Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không

Nắm được bí kíp này, các chị em có thể yên tâm mua được những quả bưởi ngọt mọng nước.

Bưởi là loại quả được nhiều người yêu thích. Loại quả này có vị chua ngọt, mọng nước và đặc biệt hàm lượng dinh dưỡng cũng rất cao, giàu protein, vitamin, pectin cùng các axit hữu cơ. Không những thế, hàm lượng nguyên tố vi lượng kali cũng rất phong phú.

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 1

Bưởi tuy ngọt nhưng lượng đường lại tương đối thấp. Ước tính, cứ 100g bưởi sẽ có ít hơn 10g đường. Dù là trái cây có vị ngọt nhưng hàm lượng calo trong loại quả này cũng không cao. Cứ 100g bưởi có 41 calo, con số này thấp hơn gần 3 lần so với táo và thấp hơn nhiều so với lê.

Mặc dù ngon, tốt cho sức khỏe nhưng để chọn mua được 1 quả bưởi ngọt, mọng nước lại không dễ dàng. Bởi bưởi được bao bọc bởi 1 lớp vỏ cùng cùi dày, để phân biệt được bưởi ngon rất khó. Vì thế đa số các chị em đều chọn mua dựa vào may rủi.

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 3

Để giúp các chị em có thể chọn được bưởi ngon, nhất là khi Tết Nguyên Đán đang cận kề, Bếp Eva sẽ chia sẻ 1 vài mẹo chọn bưởi được người nông dân trồng cây ăn quả lâu năm mách nhỏ. Với 4 mẹo nhỏ này bạn yên tâm chọn 10 quả ngọt mọng nước cả 10.

1. Hình dáng

Bưởi có hai loại là dáng quả nhọn và quả tròn. Hương vị của 2 loại này rất khác nhau. Vậy nên chọn loại nào là ngon?

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 4

Một số người lầm tưởng rằng, quả bưởi càng tròn sẽ càng ngon. Nhưng thực tế lại hoàn toàn không phải vậy.

Quả bưởi ngon sẽ có phần đầu nhọn, giữa tròn và đáy phẳng là bưởi ngon. Những quả này phần múi sẽ nhiều nước, vỏ cũng mỏng hơn.

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 5

Ngoài ra, bạn nhớ quan sát phần đáy của quả bưởi. Thường ở đáy quả có một phần giống như rốn. Nếu phần này tương đối bằng phẳng, không quá trũng tức là vỏ bưởi tương đối mỏng, thịt tương đối đầy đặn, bạn nên yên tâm mua.

2. Màu sắc

Thông qua màu sắc của vỏ bưởi, bạn cũng có thể biết được độ chín của quả. Thường đa số những quả bưởi sinh trưởng bình thường khi chín sẽ có màu vàng tự nhiên.

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 6

Bưởi chín tự nhiên sẽ có hàm lượng đường tương đối cao, vị ngọt thơm. Trường hợp vỏ bưởi còn xanh có nghĩa là chúng được hái trước khi chín. Loại bưởi này không tích trữ nhiều đường nên vị rất thanh, không được ngọt sắc.

Ngoài ra, nếu thấy vỏ bưởi nhợt nhạt thì có nghĩa bưởi đã bị mất nước, không nên mua. Bưởi ngon phải có màu sắc tương đối đồng đều, không bị nửa xanh nửa vàng.

3. Cân nặng

Hai quả bưởi có kích thước, hình dáng tương tự nhau, bạn có thể cầm 2 quả trên tay để so sánh. Vì 80% bưởi là nước nên quả càng nặng thì nước càng nhiều, cùi càng đậm và hương vị càng thơm ngon.

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 7

Ngược lại, những quả bưởi nhạt thường ít nước, cùi teo, khi cầm lên có cảm giác nhẹ mặc dù nhìn hình dáng và kích thước tương tự.

4. Vỏ bưởi

Bí kíp cuối cùng khi mua bưởi chính là dùng tay ấn vào vỏ bưởi. Việc bạn ấn tay vào vỏ có thể kiểm tra được độ dày và độ đàn hồi của vỏ quả.

Khi ấn tay vào, vỏ bưởi đàn hồi tốt, cảm giác được lực cản khi ấn vào vỏ quả thì đây là bưởi ngon. Cùi của quả này tương đối mềm, múi căng mọng, bạn có thể yên tâm mua.

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 8

Nếu ấn tay vào thấy vỏ bưởi rất mềm, đàn hồi kém thì có thể là do bưởi đã để quá lâu, vỏ tương đối dày, không nên mua.

Ngoài ra, nên chọn những quả bưởi có phần vỏ mịn. Vỏ bưởi càng mịn thì càng ngon. Nếu vỏ quá sần sùi có thể do để lâu ngày hoặc sinh trưởng trong điều kiện không tốt.

Bưởi sau khi mua về cần được bảo quản đúng để giữ được độ tươi, ngon.

- Với những quả bưởi chưa gọt vỏ, bạn nên để bưởi ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Chú ý, nhiệt độ không được quá cao hoặc quá thấp. Với cách này, bưởi có thể để được từ nửa tháng tới tối đa là 2 tháng.

Mua bưởi nên chọn quả nhọn hay tròn? người bán dạy bạn 4 mẹo, nhìn sơ là biết bưởi có ngọt và mọng nước không - 9

- Đối với bưởi đã bóc vỏ, bạn có thể cho bưởi vào hộp có nắp đậy hoặc túi zip rồi bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Nên ăn bưởi trong vòng 2 - 3 ngày. Vì bưởi chứa nhiều nước và chất dinh dưỡng, mà đây lại là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển, vì thế không nên bảo quản quá lâu.

Mẹo chọn bưởi Diễn xịn 100% đạt chuẩn cho mâm ngũ quả ngày Tết