Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về

Nấu chè đậu xanh cứ nhớ kỹ 2 điểm này sẽ có cốc chè thơm ngon, chiêu đãi cả nhà.

Mùa hè là thời điểm các món chè lên ngôi. Bên cạnh chè khúc bạch, chè đậu đen, chè bưởi thì chè đậu xanh đánh cũng rất được ưa chuộng. Tùy thuộc vào từng vùng miền, địa phương mà cách nấu chè đậu xanh sẽ có sự khác biệt.

Tuy nhiên, dù có áp dụng cách nấu nào đi chăng nữa thì muốn có cốc chè ngon bạn nhất định phải ghi nhớ 2 điểm sau, làm đúng đảm bảo thành công.

2 điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi nấu chè đậu xanh:

Thứ nhất, ninh đậu xanh mềm nhừ

Nguyên liệu chính là đậu xanh vì thế bạn cần sơ chế loại đậu này thật cẩn thận. Ngoài việc vo sạch cho hết cặn bẩn, bạn cần nắm bí kíp để đậu xanh nhanh mềm thật mềm. Bởi nếu hạt đậu còn sượng, cứng thì khó đánh nhuyễn, khi ăn vẫn có mùi ngái không ngon.

Một số mẹo giúp đậu xanh nhanh mềm, bạn có thể tham khảo.

- Ngâm đậu xanh với nước lạnh hoặc nước ấm, trước là để hạt đậu ngậm no nước sau là có thể loại bỏ được toàn bộ những hạt sâu, lép.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về - 3

- Khi nấu đậu xanh bạn cho vào đây chừng một vài giọt nước cốt chanh hoặc giấm ăn. Axit trong 2 loại nước này sẽ giúp đậu xanh nhanh mềm, nhừ hơn.

- Rang đậu xanh trước khi nấu cũng là một cách giúp đậu thơm và mềm.

- Cuối cùng, hãy đun nước sôi sau đó cho hạt đậu xanh vào hầm tới khi mềm nhừ thì tắt bếp. Đừng quên đậy vung trong suốt quá trình nấu nhé.

Thứ hai, thêm dầu chuối trước khi thưởng thức

Không quá khi nói dầu chuối chính là “linh hồn” của bất cứ món chè nào. Đây là loại hương liệu được dùng để tăng mùi thơm. Nó có mùi như chuối chín nên sẽ kích thích vị giác và tạo cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức.

Bạn nên thêm dầu chuối vào khi món ăn đã hoàn thành. Tránh cho quá sớm vì như thế có thể khiến dầu chuối mất đi công dụng vốn có nhé.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về - 4

Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh ngon

Nguyên liệu

- Đậu xanh đã bỏ vỏ: 200g

- Đường hoa mai: 60 - 80g (tùy vào khả năng ăn ngọt của mỗi người)

- Vani: 1 ống

- Dầu chuối

- Dừa khô

Cách làm

1. Vo đậu xanh thật sạch cho hết cặn bẩn rồi ngâm trong nước lọc khoảng 2 - 3 tiếng. Đây là khoảng thời gian quan trọng để đậu xanh hút no nước, nhờ vậy có thể rút ngắn thời gian nấu giúp đậu nhanh chín, nở mềm ngon.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về - 5

2. Cho phần đậu đã ngâm vào trong nồi, đổ nước xâm xấp bề mặt đậu. Đừng quên cho vào đây vài hạt muối nhé. Bật bếp, vặn lửa vừa cho tới khi đậu chín mềm, nhừ thì tắt bếp.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về - 6

3. Dùng thìa nghiền nhuyễn phần đậu xanh đã nấu chín. Trong quá trình nghiền, bạn cần thêm đường hoa mai hoặc đường tinh luyện, sau cùng là vani. Khi đậu xanh nhuyễn, đường tan tạo thành 1 khối bột mềm là được.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về - 7

4. Cho đá vào cốc rồi lần lượt múc đậu xanh nghiền nhuyễn, dừa khô và cuối cùng là dầu chuối lên bên trên. Bạn có thể thêm nước cốt dừa, thạch đen, trân châu để tăng hương vị cho món ăn. Tùy vào sở thích mỗi người mà lựa chọn các loại “topping” cho phù hợp.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về - 8

Khi ăn, bạn trộn đều các nguyên liệu rồi thưởng thức. Cốc chè đậu xanh có màu vàng bắt mắt. Hương vị béo bùi, thơm ngậy của đậu xanh, đường hoa mai ngọt đậm đà, dừa khô giòn ngon, dầu chuối thơm lừng, tất cả hòa quyện tạo nên một cốc chè vừa ngon lại vừa thanh mát, tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn chè đỗ xanh

Mặc dù chè đậu xanh ngon, dễ nấu và bổ dưỡng nhưng không phải vì thế mà bạn có thể ăn thỏa thích. Một vài lưu ý khi ăn chè đậu xanh bạn nên biết.

- Đầu tiên, đậu xanh là thực phẩm có tính âm vì thế bạn không nên ăn thường xuyên. Nhất là với những người đang mắc bệnh phổi hoặc bị ho, cảm lạnh thì hạn chế ăn loại chè này.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về - 9

- Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai không nên ăn chè đậu xanh vì dễ làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thu sắt, canxi của cơ thể.

- Có thể kết hợp đậu xanh với đậu đỏ để bổ máu, cân bằng hương vị.

- Chọn đậu xanh ngon. Nên ưu tiên những hạt đậu căng, mẩy, vỏ mướt, sáng bóng và kích thước các hạt đều nhau. Tránh chọn đậu xanh bị sâu mọt, mốc hỏng vừa giảm hương vị, chất dinh dưỡng lại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Cách nấu xôi chè đậu xanh cúng Phật cho mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 thêm đủ đầy