Vào thu, gợi ý 14 mâm cơm ngon lại hợp thời tiết, chị em nào chưa nghĩ ra lưu lại ngay

Để thịt bò hầm mềm ngon, không dai cũng cần bí quyết.

Thịt bò là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, thơm ngon và được ưa chuộng trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, đặc trưng của thịt bò là thường có độ dai nhất định, nếu không chế biến đúng cách, rất dễ khiến thịt trở nên khô và khó ăn. Với các món bò hầm, để thịt bò mềm thơm, đôi khi cần phải nấu trong thời gian dài hoặc sử dụng nồi áp suất. Tuy vậy, không cần đến nồi áp suất, bạn vẫn có thể hầm thịt bò mềm ngon giúp giữ trọn hương vị mà không làm mất đi dưỡng chất. Đầu bếp mách, có 4 loại gia vị có thể giúp thịt bò nhanh mềm trong quá trình ướp hoặc kho và hầm, giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức.

Mặc dù có những gia vị hỗ trợ làm thịt bò nhanh mềm nhưng khâu chọn thịt vào sơ chế củng rất quan trọng, nó sẽ giúp thịt được mềm ngon hơn.

1. Chọn thịt và sơ chế

Các bạn lưu ý, thịt bò có nhiều phần, các phần để hầm hoặc kho ngon thường là ức bò, gân, đuôi, dẻ sườn, vách ngăn, thịt dải,... Những phần thịt này sẽ ngon rất phù hợp để kho và hầm.

Dẻ sườn bò hầm rất ngon.

Dẻ sườn bò hầm rất ngon.

Bên cạnh đó, khâu sơ chế thịt bò cũng rất quan trọng. Bạn nên dùng dùng búa đập để làm vỡ các thớ thịt, để thịt bò trở nên mềm hơn. Ngoài ra, lưu ý khi cắt thịt bò để kho hoặc hầm, không nên cắt dọc thớ mà nên cắt ngang thớ nhé, như vậy thịt sẽ đỡ dai hơn.

2. Dùng dứa để ướp

Quả dứa có chứa enzyme bromelain có tác dụng làm mềm thịt bằng cách cắt bớt các sợi cơ của thịt bò. Vì thế, khi hầm hoặc kho thịt bò, nên ướp thịt với nước ép dứa sẽ giúp thịt bò chín và mềm nhanh. Thời gian ướp khoảng 10 phút.

Nước dứa có thể làm mềm thịt bò nhanh chóng.

Nước dứa có thể làm mềm thịt bò nhanh chóng.

3. Dùng lá chè (hoặc chè khô)

Có thể bạn đã biết là chè có thể dùng để kho cá làm tăng hương vị món cá. Còn trong món thịt bò hầm hoặc bò kho, lá chè còn giúp thịt bò mềm nhanh hơn.  Khi hầm thịt bò, dùng băng gạc hoặc miếng khăn xô, bọc lấy một nhúm lá chè rồi cho vào bên trong nồi. Lá chè không chỉ giúp tăng hương vị mà còn giúp thịt bò nhanh mềm.

Không có lá chè tươi thì dùng bã chè khô. Dùng bã chè đã được phơi khô bỏ vào một chiếc túi, sau đó lúc hầm thịt bò thì bỏ chiếc túi chữa bã chè vào, thịt bò sẽ không bị dai nữa, mềm nhanh hơn. Nhiều đầu bếp sử dụng chè để nấu thịt bò vừa nhanh lại hiệu quả.

4. Quả táo gai (quả sơn trà)

Quả táo gai cũng là một trong những nguyên liệu giúp bò hầm mềm nhanh hơn. Táo gai có thể giúp phá hủy cấu trúc tế bào của thịt bò và làm cho thịt nhanh chóng mềm hơn. Táo gai có chứa một lượng lipase và axit maslinic nhất định có thể thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo và tăng hoạt tính của các enzym phân giải protein, trong khi thành phần chính của thịt là protein và chất béo nên việc thêm táo gai có thể khiến thịt bò nhanh mềm. Khi nấu, bạn cho từ 1 đến 2 quả nhé.

5. Dùng bia

Nhiều người mách dùng bia thay nước để hầm thịt bò không những khiến thịt thơm đặc biệt mà giúp nó nhanh mềm hơn. Thịt bò vốn có cấu trúc cơ học săn chắc và dai cứng hơn so với các loại thịt khác. Vì thế bia chứa các acid giúp làm mềm cấu trúc protein của thịt bò. Vì vậy, bạn có thể dùng bia thay nước hầm thịt bò hoặc cho vào lúc tẩm ướp thịt bò cũng sẽ giúp bò mềm nhanh hơn nhé.

Bia cũng giúp thịt bò nhanh mềm.

Bia cũng giúp thịt bò nhanh mềm.

Sau khi đã tẩm ướp, nêm nếm và tra các gia vị cần thiết giúp thịt bò (bạn có thể lựa chọn các gia vị mình dễ kiếm nhất) rồi chuẩn bị hầm. Hầm thịt khoảng khoảng 30 phút là có thể bắc nồi ra, thịt bò rất nhanh mềm, ngon, không dai. Khi ăn vớt bỏ lá chè (nếu sử dụng) ra nhé!

Luộc ốc, người cho nước người lại cho thêm mẻ, đầu bếp mách mẹo cực hay ốc sạch, giòn ngon thơm nức