Rau này có thể cao tới 50cm, canxi gấp 8 lần cá, một lá xào được cả đĩa ú ụ

Loại rau này vừa ngon lại giàu dinh dưỡng, ăn thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, nấu món nào cũng ngon hết ý.

Cải bẹ xanh là 1 trong những loại rau họ cải ngon mà giàu dinh dưỡng. Cây này tốc độ sinh trưởng nhanh,có thể cho thu hoạch trong 1 thời gian dài. Vì thế mà nhiều cây cải bẹ khá cao to. Ở một số nơi, loại cải này có thể cao 50cm, lá rất to, chỉ cần 1 đĩa là đã xào được một đĩa thức ăn đầy.

Cải bẹ xanh có phần cuống giòn, ngon và rất nhiều nước. Nhiều người không thích loại rau này vì khá cứng và có vị hơi đắng. Nghiên cứu chỉ ra, trong loại rau này chứa rất nhiều loại vitamin, canxi, cellulose, carotene, axit ascobic. Thường xuyên ăn cải bẹ xanh sẽ hỗ trợ phục hồi năng lượng, giảm mệt mỏi. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện thị lực.

Hơn thế, cải bẹ xanh còn chứa lượng lớn canxi. Ước tính, cứ 100g cải bẹ xanh sẽ cung cấp khoảng 115 mg canxi. Con số này cao gấp gần 8 lần cá (trong 100g cá chỉ có chứa khoảng 15 mg canxi).

Không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, loại rau này còn chế biến được nhiều món ngon. Hôm nay, Bếp Eva sẽ chia sẻ đến bạn 2 món ngon dễ làm từ cải bẹ xanh. Cùng tham khảo nhé.

Cải bẹ xanh xào thịt lợn

Nguyên liệu:

- Cải bẹ: 1 bó

- Thịt ba chỉ: 120g

- Gừng

- Muối

- Tỏi

- Dầu mè

Cách làm

1. Cải bẹ xanh tách rời phần lá và phần cuống ra rồi rửa cho thật sạch. Thái cải bẹ thành từng miếng vừa ăn. Thịt ba chỉ thái miếng mỏng hoặc vuông tùy thích. Gừng thái sợi, tỏi băm nhỏ.

2. Đun nóng dầu ăn rồi cho gừng, tỏi vào phi thơm khoảng 30 giây. Lần lượt trút thịt ba chỉ, rau cải bẹ vào xào chung. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

3. Cho vào đây 1 chút nước, đậy vung và đun nhỏ lửa. Sau khoảng 5 phút thì rau cùng thịt đã chín, lúc này bạn thêm dầu mè rồi trộn thật đều lên và múc thức ăn ra đĩa.

4. Cải bẹ xanh xào thịt lợn kiểu này ăn rất ngon. Miếng rau giòn giòn, thanh mát xen lẫn vị hơi đăng đắng rất đặc trưng. Thịt ba chỉ béo ngậy, thơm ngon, thấm đẫm gia vị, ăn cùng cơm trắng hay làm món nhậu đều hợp.

Rau cải bẹ hầm thịt gà

Nguyên liệu

- Thịt gà

- Rau cải bẹ

- Gừng

- Sò điệp khô

Cách làm

1. Cải bẹ xanh rửa sạch thái khúc chừng 1 lóng tay. Đun nước sôi sau đó cho cải bẹ đã sơ chế vào chần chừng 30 giây thì vớt ra bát nước lạnh. Lưu ý, vì thân cải bẹ sẽ lâu chín hơn vì thế bạn nên cho vào chần trước. Khi chần thân cải được 20 giây thì mới cho lá vào.

2. Thịt gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Nhớ chần sơ thịt gà với nước sôi để bỏ bớt máu. Vớt gà ra xả lại với nước rồi để ráo.

3. Gừng rửa sạch, cắt lát mỏng. Sò điệp khô ngâm nước ấm cho nở.

4. Lần lượt cho thịt gà, gừng thái lát, sò điệp cùng nước lọc vào nồi và đậy vung đun sôi. Vặn lửa nhỏ, để liu riu khoảng 30 phút thì cho cải bẹ xanh vào. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn và tiếp tục đun lửa nhỏ cho tới khi chín thì tắt bếp.

5. Múc canh thịt gà nấu cải bẹ xanh ra bát và ăn ngay khi còn nóng. Thịt gà và cải bẹ xanh chín mềm, nước canh thơm lừng mùi thịt gà kết hợp cùng gừng tươi, vị ngọt của sò điệp tạo nên món ăn vừa bổ vừa ngon.

Mẹo chọn mua cải bẹ xanh ngon

Để có các món ngon từ cải bẹ xanh, khi mua bạn cần chú ý một số điểm sau:

- Lá

Quan sát phần lá của cải bẹ xanh. Ưu tiên những cây cải bẹ có lá màu xanh tươi, trên bề mặt mướt mịn, không bị dập hay héo vàng.

- Trọng lượng

Thường cải bẹ xanh có kích thước lớn vì thế nặng hơn rau cải bình thường. Khi mua, bạn nên cầm cây cải bẹ trên tay, chỉ mua những cây lớn, cầm nặng và chắc tay. Tránh mua cây cải bẹ to nhưng cầm lên thấy nhẹ và xốp.

Rau này có thể cao tới 50cm, canxi gấp 8 lần cá, một lá xào được cả đĩa ú ụ - 11

- Mua đúng vụ

Trước kia, rau cải bẹ chỉ có ở vụ đông - xuân nhưng ngày nay rau này được trồng và thu hoạch quanh năm. Mặc dù vậy nhưng cải bẹ ngon nhất là thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Phần lá to, cọng dày, ít sâu, thân chắc, giòn ngon và mọng nước.

Rau cải bẹ xanh mua về nên chế biến ngay. Trường hợp ăn không hết bạn nên nhúng rau qua nước rồi vẩy thật sạch để tránh nước còn sót lại trên bề mặt. Đặt tờ giấy ăn vào hộp hoặc túi zip rồi xếp cải bẹ lên trên. Giấy ăn vừa làm nhiệm vụ hút nước vừa giúp dưỡng ẩm nhờ đó mà rau tươi, ngon hơn.

Hí hửng thả rau cải vào nước này nấu canh bị mẹ chồng quát giật mình, tìm hiểu kỹ tôi tá hỏa