Nấu nhiều lần củ sen vẫn thâm đen, thêm 2 thứ này đảm bảo luôn trắng giòn, đẹp như ý

Với 2 nguyên liệu đơn giản nhà nào cũng có, củ sen sẽ hết thâm đen khi chế biến.

Củ sen là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn làm món ăn trong ngày hè vì không chỉ thanh mát mà còn bổ dưỡng. Củ sen có thể nấu canh xương, hầm, xào, chiên giòn hay làm nộm... đều rất ngon. Tuy nhiên có một vấn đề thường gặp khi sơ chế củ sen đó là nó rất dễ bị thâm đen trong khi ăn ở ngoài hàng, món này luôn trắng tinh và đẹp mắt.

Đầu bếp đã chỉ ra rằng, cần phải thêm 2 nguyên liệu vào quá trình sơ chế củ sen mới giúp nó trắng và giòn được, đó chính là muối và giấm trắng.

Cách làm cụ thể như sau:

Trước tiên, củ sen cắt bỏ hai đầu, rồi gọt vỏ bằng dao. Cắt củ sen thành các lát vừa ăn.

nau nhieu lan cu sen van tham den, them 2 thu nay dam bao luon trang gion, dep nhu y - 1

Sau đó, ngay lập tức cho củ sen vào một bát nước sạch. Thêm một thìa giấm trắng, cùng một thìa muối tinh vào, để sang một bên. Sở dĩ, phải ngâm củ sen trong bát nước có thêm giấm và muối để ngăn chặn củ sen tiếp xúc với oxy trong không khí. Nếu để nó tiếp xúc với không khí lâu sẽ bị oxy hóa và bị chuyển sang màu thâm đen.

Do đó, chúng ta cần nhớ rằng, dù củ sen được chế biến thành món gì thì trước tiên phải ngâm nó trong nước sạch kèm 1 thìa muối và 1 thìa giấm trước nhé, có như vậy củ sen luôn trắng và giòn.

nau nhieu lan cu sen van tham den, them 2 thu nay dam bao luon trang gion, dep nhu y - 3

Tiếp theo, cho củ sen vào nồi nước sôi chần qua sau đó vớt ngay ra, ngâm trong bát nước lạnh sẽ khiến củ sen giòn và tươi ngon hơn. 

Nhiều chị em còn mách, có thể ngâm củ sen trong nước vo gạo. Tinh bột của nước vo gạo có thể hấp thụ chất bẩn, nhựa và bùn đất có trong củ sen khiến nó sạch và trắng hơn. 

Giờ bạn đã có thể sử dụng củ sen để chế biến thành các món ăn yêu thích rồi.

Sự khác nhau giữa củ sen 7 lỗ và 9 lỗ

Củ sen được chia làm 2 loại, loại 7 lỗ và 9 lỗ. Đều là củ sen nhưng hương vị của hai loại này có chút khác biệt và chúng thích hợp để nấu thành các món ăn khác nhau. Do đó, nếu chọn củ sen không phù hợp để nấu một món ăn nào đó thì món ấy sẽ không ngon.

nau nhieu lan cu sen van tham den, them 2 thu nay dam bao luon trang gion, dep nhu y - 4

Nếu bạn thường sử dụng củ sen để chế biến, bạn sẽ biết củ sen có thể được làm thành các món như nấu canh xương hầm, salad, nộm, chiên giòn... Hương vị mỗi món ăn sẽ phù hợp với một loại củ sen. Chẳng hạn, với món củ sen hầm xương, củ sen này sẽ thường có vị bột hơn. Còn nếu là món xào hoặc làm salad hay nộm, thì củ sen cần giòn hơn. 

Với củ sen có 7 lỗ, bề mặt của bên ngoài chúng trông rất thô, ngắn vào mình dày, to, rất dễ phân biệt. Sen 7 lỗ thường mềm hơn so với củ 9 lỗ, do đó nó hợp để nấu các món các món hầm, súp.

Còn củ sen 9 lỗ có hình dáng bên ngoài mỏng và dài hơn. Củ sen 9 lỗ thích hợp để làm các món salad lạnh, chiên giòn, muối chua, xào... vì bản thân chúng khá giòn. 

Vì vậy, trong lần tới, khi chọn củ sen để nấu ăn, bạn nên chọn chúng sao cho phù hợp với mục đích nấu ăn của mình!

Cứ xào mướp là bị thâm đen, đầu bếp mách 1 mẹo đảm bảo mướp xanh mướt, ngon mềm
Theo Minh Ngọc (thoidaiplus.giadinh.net.vn)