Thứ tanh ngòm của con cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, xào với quả này 1 đĩa đầy chả đủ ăn

Không mấy người biết thứ này của con cá thường bị vứt đi lại là đặc sản được bán với giá lên tới 9 triệu đồng/kg.

Cá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ngoài phần thịt cá thì bong bóng cũng là bộ phận rất tốt và bổ, tiếc là ít người biết ăn.

Nguyên nhân là do bong bóng cá được liệt vào danh sách nội tạng. Nếu không chế biến đúng cách, bong bóng cá dễ để lại mùi tanh nồng, khó ăn vì thế mà nhiều người sẽ vứt đi.

Thứ tanh ngòm của con cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, xào với quả này 1 đĩa đầy chả đủ ăn - 1

Bong bóng cá có hình dài, lớp màng trắng trông mỏng nhưng thực tế lại rất dai, hình dung nó giống như một quả bong bóng được bơm căng phồng. Phần bong bóng của con cá rất giàu collagen, gelatin, vitamin cùng các dưỡng chất có lợi. Ăn chúng thường xuyên sẽ bổ can thận, cường eo, dưỡng ẩm, đẹp da.

Ở Việt Nam, bong bóng cá còn là món đặc sản của vùng Nha Trang (Khánh Hòa). Hễ ai tới đây du lịch, công tác đều muốn tìm mua bong bóng cá về làm quà.

Thứ tanh ngòm của con cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, xào với quả này 1 đĩa đầy chả đủ ăn - 3

Phần bong bóng cá tươi được bà con làm sạch, phơi nắng cho khô hoặc đem chiên sơ. Có nhiều loại bong bóng cá khác nhau như: Cá chép, cá chẽm hay cá lạc. Trung bình, giá của 1kg bong bóng cá khoảng 400.000đ đến 4 triệu đồng. Với cá lạc, bong bóng có thể lên tới 9 triệu đồng/kg.

Bong bóng cá ngon và có thể chế biến được nhiều món khác nhau như: Bong bóng cá chiên, nấu canh hoặc xào với các loại rau củ, gia vị. Dù chọn cách chế biến nào thì khâu sơ chế cũng rất quan trọng, nếu bạn làm đúng sẽ khử được mùi tanh nồng, khó ăn giúp hương vị của món bong bóng cá nâng lên một tầm cao mới.

Bí quyết sơ chế bong bóng cá không tanh

1. Bóc bỏ lớp mao mạch

Bong bóng cá tươi bề mặt sẽ trơn nhớt do có lớp màng nhầy bao quanh. Ngoài ra, trên mặt bong bóng cá cũng có nhiều mao mạch - đây chính là "thủ phạm" gây mùi tanh nồng.

Để khử mùi hiệu quả, bạn chỉ cần cho bong bóng cá vào bát nước nóng trên 70 độ rồi bóc bỏ hết phần màng máu này, rửa lại thật sạch, vắt kiệt nước mới đem đi chế biến.

2. Ướp gia vị

Một trong những bí quyết mà các đầu bếp thường áp dụng khi sơ chế bong bóng cá là dùng gia vị. Bản thân nguyên liệu này đã có mùi tanh do vậy cần sử dụng các gia vị mùi đậm hơn để dung hòa.

Tùy vào cách chế biến mà bạn có thể chọn loại gia vị cho phù hợp. Thông thường, người ta sẽ nêm gừng, nước mắm cùng chút hành để khử tanh.

3. Rửa bằng nước muối

Trước khi chế biến, bạn nên ngâm bong bóng cá trong nước có pha giấm trắng, đường khoảng 10 phút. Các nguyên liệu này vừa khử tanh lại giữ vị tươi cho bong bóng cá sau khi nấu chín.

Bong bóng cá xào cay

Phần bong bóng của cá nấu canh, xào hay chiên giòn đều cho vị ngon. Tham khảo một công thức chế biến đơn giản mà ai cũng có thể làm thành công ngay sau đây.

Nguyên liệu

- Bong bóng cá

- Tỏi

- Nấm hương

- Ớt

- Mộc nhĩ

- Hạt tiêu

- Gừng

- Muối

- Tương hột

- Đường

- Rượu nấu ăn

- Dầu ớt

Cách làm

Thứ tanh ngòm của con cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, xào với quả này 1 đĩa đầy chả đủ ăn - 4

1. Bong bóng cá bạn rửa sạch, bóc màng mao mạch bên ngoài rồi ngâm trong nước ấm có pha chút muối, giấm, rượu nấu ăn chừng 15 phút. Lưu ý, nhớ dùng que tăm nhọn đâm nhẹ vào bề mặt bong bóng cá để bỏ hết hơi ở bên trong. Dùng tay bóp liên tục cho bong bóng cá ngấm gia vị.

Thứ tanh ngòm của con cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, xào với quả này 1 đĩa đầy chả đủ ăn - 5

2. Đun nước sôi rồi cho phần bong bóng cá đã ướp vào chần sơ. Vớt chúng ra sau đó xả lại nhiều lần với nước lạnh cho sạch. Ớt thái miếng vừa ăn, tỏi thái lát, gừng băm nhỏ. Phần mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, cắt gốc và thái miếng.

Thứ tanh ngòm của con cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, xào với quả này 1 đĩa đầy chả đủ ăn - 6

3. Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng, phi thơm tỏi, gừng rồi cho 3 thìa tương hột vào đảo chung. Khi hỗn hợp tỏa mùi thơm, bạn trút mộc nhĩ và ớt vào xào. Cuối cùng, cho bong bóng cá và nêm 2 thìa rượu nấu ăn, ½ thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa xì dầu nhạt, dầu ớt vào. Đảo đều tay cho nguyên liệu chín và ngấm gia vị.

4. Tắt bếp, múc đồ ăn ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng.

Thứ tanh ngòm của con cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, xào với quả này 1 đĩa đầy chả đủ ăn - 7

Bong bóng cá xào kiểu này kích thích vị giác vô cùng. Những miếng bong bóng dai giòn thấm đẫm vị cay của ớt, bùi của tương hột. Phần mộc nhĩ giòn ngon đậm đà ăn bao nhiêu cũng thấy không đủ.

Nấu cá nhớ làm 4 điều này, cá hết sạch mùi tanh, canh ngọt thơm, bổ gấp 10 lần cách cũ