Cây này vốn trồng làm cảnh nhưng lá ăn rất ngon, kho cá mà thiếu nó thì giảm đi nhiều phần hương vị

Không chỉ lá mà toàn thân của cây này đều là bảo bối, phần rễ và thân dùng làm dược liệu, bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Đó là cây đinh lăng. Theo các chuyên gia, toàn thân của đinh lăng đều là “báu vật”. Nếu phần thân, rễ được lấy làm thuốc thì lá của nó vừa làm dược liệu lại có thể đảm nhận vai trò là rau gia vị. Không chỉ thế hàm lượng dinh dưỡng trong lá đinh lăng cũng rất cao, chính vì vậy mà người ta ví đinh lăng giống như “nhân sâm của người nghèo”.

Nghiên cứu đã chỉ ra, ăn lá đinh lăng mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Trong loại lá này rất giàu alkaloid, glucosid, saponin, flavonoid, tanin, vitamin B1, B2, B6 cùng axit amin và vô số các nguyên tố vi lượng khác.

Việc thường xuyên ăn lá và các bộ phận của cây đinh lăng sẽ giúp trị mỏi mệt, ho, sốt lâu ngày, tức ngực, viêm gan, sốt rét, đau tử cung…

Người ta thường lấy lá đinh lăng phơi khô rồi đem sắc thuốc, pha trà uống. Hoặc dùng nó làm rau gia vị ăn cùng các loại nem thính, nem nắm hay kho chung với cá.

Dù chế biến theo cách nào thì lá đinh lăng cũng đều cho hương vị rất thơm ngon và tốt cho cơ thể con người.

Trong bài viết này, Bếp Eva sẽ giới thiệu đến bạn một công thức món ăn ngon từ lá đinh lăng. Không chỉ dễ làm, món ăn này còn cực kỳ thơm ngon, nhân đôi giá trị dinh dưỡng, ai ăn cũng phải nức nở khen.

Cá kho lá đinh lăng

Những miếng cá kho thơm lừng, thịt chắc, đậm vị lại có thêm mùi thơm của lá đinh lăng khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn gấp bội.

Nguyên liệu

- Cá trắm: 1.5kg (bạn có thể thay bằng bất cứ loại cá nào mà mình yêu thích)

- Lá đinh lăng

- Riềng

- Hạt tiêu, ớt, hạt thì là khô

- Bột canh, hành khô, nước màu dừa

- Dừa tươi

Cách làm

1. Cá mua về rửa thật sạch, bóc bỏ phần nội tạng, cạo màng đen trong bụng cá. Nếu có thể hãy rửa cá qua với giấm trắng hoặc rượu nấu ăn để khử mùi tanh hiệu quả.

2. Ướp cá với các loại gia vị như: Nước mắm, bột canh, mì chính thêm nước màu dừa để cá kho lên có màu đẹp hơn. Ướp khoảng 1 tiếng cho thịt cá ngấm.

3. Riềng rửa sạch, thái miếng hoặc giã nhỏ. Lá đinh lăng rửa sạch. Hành khô bóc vỏ, đập dập.

4. Chuẩn bị nồi có đáy dày rồi lót riềng, lá đinh lăng xuống dưới, xếp cá lên bên trên. Nêm thêm ớt tươi, hạt thì là, hạt tiêu, hành khô cho cá kho đậm đà.

5. Đậy vung nồi rồi đặt lên bếp đun lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút thì cho nước dừa vào. Nếu lượng cá nhiều, bạn nên bổ sung thêm nước sôi và kho cá trong khoảng 2 - 3 tiếng/

Cá kho càng lâu thì thịt cá càng ngấm gia vị, thơm ngon và đậm đà đúng ý.

5. Kho cá đủ thời gian, bạn tắt bếp, mở vung nồi chờ cho cá nguội (thường 30 - 60 phút) thì lại cho cá lên kho lần 2. Cá kho 2 lửa thịt sẽ thơm, săn chắc và ngon hơn, khi gắp miếng cá lên cũng không sợ bị nát.

6. Cá đã cạn nước, bạn tắt bếp, gắp cá kho ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng. Món cá khi này ăn cùng với cơm trắng là hết ý. Thịt cá thơm ngon, lá đinh lăng bùi bùi, cả hai nguyên liệu này kết hợp tạo nên món ăn ngon khó cưỡng.

Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm thịt ba chỉ để kho cùng. Vị béo ngậy của loại thịt này sẽ giúp nâng tầm hương vị cho món ăn.

Một số lưu ý khi ăn lá đinh lăng

Mặc dù lá đinh lăng giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý:

- Trong lá đinh lăng có chứa một hàm lượng lớn các saponin. Khi nạp quá nhiều chất này vào cơ thể sẽ dễ gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nguy hiểm hơn là phá hủy hồng cầu. Chính vì thế, bạn cần cân đối lượng lá đinh lăng phù hợp cho mỗi lần sử dụng.

- Bên cạnh đó, ăn hoặc uống nước lá đinh lăng quá nhiều còn dễ dẫn tới tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

- Dù làm rau gia vị hay ăn sống bạn cũng cần rửa lá đinh lăng thật sạch để loại bỏ chất bẩn còn sót lại.

- Không cho lá đinh lăng quá nhiều vào các món bởi lá này có vị hơi đắng, cho nhiều dễ gây cảm giác khó ăn.

Kho cá nhớ 5 bí kíp gia truyền này, đảm bảo chắc thịt, nhừ xương, cả nhà ăn thủng nồi vẫn thòm thèm