi ta, mùi tàu - 3 củ hành tím - 2 cây sả

- Gia vị: nước mắm, chanh quất, tỏi, ớt, đường, bột canh...

Cách làm:

Dạ dày mua về rửa sạch dưới vòi nước, cạo sạch màng nhầy, nếu kiếm được lá đu đủ vò nát bóp với dạ dày sẽ sạch mùi hôi, còn không kiếm được lá đu đủ thì bóp bằng bột mỳ.

Đem dạ dày chần qua nước sôi, sau đó lại rửa sạch lại bằng muối và chanh cho trắng, lộn ngược dạ dày cắt bỏ lớp mỡ bên trong và rửa sạch, lúc luộc cũng để lộn dạ dày bên trong ra bên ngoài. Luộc dạ dày chín vớt ra bát nước đá lạnh, đợi dạ dày nguội hẳn vớt ra để ráo nước và thái mỏng theo ý muốn (muốn dạ dày luộc không bị dai thì nên luộc kĩ, đến khi dùng đũa xiên qua được dạ dày thì vớt ngay ra bát nước đá cho dạ dày được giòn).

Cà rốt gọt vỏ thái nhỏ hoặc bào sợi.

Dưa chuột ngâm nước muối, bổ đôi bỏ bớt ruột để cả vỏ thái lát mỏng vừa và nhỏ.

Xoài xanh gọt vỏ bào sợi, ngâm ngay vào bát nước đá xoài đc giòn ngon, bao giờ gần trộn thì vớt ra để ráo nước.

Rau thơm thái nhỏ. Hành củ tím thái lát mỏng. Sả thái lát mỏng. Ớt, tỏi băm nhỏ

Cách pha nước trộn nộm: 3 thìa canh đường + 3 thìa canh nước mắm + 3 thìa canh nước quất hoặc chanh, quậy cho đều và tan đường, nêm nếm vừa miệng theo khẩu vị, thêm tỏi, ớt, hành tím, sả trộn đều là xong (công thức này nên có xả món ăn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều).

Lấy bát to, cho hết phần dạ dày đã thái mỏng vào, cho một nửa phần nước trộn nộm đi bao tay bóp cho đều và ngấm gia vị, tiếp đến là cà rốt,dưa chuột, xoài xanh,đổ nốt phần nước trộn và rắc rau mùi là xong (lưu ý phần nước trộn có thể thay đổi tuỳ theo khẩu vị của mỗi người,lúc trộn có thể đổ từ từ vì nếu muốn ăn mặn nhạt như nào điều chỉnh cho dễ).

6 công thức nộm, gỏi giòn ngon, thanh mát giải ngán cho ngày Tết - 2

3. NỘM RAU MUỐNG THỊT GÀ

Nguyên liệu:

- 1 mớ rau muống to

- Lạc rang - Chanh, tỏi, ớt, nước mắm,đường - Rau thơm: húng chó, và mùi tàu, mùi ta (vì có thịt gà nên không dùng kinh giới)

- Thịt gà tuỳ ý mọi người thích cho nhiều hay ít và cho phần nào ngon theo ý thích của mỗi người.

Cách làm:

- Thịt gà luộc chín, xé miếng nhỏ.

- Rau muống vặt lá rửa sạch để ráo,có thể ngâm nước muối 15 phút trước khi luộc.

- Đun sôi một nồi nước, thả rau muống vào luộc chín vớt ra rổ để ráo hoặc muốn rau giòn hơn thì các bạn vớt rau ra một bát nước đá lạnh (lưu ý không nên luộc kĩ quá làm rau mềm nhũn, hoặc luộc không kĩ sẽ làm rau nhanh bị thâm, nên luộc lửa thật to và nhiều nước)

- Lạc rang chín vàng thật thơm,tách vỏ đập dập.

- Rau thơm rửa sạch thái nhỏ

- Cách pha nước chấm trộn gỏi: Tỏi đập dập băm nhỏ,ớt bỏ hạt băm nhỏ,chanh vắt lấy nước cốt. Cho 3 thìa canh nước mắm (dùng nước mắm hạnh phúc cho đỡ mặn) 1 thìa canh nước đun sôi để nguội và 1 thìa canh đường, hoà tan nguyên liệu rồi cho 2 thìa canh nước cốt chanh vào khuấy đều (các bạn lưu ý muốn cho bát nước chấm của mình nổi tỏi ớt lên các bạn cho chanh vào trước, hoà tan rồi cho tỏi ớt sau cùng hoặc băm tỏi mà không đập dập, thớt dao phải thật khô,còn muốn ngon thì cứ giã thật nhuyễn tỏi ớt) cuối cùng cho tỏi ớt vào.

- Cho thịt gà xé vào bát to, rưới vài thìa nước trộn vào,đi bao tay bóp nhẹ cho thịt gà ngấm gia vị, tiếp đến là rau muống, thêm rau thơm, rưới hỗn hợp nước mắm trộn đều, cuối cùng là rắc lạc giã dập và thưởng thức.

6 công thức nộm, gỏi giòn ngon, thanh mát giải ngán cho ngày Tết - 3

4. GỎI GÀ RAU RĂM

Nguyên liệu:

- 1/2 con gà luộc

- Một mớ rau răm

- 1/2 củ hành tây

- Gia vị: tỏi, ớt, hạt tiêu, nước mắm, đường, chanh, dấm.

Cách làm:

Gà xé nhỏ. Rau răm nhặt lấy phần ngọn, thái rối. Hành tây xắt mỏng, ngâm vào bát nước đá có pha chút dấm và đường cho hành được giòn và bớt hăng. Vớt ra vắt qua hoặc để ráo nước.

Cách pha nước trộn gỏi: 5 thìa canh nước đun sôi để nguội + 2 thìa canh đường + 3 thìa canh nước mắm khuấy cho tan đường + 2 thìa canh nước cốt chanh + 1 thìa cà phê tỏi băm + 1/2 thìa cà phê ớ băm tuỳ độ cay + 1/2 thìa cà phê hạt tiêu.

Xếp thịt gà, hành tây, rau răm vào bát, cho từ từ phần nước trộn vào, không nên đổ hết một lần, nêm nếm đến khi vừa miệng thì dừng lại. 

6 công thức nộm, gỏi giòn ngon, thanh mát giải ngán cho ngày Tết - 4

5. MIẾN TRỘN TÔM THỊT

Nguyên liệu:

- 200g miến

- 150g tôm luộc

- 150 thịt rán

- 1 quả dưa chuột lớn, ½ củ cà rốt, rau mùi, húng bạc hà

- Nước trộn: 1 củ tỏi, 2 quả ớt, 1.5 quả chanh, 3 thìa ăn phở đường, 4 thìa ăn phở nước mắm (loại nhạt), 8 thìa ăn phở nước lọc

Cách làm:

- Miến rửa sạch với nước rồi cho vào nước sôi chần chín. Đổ miến ra rổ, xả qua nước lạnh, để ráo rồi cho ra bát to.

- Tôm luộc đem bóc vỏ, bỏ chỉ, để ra bát.

- Thịt rán thái thành các miếng mỏng vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, nạo sợi.

- Dưa chuột rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút, bổ đôi, nạo ruột, thái thành các lát mỏng. Rau mùi, húng bạc hà rửa sạch, để ráo nước.

- Pha nước trộn: Cho các nguyên liệu mắm, đường, nước vào trong một bát, khuấy đều cho đường tan. Vắt chanh, thêm tỏi, ớt băm nhỏ vào (bạn có thể thay đổi tỉ lệ sao cho vừa miệng).

- Cho tôm, thịt rán, cà rốt, dưa chuột vào bát miến, trộn đều.

Sau đó, đổ hỗn hợp nước trộn vào, đảo đều, để 5 phút cho các nguyên liệu ngấm rồi thưởng thức!

6 công thức nộm, gỏi giòn ngon, thanh mát giải ngán cho ngày Tết - 5

6. GỎI CÓC KHÔ BÒ SỢI

Nguyên liệu:

- 270g quả cóc, gọt vỏ bào sợi hoặc thái miếng mỏng.

- Hỗn hợp nước trộn gỏi gồm: 2 thìa ăn cơm nước mắm + 2 thìa ăn cơm đường + tỏi, ớt băm nhỏ + vài lát ớt thái miếng hòa đều.

- Bò khô sợi tùy theo sở thích ít nhiều tùy ý

- Lạc rang giã dối, rau kinh giới, rau mùi, rau húng thái nhỏ

Cách làm:

- Cóc cho vào ngâm trong bát nước muối loãng, sau đó rửa sạch lại, để ráo.

- Đổ hỗn hợp nước trộn gỏi vào cóc sau đó thêm bò khô rau kinh giới, rau mùi, húng thái nhỏ vừa, lạc rang giã hơi dập trộn đều rồi bày ra đĩa. Độ chua cay mặn ngọt có thể tự điều chỉnh theo khẩu vị.

6 công thức nộm, gỏi giòn ngon, thanh mát giải ngán cho ngày Tết - 6

Nàng dâu phố cổ nổi tiếng với những mâm cỗ ngập tràn món ăn ngon đẹp, đam mê nấu món Hà Nội xưa