Mua dưa hấu có nên chọn quả đã bổ đôi, ai cũng ngã ngửa khi biết sự thật

Một vài mẹo dưới đây sẽ giúp chị em nội trợ chọn được quả dưa hấu ngon nhất để cả nhà cùng thưởng thức.

Dưa hấu là loại quả có vị ngọt, mọng nước, có tác dụng thanh nhiệt, làm dịu cơn khát, giải cảm... Dưa hấu thường được dùng để làm sinh tố, chè, kem, bánh và đặc biệt là dùng để tráng miệng sau các bữa ăn, bữa tiệc hay đám cưới. Dưa hấu giúp giải ngán rất tốt sau khi bạn vừa thưởng thức xong nhiều món thịt cá. 

Dưa hấu được bày bán quanh năm ở các cửa hàng hoa quả, siêu thị, ở các khu chợ, thậm chí là cả gánh hàng rong. Có một đặc điểm mà chúng ta thường thấy là người ta rất hay bổ đôi một vài quả dưa hấu ra để bán. Những quả như vậy được bán rất nhanh, vì sao vậy? Họ không sợ bổ đôi ra sẽ bị hỏng ư?

Cuối cùng cũng có người bán bật mí, họ làm vậy đều là một mánh khóe bán hàng chỉ để hấp dẫn thị giác người tiêu dùng. Chúng ta nên biết rằng, hạn sử dụng của dưa hấu không dài, nhất là khi chúng đã được bổ đôi ra. Vì thế, mặc dù dưa hấu bổ đôi nhìn rất ngon thậm chí là ăn thực sự ngon nhưng tốt nhất hãy mua nguyên quả.

Mua dưa hấu có nên chọn quả đã bổ đôi, ai cũng ngã ngửa khi biết sự thật - 1

Ngoài ra, khi đi mua dưa hấu, chị em nên lưu ý đến những mẹo dưới đây: 

1. Nhìn vào cuống dưa hấu

Khi mua dưa hấu trước tiên cần quan sát cuống dưa. Phải chọn những quả có cuống còn xanh vì cuống càng xanh chứng tỏ dưa càng tươi. Ngoài ra, nên chọn những quả có cuống cong sẽ ngọt hơn các quả có cuống thẳng. Những quả có cuống héo chứng tỏ đã hái lâu và không còn tươi nữa. Ngoài ra, không nên chọn những quả đã rụng cuống vì rất có thể nó đã được hái quá lâu, cuống rụng, sắp hỏng.

2. Nhìn vào rốn dưa

Ngoài việc nhìn vào cuống dưa thì nên bạn nên nhìn cả vào rốn dưa để đánh giá xem quả dưa này có ngọt hay không. Rốn dưa chính là vòng tròn ở dưới đáy quả dưa hấu, là chỗ mà sau khi hoa dưa hấu rụng tạo thành.

Nhìn vào rốn dưa, nếu thấy phần rốn này to thì đồng nghĩa với việc quả này vỏ khá dày, độ ngọt cũng chưa đạt. Còn nếu phần rốn dưa nhỏ chứng tỏ nó có vỏ mỏng, thịt cũng ngọt hơn nhiều. Do đó, bạn hãy chọn những quả dưa có rốn nhỏ và tốt hơn nữa là phần rốn này hơi lõm một chút.

3. Nhìn vào vân quả dưa hấu

Vỏ dưa hấu thường có nhiều vân. Bạn hãy quan sát, nếu các đường vân này thẳng, rõ nét thì chứng tỏ quả dưa đã già, ngon, ngọt. Ngược lại, những quả có các đường vẫn lộn xộn chứng tỏ nó chưa đủ chín.

4. Phần tiếp xúc mặt đất có màu vàng

Quan sát khu vực tiếp xúc của quả dưa hấu với đất, nếu thấy có màu vàng đậm hoặc vàng cam chứ không phải màu trắng chứng tỏ quả này già, ngon, ngọt bạn hãy mua nhé.

Khi đã mua được quả dưa hấu ngon, bạn có thể chế biến thành các món dưới đây:

1. Sinh tố dưa hấu

Nguyên liệu:

- 2 miếng dưa hấu
- 200ml sữa tươi
- 1 chén đá lạnh
- 50-70gr đường
- 1 chút xíu muối
- 2 muỗng canh sữa đặc
- 1 muỗng cà phê nước cốt chanh

Thực hiện:

Dưa hấu bỏ vỏ và hạt để riêng ra bát tô.

Cho dưa hấu cùng tất cả các nguyên liệu, đá viên vào máy sinh tố xay nhuyễn.

Sua đó, rót sinh tố ra ly, rắc bánh quy nghiền nát lên trên rồi thưởng thức nhé! 

Mua dưa hấu có nên chọn quả đã bổ đôi, ai cũng ngã ngửa khi biết sự thật - 3

2. Mứt vỏ dưa hấu

Chuẩn bị:

- 500 gam vỏ dưa hấu, 200 gam đường, vani

Cách làm:

Cắt bỏ lớp vỏ xanh đậm của vỏ dưa hấu đã chuẩn bị, cắt bỏ phần thịt đỏ, để lại một chút màu đỏ. Phần màu đỏ  còn sót lại này không chỉ giúp mứt đẹp mắt mà còn có vị ngọt nhẹ.

Cắt vỏ dưa hấu thành những dải dài và dày theo sở thích cá nhân, độ dài khoảng 5 - 6cm, khi thành mứt nó sẽ co lại. 

Đổ đường vào vỏ dưa hấu, trộn đều và ướp trong 30 phút. Trên bề mặt của từng lát dưa nên được phủ một lớp đường để vỏ dưa hấu ướp sẽ ngon hơn, lượng đường vừa đủ nếu không sẽ bị cháy và dễ kết tinh.

Ướp vỏ dưa hấu cho ra nhiều nước, sau đó đổ tất cả vào chảo chống dính (chảo sâu lòng càng tốt), đun ở lửa lớn, sau đó vặn lửa vừa và đun sôi từ từ để từng miếng dưa ngấm đều. Nước đường tan trở nên trong và mờ.

Khi đường tan thì hạ lửa nhỏ, nước đường sôi và sệt lại, vỏ dưa hấu trở nên trong suốt và mềm. Lưu ý phải đảo liên tục và nhẹ nhàng.

Đảo cho đến khi thấy thực sự nặng tay, đường bắt đầu có hiện tượng kết tinh thì nhỏ vài giọt vani cho thơm, đảo đều rồi tắt bếp và vẫn tiếp tục đảo để nước bay hơi đều. Đảo cho đến khi trên bề mặt vỏ dưa hấu kết tinh hoàn toàn là được. Cho mứt dưa hấu ra giấy báo cho nguội. 

Mứt nguội đem bảo quản trong lọ kín để dùng cho dịp Tết nhé! Mứt vỏ dưa hấu vừa mềm dẻo, thơm ngon và ngọt ngào là món nhâm nhi tuyệt vời. Lần sau ăn dứa hấu bạn đừng vội vứt vỏ nhé!

Mua dưa hấu có nên chọn quả đã bổ đôi, ai cũng ngã ngửa khi biết sự thật - 4

Chúc các bạn thành công!

Mua cải thảo nên chọn cây xanh hay trắng, người trồng mách đừng có mua nhầm
Theo Lam Anh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)