Ba công việc không yêu cầu bằng đại học mà lương cao ngất ngưởng: 100.000 đô la một năm là chuyện bình thường!

Nghề số 1 đang trở thành trend tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Tỷ lệ nhập học đại học ở Hoa Kỳ năm 2021 giảm 6,5% so với năm 2019. Đây là mức giảm liên tiếp trong 2 năm lớn nhất được ghi nhận trong 50 năm qua, theo một báo cáo mới từ Trung tâm Nghiên cứu National Student Clearinghouse. Theo ghi nhận, ngày càng có nhiều người trẻ chọn không tham gia các chương trình cử nhân do chi phí gia tăng cũng như các tác động kinh tế và sức khỏe của đại dịch Covid-19.

Giám đốc Bộ phận Thống kê Lao động Michael Wolf chia sẻ với CNBC Make It rằng mặc dù các vị trí yêu cầu bằng cử nhân đang có xu hướng tăng trong những năm qua, nhưng đại dịch đã làm gián đoạn sự phát triển này.

Ông nói: "Rất nhiều nhân viên đã nghỉ việc hoặc chuyển việc vì đại dịch, để lại nhiều vị trí trống. Vì vậy người sử dụng lao động không thể kén chọn người mà họ thuê. Chúng tôi thấy ngày càng nhiều công ty tuyển dụng những người hạ tiêu chuẩn của ứng viên. Lý do là vì họ đang cần rất nhiều nhân lực''.

Bên cạnh các công việc văn phòng, chuyên gia Michael Wolf cũng gợi ý các công việc được trả lương cao nhất. Điều đặc biệt là không yêu cầu bằng cử nhân. Những công việc này có xu hướng là các vị trí yêu cầu chuyên môn và kỹ thuật chuyên biệt.

Ông gọi những công việc này là "ngoại lệ đối với xu hướng chung" vì hầu hết các vị trí không dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học.

Ba công việc không yêu cầu bằng đại học mà lương cao ngất ngưởng: 100.000 đô la một năm là chuyện bình thường! - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Wolf nói: "Đó chỉ là vì đây là những nghề rất chuyên biệt. Ví dụ, chúng ta không cần hàng trăm nghìn người vận hành lò phản ứng điện hạt nhân vì không còn nhiều nhà máy điện hạt nhân nữa".

Hầu hết các công việc đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch. Tuy nhiên, mức lương trung bình cho những công việc dưới đây vẫn tăng liên tục từ năm 2019 đến năm 2020.

Dưới đây là 3 công việc lương cao không yêu cầu bằng cử nhân:

1. Makeup artist (Chuyên gia trang điểm)

Theo Glassdoor: "Một chuyên gia trang điểm chịu trách nhiệm thay đổi ngoại hình của mọi người thông qua makeup, sơn, tóc giả và các phụ kiện khác... Họ có thể làm việc trong nhiều ngành khác nhau bao gồm giải trí, thời trang hoặc dịch vụ thẩm mỹ. Những chuyên gia trang điểm thành công không chỉ có tay nghề cao mà còn cần có kỹ năng giao tiếp và kết nối cũng như cá tính nghệ thuật riêng".

Lương trung bình: 106,920 đô la

Trình độ học vấn: Tốt nghiệp THPT

2. Kiểm soát viên không lưu

Theo Glassdoor: "Kiểm soát viên không lưu đảm bảo hoạt động có trật tự và hiệu quả và luồng không lưu để giúp ngăn chặn sự chậm trễ hoặc nhu cầu chuyển hướng chuyến bay. Họ phải hiểu biết sâu rộng về các quy tắc, quy định và luật hiện hành, cũng như kiểm soát giao thông tiêu chuẩn các thủ tục và quy trình khẩn cấp. Đây là một công việc có mức độ căng thẳng cao, đòi hỏi khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng dưới áp lực".

Ba công việc không yêu cầu bằng đại học mà lương cao ngất ngưởng: 100.000 đô la một năm là chuyện bình thường! - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Mức lương trung bình: 130.420 đô la

Trình độ học vấn: Tốt nghiệp Cao đẳng

3. Nhà điều hành lò phản ứng điện hạt nhân

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ: "Những người vận hành này lò phản ứng điện hạt nhân có nhiệm vụ vận hành, điều khiển hoạt động chung, di chuyển các thanh điều khiển, khởi động và dừng thiết bị, giám sát và điều chỉnh các điều khiển, và ghi dữ liệu vào nhật ký. Họ cũng thực hiện các quy trình khẩn cấp khi cần thiết và có thể ứng phó với các bất thường, xác định nguyên nhân và khuyến nghị hành động khắc phục''.

Lương trung bình: 104.040 đô la

Trình độ học vấn: Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương

"Những ai chọn đi con đường riêng là những nhân tố đặc biệt. Và chúng tôi luôn ưu tiên những nhân viên như thế này", cựu Phó chủ tịch về Hoạt động Con người của Google, Laszlo Bock cho biết.

Maggie Stilwell, đối tác quản lý của Ernst and Young cho biết thêm: "Bằng cấp học vấn sẽ vẫn được xem xét và thực sự vẫn là một yếu tố quan trọng khi đánh giá tổng thể các ứng viên, nhưng sẽ không còn đóng vai trò như một rào cản để có được chân vào cửa nữa''.

Theo CNBC, GlassDoor

https://cafef.vn/ba-cong-viec-khong-yeu-cau-bang-dai-hoc-ma-luong-cao-ngat-nguong-100000-do-la-mot-nam-la-chuyen-binh-thuong-20220122121950585.chn