Cái Tết của người miền Trung có những món khiến ai cũng phải trầm trồ

Mâm cỗ Tết miền Trung cũng phản ánh đậm nét về cuộc sống cũng như con người nơi đây.

Tết Nguyên Đán là một dịp vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam. Dù ở bất kì đâu, bận bịu công việc gì thì vào ngày này, mỗi người con đất Việt đều sẽ tạm ngừng lại, chuẩn bị một mâm cơm tươm tất để dâng lên tổ tiên, và để tận hưởng, thưởng thức hương vị Tết cổ truyền đã được lưu giữ qua bao đời.

Ở mỗi quê hương, mâm cỗ Tết lại có những nét đặc trưng riêng, mang những ý nghĩa riêng gắn liền với cuộc sống và con người nơi đó. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về những món ăn đặc sắc trên mâm cỗ Tết miền Trung - điều mà không phải ai cũng biết được.

Mâm cỗ đơn giản nhưng đầy thành ý, chắt chiu và san sẻ như con người miền Trung

Trong 3 miền, mâm cỗ Tết miền Trung nổi bật với sự đơn giản và chân thành. Do có thời tiết và khí hậu đặc trưng bởi sự khắc nghiệt, trong khi đó những con người miền Trung lại chân thành, luôn có tinh thần tiết kiệm, san sẻ nên mâm cỗ Tết cũng có những đặc điểm mang nét đặc trưng này. Điều đó được thể hiện qua việc các món ăn được đặt trên những chiếc đĩa nhỏ, mỗi món một chút, sau đó bày biện tất cả trên một chiếc mâm tròn.

Bên cạnh đó, vào ngày Tết, người dân miền Trung cũng khá chú trọng đến việc làm các món ăn có thể lưu trữ được lâu. Vì thế luôn không thể thiếu các món ăn mặn, món ngâm mắm…Một điểm đặc sắc nữa là do sở thích ăn các món cuốn, cũng như đây là những món đặc trưng của miền Trung nên mâm cỗ Tết của họ cũng luôn có các món ăn này.

Cái Tết của người miền Trung có những món khiến ai cũng phải trầm trồ - Ảnh 1.

Những món ăn "không ngờ tới" trên mâm cỗ Tết miền Trung

Nhắc tới mâm cỗ Tết, có lẽ đa số mọi người đều hình dung đến bánh chưng/bánh tét, thịt gà, giò chả, nem rán… Thế nhưng bên cạnh đó, mâm cỗ Tết miền Trung còn có những món rất… lạ.

- Tôm chua: Món đặc sản mà khi tới du lịch ở mảnh đất miền Trung, các du khách đều mê mệt. Chính vì thế, không có lý do gì mà món ăn này lại vắng mặt trên mâm cỗ ngày Tết cả. Các nguyên liệu đếm không xuể như củ riềng, tỏi, ớt, vị chua từ khế, vị chát từ quả vả cùng các loại rau thơm… tại nên hương vị vừa ngọt bùi lại có chút chua cay.

Cái Tết của người miền Trung có những món khiến ai cũng phải trầm trồ - Ảnh 2.

- Thịt ngâm mắm: Đây là món ăn có thể lưu giữ được rất lâu, thường không thể thiếu trên mâm cơm những ngày Tết của người dân mảnh đất nắng gió này. Thịt lợn ngâm mắm thường sử dụng thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò, buộc lại thành những đòn như bánh tét, luộc chín tới rồi ngâm với hỗn hợp nước mắm, giấm và đường. Sau ít nhất 3 ngày thì món ăn sẽ được hoàn thành.

Cái Tết của người miền Trung có những món khiến ai cũng phải trầm trồ - Ảnh 3.

- Giò bò: Như "luật bất thành văn", trên mâm cơm Tết mỗi miền đều sẽ có ít nhất 1 món giò chả. Nếu như ở miền Bắc có giò thủ, ở miền Nam phổ biến giò lụa thì ở miền Trung chính là giò bò. Giò bò miền Trung thường được làm từ thịt bò 100%, đặc biệt sẽ có rất nhiều tiêu, tạo nên hương thơm nồng đậm vô cùng hấp dẫn.

Cái Tết của người miền Trung có những món khiến ai cũng phải trầm trồ - Ảnh 4.

- Bánh tổ: Món bánh này được làm ra để thờ cúng tổ tiên nên được gọi với cái tên là bánh tổ. Chỉ với nguyên liệu là nếp và đường nhưng món bánh này trở nên vô cùng hấp dẫn qua bàn tay khéo léo của người dân miền Trung. Vào ngày Tết, nhiều nơi ở miền Trung cũng sử dụng món bánh này để dâng lên tổ tiên.

Cái Tết của người miền Trung có những món khiến ai cũng phải trầm trồ - Ảnh 5.

Ngày nay, cùng với những món ăn truyền thống đã trở nên quen thuộc, người dân miền Trung cũng chú trọng hơn đến sự an hoà trên mâm cỗ ngày Tết. Không thể thiếu các món cổ truyền, nhưng sự khéo léo, tảo tần của người dân nơi mảnh đất nắng gió còn "biến hoá" cho các món ăn ngon hơn, tốt hơn cho sức khoẻ qua cách chọn những nguyên liệu thật tươi, nấu nướng sao cho món ăn ngon ngọt tự nhiên mà vẫn thật khoẻ lành… Nhờ đó, mâm cỗ Tết sẽ luôn là một phần quan trọng và lúc nào cũng hấp dẫn với bất kỳ ai.

Tết này hãy cùng Knorr tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt bắt đầu từ những nguyên liệu khỏe lành quen thuộc dễ tìm đặc trưng cho 3 miền đất nước. Knorr sẽ đồng hành cùng bạn tạo ra những biến tấu cho món Tết và mâm Tết vừa lành, vừa ngon, vừa lạ mà quen để mâm Tết Việt khỏe mạnh mà cân bằng.

Cùng Knorr khám phá vị tết an hoà, an lành xuân sang cùng hơn 21 công thức món Tết an hoà từ Chef Nickie Trần TẠI ĐÂY và đừng quên tham gia ngay thử thách Khoe món Tết an hòa - Rước lộc quà bao la để rinh ngay quà tặng có tổng trị giá tới 150 triệu đồng TẠI ĐÂY bạn nhé!

https://ahadep.com/cai-tet-cua-nguoi-mien-trung-co-nhung-mon-khien-ai-cung-phai-tram-tro-20220111162002912.chn